Giáo dục - Đào tạo

Giáo viên TX Kỳ Anh sẽ có lương trong trong vài ngày tới

Hàng nghìn giáo viên và cán bộ, nhân viên tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp của Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sẽ có lương trong vài ngày tới khi mọi vướng mắc thủ tục đã được hoàn tất. Đó là khẳng định của Sở Tài chính tỉnh này về những trăn trở của giáo viên về việc chậm lương ở các địa phương này trong thời gian qua.

Báo Tầm Nhìn đã có bàiHàng nghìn giáo viên TX kỳ Anh “mòn mỏi” chờ lương vì…tách huyện” phản ánh về việc các giáo viên trên địa bàn bị chậm lương trong thời gian gần đây. Theo đó, giáo viên ở một số trường chậm một đến hai tháng lương, thậm chí có trường bị chậm gần ba tháng.

Theo như ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch của Thị xã Kỳ Anh thì không chỉ các giáo viên mà ngay cả cán bộ công chức, nhân viên hành chính, sự nghiệp tại địa phương này cũng bị chậm lương hai tháng, kể từ khi tách huyện.

Về nguyên nhân, ông Thắng cho biết là do Kho bạc của Thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đang dùng chung, vì vậy kho bạc hai huyện này hiện không đồng, chưa có nguồn để chi trả.

Giáo viên lâm cảnh khó khăn khi nhiều tháng qua không có lương (Ảnh có tính chất minh họa – Nguồn: Internet)

Ngoài nguyên nhân trên, thầy Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục Thị xã Kỳ Anh cho biết một lý do nữa để xảy ra chậm lương nữa là khi tách huyện cũng đã gây ra tình trạng vướng mắc và thay đổi về con dấu ở các trường.

Trao đổi cụ thể hơn với PV về vấn đề này, ông Phan Đình Tý, giám đốc kho bạc nhà nước Hà Tĩnh cho biết: Vướng mắc là ở phòng Tài chính và ủy ban Huyện. Cụ thể, khi tách huyện thì thủ tục hành chính có nhiều thay đổi. Một trong những ngành chịu ảnh hưởng là giáo viên khi bị chậm tiền tiền lương.

Khi tách huyện, phòng tài chính và một số phòng ban lại chưa tách, chưa rõ ràng. Số tài khoản của huyện và thị xã sẽ khác nhau, buộc huyện phải mất một thời gian để ổn định, làm mới thủ tục, rà lại dự toán. Họ sẽ phải hủy số dự toán cũ, làm lại dự toán mới, hoàn tất một số thủ tục vướng mắc như mã địa bàn, mã đơn vị, thì lúc ấy Sở tài chính mới có thể chuyển khoản.

Ngoài lí do vướng thủ tục dẫn đến chậm tiền lương cho giáo viên, còn phải kể “tội” thủ quỹ làm hơi giống “thời chiến”, thống kê số liệu, danh sách chậm dẫn đến tiền chuyển vào tài khoản muộn đi, ông Tý nói.

Ông Tý cũng đề nghị phía thị xã, huyện sớm thực hiện đầy đủ thủ tục mở lại tài khoản, đề nghị Sở Tài chính cấp lại mã sử dụng ngân sách và đăng ký lại chữ ký phòng, ban để có cơ sở pháp lý.

Còn ông Lương Quang Diên, Trưởng phòng ngân sách huyện xã, Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết thêm: vướng mắc chính là khi tách huyện và thị xã, muốn chuyển ngân sách về huyện thì buộc phải có mã thuế, mã tài khoản cụ thể, lúc đó Bộ tài chính mới chuyển ngân sách về tỉnh.

Tính đến ngày 2/7, Sở Tài chính đã hoàn tất thủ tục chuyển tiền về Thị xã và huyện Kỳ Anh nên một trong vài ngày tới lương giáo viên sẽ được thanh toán đầy đủ, ông Diên cho biết.

Mai Nguyễn – Đình Sơn/ Tầm Nhìn

  Từ khóa: có lương , TX Kỳ Anh , Giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP