Xã hội

“Giải thoát” con rùa hộp quý hiếm với... 250 ngàn đồng

Ngày 13/5, anh Trần Linh Dũng (42 tuổi, ngụ phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đã mua được một con rùa hộp lưng đen quý hiếm của một người dân để phóng sinh khi chủ nhân con rùa này có ý định sẽ giết thịt.

Theo quan sát của PV, con rùa có chiều dài gần 20 cm, nặng 650 gram, mai gồ cao. Yếm rùa có 2 mảnh cử động được. Mai hình vòm giống như chiếc mũ bảo hiểm có màu xám đậm.

Bên ngoài 2 yếm màu vàng, có những chấm đen trên từng tấm yếm. Mai rùa có thể đóng kín cơ thể bên trong mai.

Khi nghe tiếng động, rùa thụt đầu, chân vào trong mai và biến mình thành một chiếc hộp kín mít rồi khép chặt 2 chiếc yếm lại mà các loài rùa khác không làm được. Chính đặc điểm này mà nhiều người còn gọi rùa hộp là rùa nắp.

Con rùa hộp quý hiếm.

Theo anh Dũng, con rùa này được một người dân phát hiện ngày hôm trước, lúc người này đi làm rẫy ở khu đô thị 5A (phường 4, TP Sóc Trăng). Sau đó, người này đã khoe với mọi người và có ý định thịt con rùa.

“Tôi sợ ông ta giết thịt loài rùa quý hiếm nên đã hỏi mua để phóng sinh. Sau mấy lần ngã giá, cuối cùng ông ta đồng ý bán cho tôi với giá 250.000 đồng”, anh Dũng nói.

Khi có tiếng động, rùa thụt đầu, chân vào trong mai tạo thành một hộp kín. Đây là loại rùa nằm trong danh sách cần được bảo vệ.

Theo ông Trần Trọng Khiêm- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng, rùa hộp lưng đen (còn gọi là rùa nắp) được xếp vào nhóm động vật quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật cần được bảo vệ.

Tác giả: B.Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP