Khoa học

Giải mã những chiêu trò ảo thuật từng khiến bạn “há hốc mồm”

Những trò ảo thuật kinh điển đã từng khiến bạn phải “há hốc mồm” chỉ đơn giản là những chiêu trò đánh lừa thị giác của các ảo thuật gia mà thôi.

Đi bộ trên mặt nước

hatinh24h 01

Một ảo thuật gia đi bộ trên mặt nước tại Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đã có không ít ảo thuật gia thực hiện cấc màn đi bộ trên mặt nước. Người thực hiện trò này đầu tiên là Steve Frayne vào năm 2011 trên sông Thames, Vương quốc Anh.

Ảo thuật gia Steve Frayne, người đầu tiên thực hiên đi trên mặt nước vào năm 2011 trên sông Thames, Vương quốc Anh.

Rất nhiều người sau đó cũng đã “phát cuồng” màn ảo thuật này, thậm chí khoa học cũng vào cuộc. Tuy nhiên, đây cũng là một trò đánh lừa người xem.

Ảo thuật gia Steve đi bộ trên sông Thames. (Ảnh: Internet)

Thực chất, trước khi “đi” trên nước, ảo thuật gia đã chuẩn bị trước những tấm kính thủy tinh trong suốt bằng nhựa plexiglass hoặc mica trong suốt.

Sau đó, họ sẽ sắp xếp sẵn những tấm nhựa này dưới mặt nước có chủ đích và cuối cùng là bước lên đó. Nghe qua tưởng chừng như rất đơn giản tuy nhiên, để làm được điều đó cũng phải rất kì công đấy!

Ngồi thiền giữa không trung

Tin đồn cho rằng những người tập yoga lâu năm có khả năng bay được và trường hợp của ông Subbayah Pullavar người Ấn Độ vào cuối thế kỉ XIX đã cho thấy điều đó. Tuy nhiên, đây thực chất chỉ là cách thức đánh lừa thị giác người xem.

Họ sẽ ngồi vào một thiết bị đặc biệt như hình vẽ dưới đây. Chúng có cấu tạo bằng sắt, cực kì vững chắc để người có thể ngồi và che chắn cẩn thận bằng áo quần, không cho ai nhìn thấy.

Thiết bị bằng sắt vững chắc giúp các ảo thuật gia có thể “ngồi thiền trên không” (Ảnh: Internet)

Sau đó, rất nhiều người đã làm tương tự như Subbayah nhưng cách thức có biến tấu để đa dạng và thu hút người xem hơn.

Thiên thần đang bay

Người thực hiện màn biểu diễn này đầu tên là ảo thuật gia Criss Angel. Đúng với tên gọi “Thiên thần đang bay”, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng cảnh ảo thuật gia dang rộng hai tay như đôi cánh thiên thần, và từ từ bay lên không trung.

Tuy nhiên, đây không phải là phép thuật gì cả mà chỉ là một chiêu trò của các nhà ảo thuật gia.

Ban đầu, họ sẽ rạch một đường phía trước quần. Đường rạch này phải kín, sao cho người thực hiện có thể nhấc và đưa chân ra mà từ phía sau không thể nhìn thấy. (Ảnh: Internet)

Tiếp đến, dán gấu quần vào giày bằng băng dính. (Ảnh: Internet)

Khi bắt đầu biểu diễn, họ sẽ quay lưng về phía khán giả. (Ảnh: Internet)

Rồi bước lên bục theo phương thẳng đứng. (Ảnh: Internet)

Kết hợp với các động tác tay gây ảo giác, đồng thời phân tán lực chú ý. (Ảnh: Internet)

Vậy là đã có thể “đánh lừa” khán giả.  (Ảnh: Internet)

Lưu ý của trò ảo thuật này là tuyệt đối quay lưng về phía khán giả, đồng thời phải nhuần nhuyễn các động tác đánh lạc hướng rồi gây ảo giác. Để về lại vị trí ban đầu, chỉ cần nhấc chân ra và bước lên bục.

Thôi miên người khác bay lên không trung

Kĩ thuật thôi miên người bay lên không trung. (Ảnh: Internet)

Bạn có ngạc nhiên khi trực tiếp nhìn thấy, hoặc xem trên tivi cảnh ảo thuật gia từ từ “thôi miên” và nhấc bổng đối tượng của mình lên không trung nhưng không chạm tay vào? Bạn nghĩ rằng họ có khả năng phi thường?

Dụng cụ đặc biệt của ảo thuật gia. (Ảnh: Internet)

Thực chất, họ cũng ứng dụng ảo giác kèm việc che chắn một dụng cụ có thiết kế đặc biệt. Họ sẽ giả vờ thôi miên đối tượng nhằm đánh lạc hướng khán giả.

Người bị thôi miên nằm lên dụng cụ mà một bên của nó đã được gắn sẵn với tấm kính trong suốt, chắc chắn, nối với mặt sân khấu. Tất nhiên, sẽ có một tấm khăn được trùm lên người bị thôi miên nhằm che khuất tấm phản nằm.

Ảo thuật gia có thể dùng cả dây trong suốt. (Ảnh: Internet)

Khi ảo thuật gia tới gần và phù phép, tấm kính kim loại trong suốt từ từ được kéo lên phía trên qua hệ thống quay bên trong cánh gà, tạo cho người xem ảo giác rằng người bị thôi miên đang lơ lửng trên không trung.

Cưa đôi người

Chuyện cưa đôi người thực ra cũng không đến nỗi phức tạp, quan trọng là cách “che mắt thiên hạ” của ảo thuật gia mà thôi. Những hình ảnh dưới đây sẽ giúp bạn thấy điều đó.

Cưa đôi người có thể dùng 2 người. (Ảnh: Internet)

Hoặc cũng có thể dùng chân giả. (Ảnh: Internet)

Minh Châu /Ngày Nay

Xem Clip ảo thuật:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP