>> Kỳ Anh: Đằng sau sự im ắng bất thường ở ‘lãnh địa quá tải’
PV đã ghi lại cảnh xe quá tải chở đá từ các mỏ đá trên đường 12C, đường tránh 1B (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đổ về cổng Formosa trong đêm.
Các loại xe chở đá hộc, đá xay có khối lượng rất lớn. Một lái xe cho biết, các loại xe Hổ Vồ (Howo) 3 chân, thiết kế chỉ cho phép khoảng 10 tấn nhưng hầu hết các xe đều cơi nới thành thùng, chở gần 30 khối đá, trọng lượng trên 40 tấn (gấp 4 lần cho phép).
Những đoàn xe quá tải nườm nượp di chuyển như chỗ không người, không một lực lượng chức năng kiểm soát. Và gây nguy hiểm cho người đi đường.
Như quy luật, thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra buổi ngày thì xe quá tải áp dụng cách “ngủ ngày cày đêm” để đối phó. Cứ khoảng 18h hà̀ng ngày, là thời điểm hàng trăm chiếc xe tải từ trong các gara, bãi đất trống, cây xăng bắt đầu rục rịch rời chỗ “ẩn nấp” để đi “ăn hàng”. Điểm đến của những chiếc xe này chính là các mỏ VLXD như mỏ đá Cơn Tria, mỏ đá Hoành Sơn, Khe Dàn, mỏ đá Quân Khu 4… Trời nhá nhem nhưng hàng chục chiếc xe tải nối dài, lao vun vút trên đường. Người tham gia giao thông thì chỉ biết lắc đầu ngao ngán, dạt sang hai bên, nhường đường cho những “ông vua” đường phố. Theo các lái xe, vì ban ngày có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nên không thể chạy được, chỉ hoạt động về đêm. Các xe đều phải chất hàng lớn hơn nhiều lần so với tải trọng cho phép để đủ khối lượng. Trên suốt chặng đường từ QL 12C, QL 1B, QL 1A, có rất nhiều các xe tải khác có dấu hiệu cơi nới thành bệ, thùng xe chất đầy VLXD, che chắn sơ sài băng băng trên đường (Ảnh chụp trên QL 12C với chiếc xe chất đầy đá hộc và có dấu hiệu cới nới thành thùng). Trời càng về khuya, lượng người tham gia giao thông ít đi, lại càng thuận lợi để cho xe Hổ vồ, Dongfeng hoạt động hết công suất. Từng đoàn xe nối đuôi nhau rầm rập “giày xéo” các tuyến đường. Tại cổng công trường Formosa, dù là nửa đêm nhưng vẫn nhộn nhịp xe chở VLXD làm thủ tục ra vào. Những chiếc xe ì ạch chạy vào công trường, khuất dần sau những dãy nhà cao tầng. Được biết, tại Kỳ Anh, hiện có 2 – 3 tổ công tác chuyên trách xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng làm việc 24/24h. |
Dư luận tỏ ra hoài nghi đằng sau sự hoạt động huyên náo như đi hội của xe quá tải về đêm. Phải chăng được “bật đèn xanh”, tiếp tay của ai đó? Tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT, Cục đường bộ 2, Phòng CSGT, Thanh tra giao thông… chẳng lẽ không biết đến thực trạng này? |
Văn Đức