Giáo dục

Giáo viên không được trả 3,2 tỷ đồng phụ cấp: Đùn đẩy trách nhiệm

Nhiều giáo viên công tác tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) không nhận được phụ cấp tái thu hút theo quy định. Nhiều hồ sơ bị trả về mà không nêu rõ lý do.

Theo nghị định 19 của Chính phủ (có hiệu lực từ tháng 4/2013), những giáo viên, cán bộ ngành giáo dục đã hết thời hạn công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (3 năm với nữ, 5 năm với nam), chưa được luân chuyển, thì tiếp tục được hưởng phụ cấp thu hút.

Mức này bằng 70% hệ số lương của bậc chức danh nghề nghiệp giáo viên đang được hưởng và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)… Khoản tiền này được gọi là phụ cấp tái thu hút.

Tại tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Thanh Chương nói riêng, nhiều giáo viên thuộc diện có phụ cấp này nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền.

Mòn mỏi chờ tiền phụ cấp tái thu hút

Ông Nguyễn Xuân Bình, Hiệu trưởng trường THCS xã Thanh Mỹ (Thanh Chương, Nghệ An), cho biết năm 2006, ông được vận động làm hiệu trưởng ở trường THCS xã Hạnh Lâm.

Sau 7 năm công tác tại đây, đến 2013, ông Bình được luân chuyển sang trường học ở xã Thanh Đức. Năm học vừa rồi, giáo viên này mới được chuyển lại về xã Thanh Mỹ.

Thầy Nguyễn Xuân Bình trao đổi về việc chưa được trả trợ cấp tái thu hút. Ảnh: Phạm Hòa.

Tương tự, ông Đoàn Văn Thận được điều động từ xã Thanh Liên làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Hạnh Lâm từ năm 2010. Sau 7 năm công tác, ông vẫn chưa được nhận phụ cấp tái thu hút.

Hai giáo viên trên cho biết họ nhiều lần hỏi về việc này và nhận câu trả lời là không được phê duyệt. Mới đây, họ tiếp tục làm hồ sơ, nhưng chưa biết kết quả ra sao.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Lương, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Kim Lâm, cho biết nhiều lần ông đến cơ quan chức năng hỏi nhưng họ trả lời bằng miệng không dứt điểm, rõ ràng.

Ông Lương từng nhiều năm công tác ở các xã vùng cao của huyện Tương Dương, sau đó được chuyển về làm hiệu trưởng trường THCS Cát Văn (huyện Thanh Chương).

Năm 2009, giáo viên này là hiệu trưởng trường THCS Kim Lâm (xã Thanh Sơn) - ngôi trường mới thành lập do người dân di cư ở vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ chuyển về (cách nhà thầy Lương khoảng 35 km).

Quyết định luân chuyển của thầy Nguyễn Văn Lương. Ảnh: Phạm Hòa.

Đến năm 2014, hết thời hạn luân chuyển, vị hiệu trưởng này ở lại đây công tác thêm 4 năm trước khi về hưu. Dù đã nghỉ, thầy giáo này vẫn chưa được nhận khoản phụ cấp tái thu hút.

“Năm ngoái, tôi gửi đơn khiếu nại lên giám đốc sở GD&ĐT. Sau khi xem xét đơn, giám đốc sở giao cho Phòng GD&ĐT và huyện Thanh Chương có trách nhiệm phê duyệt, thẩm định đối tượng được hưởng để chi trả… Tuy nhiên, đã 8 tháng trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của huyện Thanh Chương", ông Lương cho biết.

Theo tính toán, số tiền truy lĩnh (từ năm 2013) mà các thầy được hưởng theo diện tái thu hút là: thầy Bình hơn 200 triệu, thầy Thận hơn 70 triệu, thầy Lương gần 170 triệu đồng.

Ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Văn Hóa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương - cho rằng ông đã làm hết trách nhiệm. Hồ sơ đã duyệt xong nhưng hội đồng thẩm định liên Sở GD&ĐT Nghệ An và Sở Tài chính không đồng ý, "bắt bẻ câu chữ" trong hồ sơ.

"Từ khi Nghị định có hiệu lực, năm nào huyện Thanh Chương cũng phê duyệt hồ sơ sau đó trình hội đồng liên sở thẩm định nhưng bị từ chối", ông Hóa nói và khẳng định việc các giáo viên không nhận được phụ cấp là do sở.

Tuy nhiên, ông Hóa không cung cấp được chứng cứ cho nhận định cấp trên sai sót của mình.

Bà Lê Thị Hoài Giang, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, nói những năm trước, huyện chỉ “trình hồ sơ bằng miệng” với sở. Mới đây, phòng mới phê duyệt 39 trường hợp để trình lên sở thẩm định. Các hồ sơ này sau đó bị trả về mà không rõ lý do.

Theo tính toán, tổng số tiền truy lĩnh của 39 giáo viên lên đến 3,2 tỷ đồng. Đây là những trường hợp trong quyết định luân chuyển đều nêu rõ thời hạn.

Phiếu chuyển đơn của Sở GD&ĐT Nghệ An cho Phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương về việc trả lời chế độ phụ cấp tái thu hút của thầy Nguyễn Văn Lương - nguyên Hiệu trưởng trường THCS Kim Lâm. Ảnh: Phạm Hòa.

Theo bà Võ Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT Nghệ An, hội đồng liên sở chỉ cân đối ngân sách cho huyện chứ không thẩm định hồ sơ.

"Vấn đề này do huyện chứ không phải sở, chúng tôi cũng không bắt bẻ hồ sơ của giáo viên", bà Bình trình bày.

Ông Đậu Xuân Quyền - Trưởng phòng Ngân sách xã huyện, Sở Tài chính Nghệ An, cho rằng theo quy trình, khi phòng giáo dục tổng hợp hồ sơ, chủ tịch huyện và trưởng phòng có trách nhiệm thẩm định. Tiếp đó, hồ sơ được trình lên hội đồng liên sở GD&ĐT và Sở Tài chính phê duyệt rồi tiếp tục gửi lên UBND tỉnh tổng hợp gửi các bộ liên quan.

Theo ông Quyền, từ khi Nghị định có hiệu lực, chỉ có huyện Quế Phong trình hồ sơ để sở phê duyệt, các huyện khác không thấy động tĩnh gì. Toàn tỉnh hiện có 6 giáo viên ở huyện Quế Phong được hưởng phụ cấp này với tổng số tiền gần 200 triệu đồng chi trả/năm.

Ông Quyền khẳng định hồ sơ của ông Nguyễn Văn Lương được hưởng phụ cấp theo quy định.

“Theo thông tư hướng dẫn, những quyết định luân chuyển không nêu rõ thời hạn công tác thì không được. Còn những trường hợp nêu rõ như thầy Lương thì được”, ông Quyền nói.

Tác giả: Phạm Hòa - Tân Yên

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: nợ lương , giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP