Tin Hà Tĩnh

Giật mình vì cả xã bất lực truy chủ nhân đàn bò hàng chục con “chia cắt” QL1A

Nhận được tin báo hàng chục con bò thả rông gần như đang chia cắt QL1A, ông Chủ tịch UBND xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân đã huy động lực lượng của xã đến ngay hiện trường. Thế nhưng, khi có mặt lực lượng cán bộ xã này đã bất lực trong việc truy chủ nhân đàn bỏ để xử lí.

Vào lúc 15h chiều 1/11, để ghi nhận kết quả bước đầu trong việc xử lý tình trạng gia súc thả rông trên các tuyến đường, đặc biệt là trên QL1A mà tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực triển khai, PV Dân trí đã tiến hành ghi nhận tại các huyện Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân.

Trong khi tại hai huyện Thạch Hà và thị xã Hồng Lĩnh, tình trạng gia súc, đặc biệt là bò thả rông đã được hạn chế rất nhiều, thì tại huyện Nghi Xuân, thực trạng này gần như chưa có chuyển biến. Tình trạng bò thả rông xuất hiện khá nhiều trên QL1A cả tuyến chính và tuyến tránh đi qua thị xã Hồng Lĩnh.

Vào lúc 15h, tại địa phận xã Xuân Lam, rất nhiều người dân tham gia giao thông và ngay cả rất nhiều người dân xã Xuân Lam hết sức bức xúc khi cả đàn bò thả rông lên tới hàng chục con tụ tập ngay một bãi đất sát QL1A.

Ban đầu đàn bò thả rông lên tới hàng chục con "nêm chặt" một bãi đất ngay cạnh QL1A.

Số khác lang thang trên tuyến đường

Ít phút sau cả đàn bò “xuất quân” nghênh ngang giữa lòng QL1A. Đàn bò kín đến độ như muốn chia cắt tuyến đường này. Hàng loạt phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ tối đa để tránh tông phải đàn bò gây tai nạn. Nhiều tài xế rất bức xúc nhưng chỉ còn biết lắc đầu một cách ngao ngán.

PV đã gọi điện thông báo sự việc cho chính quyền xã Xuân Lam. Nhận được tin báo, ông Nguyễn Vĩnh Thọ- chủ tịch xã đã chỉ đạo ông Trần Đức Liên- trưởng công an xã huy động lực lượng xua đuổi đàn bò, đồng thời xác minh các chủ nhân của hàng chục con bò thả rông nêu trên.

Ngay sau đó đàn bò đồng loạt "hành quân", biến thành barie trên QL 1A.

Hàng loạt phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ để tránh tai nạn.

Tuy nhiên, ngoài xua đuổi đàn bò khỏi QL1A để bảo đảm an toàn giao thông, ông Liên và một số cán bộ xã Xuân Lam đã bất lực trong việc xác minh các hộ của đàn bò. Một số người dân theo trưởng công an xã chỉ là một trong những chủ của đàn bò, nhưng khi đến hiện trường đã không hợp tác, bỏ đi chỗ khác.

Vị trưởng công an xã gọi điện đốc thúc một số trưởng xóm đến để xác minh làm rõ chủ bò, nhưng yêu cầu của ông không thấy ai chấp hành. Một số cán bộ xã đến hiện trường cũng lần lượt rút lui.

Không thấy bóng dáng trưởng thôn cũng như chủ bò, ông Liên đành bất lực. Ông cho biết, để ngăn chặn đàn bò trong xã thường xuyên gây bất an trên QL1A lúc này là quá khó cho lực lượng an ninh của xã lúc này.

Ông Trần Đức Liên- trưởng công an xã Xuân Lam liên tục gọi điện đốc thúc các trưởng thôn trong xã đến hiện trường để phối hợp xác định các chủ hộ của đàn bò trên, tuy nhiên chỉ đạo của ông không thấy ai chấp hành. Ông Liên cũng thừa nhận, dù đã tuyên truyền, nghiêm cấm, nhưng từ trước tới nay chưa xử lí được chủ hộ nào để bò thả rông trên QL 1A.

Theo chỉ đạo khẩn của tỉnh Hà Tĩnh, các huyện, thị xã trên địa bàn phải xử lí, ngăn chặn bằng được tình trạng gia súc, vật nuôi thả rông trên các tuyến đường để hạn chế các vụ tai nạn cũng như đảm bảo môi sinh, môi trường.

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại Xuân Lam cho thấy, đây vẫn sẽ là điểm nóng về tình trạng trâu bò gây mất an toàn tuyến QL1A đi qua địa bàn.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP