Giáo dục

Giáo viên mầm non gặp khó trong quy định xét hợp đồng lao động

Mặc dù đã có nhiều năm công tác, cống hiến cho ngành giáo dục, nhưng do những quy định trong việc xét hợp đồng lao động của tỉnh Thanh Hóa khiến những giáo viên không tốt nghiệp hệ chính quy và chỉ có bằng Trung cấp Sư phạm Mầm non ít có cơ hội được xét tuyển.

Đầu năm học 2017 - 2018, tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất cho hợp đồng lao động (HĐLĐ) với 1.200 giáo viên (GV) bậc học Mầm non (MN). Thông tin này đã làm nức lòng hàng nghìn GV đang công tác tại các trường MN trên địa bàn.

Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã giao UBND tỉnh xây dựng và ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí và quy trình xét tuyển HĐLĐ đối với GV. Trong đó, những GV đang hợp đồng nhưng không thuộc chỉ tiêu biên chế, hoặc những GV đã bị các địa phương chấm dứt HĐLĐ trước đây là những đối tượng ưu tiên trong quá trình thực hiện.

Nhiều giáo viên Mầm non tốt nghiệp hệ trung cấp và tại chức gặp khó trong việc xét hợp đồng lao động (ảnh minh họa)

Cô Nguyễn Thị Lan Anh, được nhận vào làm việc tại trường MN xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân từ năm 2010. Sau khi có bằng trung cấp sư phạm loại giỏi, từ năm 2015, cô được đứng lớp, dạy trẻ. Để nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như hoàn thiện bằng cấp, cô Lan Anh tiếp tục theo học bằng đại học tại chức khoa MN.

Sau khi nhận được thông tin UBND tỉnh Thanh Hóa có hướng dẫn về hợp đồng với GV MN, nhiều người mừng thầm khi cơ hội được đảm bảo chế độ, quyền lợi sắp đến. Tuy nhiên, trong hướng dẫn lại quy định xét hết số người đạt trình độ đại học, cao đẳng chính quy rồi mới đến trung cấp khiến cô Lan Anh cũng như nhiều GV khác khó có cơ hội để được xét hợp đồng.

Theo ông Lê Huy Nhị - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thọ Xuân, huyện được tuyển 66 hợp đồng, trong khi đó có 273 hồ sơ dự tuyển. Trong đó, có 50 hồ sơ có bằng đại học, cao đẳng chính quy, còn 187 hồ sơ có bằng trung cấp, chỉ xét lấy 16 hồ sơ.

Trước một số bất cập trong việc xét HĐLĐ đối với GV MN, UBND huyện Thọ Xuân đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Trong đó đề cập: Theo Quyết định số 04/VBHN-BGD-ĐT ngày 24/12/2015 của Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ trường MN, quy định trình độ chuẩn được đào tạo của GV MN là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm MN; không quy định hệ đào tạo chính quy hay tại chức.

Trong khi đó, theo quy định của Thanh Hóa thì việc xét HĐLĐ theo thứ tự hết số người đạt trình độ đại học, sau đó đến trình độ cao đẳng và đến trình độ trung cấp. Như vậy, những người tốt nghiệp hệ đào tạo tại chức và các hình thức đào tạo khác (không chính quy) thì không được xét hợp đồng.

Mặt khác, theo thứ tự xét như trên, thì những người đã có thời gian hợp đồng làm GV dạy tại các trường MN, có nhiều kinh nghiệm và cống hiến nhưng không có cơ hội được xét HĐLĐ, do bằng chuyên môn có trình độ trung cấp.

Trong khi đó, có nhiều trường hợp mới ra trường, chưa có thời gian hợp đồng làm GV ở các trường MN nhưng có trình độ đại học, cao đẳng được xét hợp đồng. Tình hình trên gây ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, GV ở địa phương.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND huyện Quan Sơn cũng đã có công văn gửi các ngành chức năng về việc đề nghị hướng dẫn cụ thể việc cộng điểm ưu tiên và cách tính điểm đối với một số trường hợp trong việc xét tuyển hợp đồng GV MN.

Huyện Quan Sơn là huyện biên giới của tỉnh Thanh Hóa và là một trong 63 huyện nghèo nhất cả nước, do đó, việc cống hiến cho sự nghiệp giáo dục miền núi của những GV, nhân viên hợp đồng trên địa bàn huyện trong những năm qua là điều hết sức quý giá và đáng trân trọng.

Trong quá trình thực hiện, địa phương đã gặp một số vướng mắc về cách tính cộng điểm ưu tiên đối với số GV từng được UBND huyện ký HĐLĐ giảng dạy tại các trường Tiểu học, THCS và làm hợp đồng nhân viên tại các trường THCS, Tiểu học và MN, không phải GV MN. Hiện số GV này đã đi học chuyển đổi có bằng Trung cấp sư phạm Mầm non và đáp ứng đủ các điều kiện đăng ký dự xét tuyển hợp đồng làm GV MN...

Nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo việc làm ổn định lâu dài cho các trường hợp GV đã hợp đồng giảng dạy tại các trường Tiểu học, THCS trong huyện và nhân viên đã hợp đồng tại các trường học trong huyện, UBND huyện Quan Sơn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, các Sở ngành liên quan xem xét đồng ý cho những GV, nhân viên nêu trên được cộng điểm ưu tiên theo thời gian hợp đồng tại huyện.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP