Cuộc sống

Giọt nước mắt này...

Vậy, phải làm sao để con bớt tổn thương nếu như con đang phải đối diện với những sự bất công? Bởi chúng ta đều biết: Cuộc sống vốn dĩ là bất công.

Cô bé hôm qua khóc khi nói chuyện cùng tôi. Nước mắt cứ thế mà tuôn rơi khi em nói về việc mẹ em vất vả thế nào khi em của em mới chưa đầy 1 tuổi, bố thì đang đi làm tuốt tận Vũng Tàu.

Em khóc vì em không biết làm sao để mẹ đỡ vất vả hơn. Em khóc vì cả sự bất công khi bà chỉ tới chăm con cho nhà chú, còn nhà em thì bà không qua.

Giọt nước mắt vì những thứ mà em thấy thật bất công…

Đối diện với những bất công trong cuộc đời, người lớn của chúng ta đôi lần cũng khóc, huống chi một đứa trẻ. Bọn trẻ vô cùng nhạy cảm bởi những thiên vị.

Như mẹ sinh em, cả nhà xúm xít vào chăm em mà bỏ rơi nó. Như bố quan tâm tới em gái hơn mình. Như bạn bè tại sao luôn có những bộ quần áo mới, đồ chơi mới trong khi mình chẳng có.

Như rất nhiều thứ khác nữa mà người lớn chúng ta, những cha mẹ, chỉ coi đó là chuyện con nít.

Vậy, phải làm sao để con bớt tổn thương nếu như con đang phải đối diện với những sự bất công? Bởi chúng ta đều biết: Cuộc sống vốn dĩ là bất công.

Hãy tập làm quen để sống với điều đó. Bọn trẻ thì không biết. Bọn trẻ chỉ biết cha mẹ là nhất trong lòng nó thì nó cũng phải là nhất trong lòng cha mẹ. Chúng chưa có nhiều trải nghiệm để biết rằng làm anh chị thì phải nhường nhịn em hay bố mẹ yêu cả 3 đứa đều bằng nhau, như nhau.

Tôi chọn cách chỉ cho con mình những giá trị tốt đẹp mà con đang sở hữu nếu như con thấy sự bất công đến từ “con nhà người ta” hay “tại sao họ hơn mình”. Giúp con suy nghĩ tích cực hơn bằng chính những suy nghĩ tích cực của mình. Những bất công ở đời vốn bắt đầu từ việc con không nhận ra mình tốt đẹp đến nhường nào.

Và sự nỗ lực của bản thân mới là cách chúng ta giải quyết sự bất công này. Những lời khen của chúng ta, sự ghi nhận của chúng ta dành cho con sẽ giúp con vượt qua những ám ảnh về sự bất công. Đừng bắt tụi trẻ phải tự gánh chịu sự ấm ức.

Công bằng thật khó nhưng Cân bằng chúng ta có thể làm được mà, đúng không?

Hãy giúp con cân bằng lại cảm xúc của mình thay vì cố đi tìm lời giải cho sự công bằng.

Hy vọng các cha mẹ hiểu.

Hy vọng những giọt nước mắt của các con sẽ thôi rơi…

Tác giả: Nhà văn Hoàng Anh Tú

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: hạnh phúc , tình yêu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP