Xã hội

Giật mình với trò “làm luật” trắng trợn của Hiệp hội gas tự phong

8 đại lí gas có “máu mặt” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên kết với nhau lập lên cái gọi là “Hiệp hội gas”, không được sự chấp thuận của chính quyền địa phương. “Hiệp hội” này tự “đẻ” ra luật để thu tiền của các đại lí con, nếu các đại lí này bán gas giá rẻ cho người tiêu dùng.

"Hiệp hội" gas Quảng Ninh hoạt động chui, tự ý "làm luật" các đại lí gas con.

Hàng chục đại lý kinh doanh gas trên địa bàn Quảng Ninh có đơn tố cáo gửi cơ quan báo chí về việc các đại lý này bị tổ chức tự xưng là Hiệp hội gas Quảng Ninh dùng “luật rừng” để bắt ép các đại lí gas nhỏ tuân theo “Hiệp hội” này. Nếu đại lí nào dám “bật lại”, ngay lập tức sẽ bị “Hiệp hội” gas nay triệt hạ.

Theo tố cáo của các đại lí gas trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, “Hiệp hội” gas này được thành lập ngày 15/6/2016, do 8 đại lý kinh doanh gas có “máu mặt” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh “cầm trùm” và đưa ra những quy định không có trong luật pháp, nhằm thâu tóm hàng trăm đại lí bán gas còn lại trên địa bàn.

Theo tài liệu điều tra của phóng viên, để “Hiệp hội” này có kinh phí đi vào hoạt động, mỗi đại lí phải nộp từ 9 đến 65 triệu đồng/tháng, tuỳ theo sản lượng tiêu thụ gas.

Cụ thể: Cty TNHH Thương mại Điện Quang có sản lượng gas tiêu thụ hàng tháng là 650 tấn/tháng thì phải nộp 65 triệu đồng; Cty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Quảng Phong, tiêu thụ sản lượng gas 300 tấn/tháng thì nộp quỹ 30 triệu đồng…

Nếu đại lí gas nào vi phạm bán giá gas cho người dân thấp hơn từ 5.000 – 10.000 đồng so với giá mà “Hiệp hội” này quy định sẽ bị phạt tiền 3 triệu đồng/1 lần vi phạm. Thậm chí, các đại lí sẽ bị phạt từ 30 đến 50 triệu đồng. Nếu các đại lí vi phạm không nộp tiền thì sẽ bị “xử” như thu vỏ bình gas, có trường hợp bị đe doạ…

Theo tài liệu tìm hiểu của phóng viên, “Hiệp hội” này tự lập hẳn một danh sách nêu rõ tên tuổi những người đứng đầu, theo đó "Hiệp hội" do ông Lê Quảng Phong (Tổng Giám đốc Cty CPTM & DV Quảng Phong) làm Chủ tịch. Ông Đỗ Xuân Nghiêm (Giám đốc Cty TNHH DVTM tổng hợp Xuân Nghiêm) làm Phó Chủ tịch, quản lý tuyến miền Đông. Bà Nguyễn Thị Lý (Giám đốc Cty TNHH Thương mại Điện Quang) làm Phó Chủ tịch, quản lý tuyến miền Tây.

“Hiệp hội” còn bầu ra ban giám sát gồm 6 thành viên và được trả lương từ 5 đến 10 triệu đồng/người/tháng.

Một biên bản họp của "Hiệp hội gas Quảng Ninh".

Từ khi “Hiệp hội” được thành lập, các đại lí kinh doanh gas cấp 2 trên địa bàn tỏ ra hết sức bất bình vì luôn trong tình trạng bị chèn ép bởi những luật lệ phi lý do họ đặt ra.

Một đại lí bức xúc: “Chúng tôi kinh doanh gas đã hơn chục năm nay, luôn tuân thủ quy chế, chế tài của nhà nước đã quy định cho mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Công việc buôn bán luôn suôn sẻ, thuận lợi. Nhưng từ ngày Quảng Ninh có hiệp hội này, không một ngày nào được yên thân. Ngay cả giá bán lẻ họ cũng áp giá cao hơn các tỉnh lân cận. Chúng tôi bán giá cao thì không sao, nhưng hễ bán rẻ hơn là bị bắt phạt".

Ngoài ra, theo phản ánh của các đại lí gas, “Hiệp hội” này cũng cấm các đại lí nhập hàng từ tỉnh khác, chỉ được lấy gas từ 8 đại lí lớn đang nắm quyền trong “Hiệp hội”; không được bán giá thấp hơn giá niêm yết (trong khi giá này cao hơn các tỉnh lân cận từ 30-50 nghìn đồng/1 bình 12kg).

Tất cả việc thu tiền của “Hiệp hội” đều không có hoá đơn chứng từ và được “Hiệp hội” cắt cử một lái xe đến tận các đại lí để thu tiền.

Một hộ kinh doanh gas khác khẳng định, đây là “Hiệp hội” do các đối tượng tự ý lập ra, bắt các đại lí gas tuân theo. Nếu không tuân theo sẽ bị phạt tiền, nếu không nộp phạt sẽ bị cắt hàng. Họ còn nghiêm cấm các đại lí khác cho vay mượn hàng. Khi các đại lí nhập hàng từ tỉnh khác về đều bị một nhóm người bặm trợn chặn mọi ngả đường không cho xe gas vào thành phố. Trước cửa nhà các đại lí nhỏ luôn có một người ngồi "rình" nhất cử nhất động, chỉ đến khi chịu nộp phạt họ mới cho cấp hàng.

Theo phản ánh của các đại lí gas thì tình trạng “o ép” trắng trợn này đã diễn ra hơn 1 năm nay. Ban đầu, nhiều đại lí cũng phản ứng lại nhưng với nhiều thủ đoạn tinh vi và thậm chí là có tính đe dọa, các đại lí đều phải ấm ức tuân theo.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Phong, Trưởng phòng Quản lý thương mại thuộc Sở Công Thương Quảng Ninh, cho biết: “Địa bàn tỉnh Quảng Ninh không hề có hiệp hội nào mang tên Hiệp hội gas Quảng Ninh. Nếu thực sự có những việc xảy ra như phóng viên cung cấp thì vụ việc này rất nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự”.

“Vụ việc này các anh phóng viên nên liên hệ làm việc với phía Công an Kinh tế tỉnh để phối hợp điều tra”, ông Phong nói.

Dân trí sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về vụ việc này.

Tác giả: Hồng Ngân - An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP