Tin Hà Tĩnh

Gặp lại cựu Đại tá biên phòng, khắc tinh của tội phạm ma túy ở vùng biên

Dáng người cao, đôi mắc sắc sảo, tính cách cởi mở, gần gũi với mọi người đó là những gì thể hiện vóc dáng của cựu Đại tá biên phòng Hà Tĩnh, cựu Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh và nay là Đại tá Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh.

Thời điểm đảm nhận cương vị chỉ huy trưởng lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh, Đại tá Võ Trọng Hải đã cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, giữ yên vùng biên cương. Hơn chục năm bám vùng biên, anh luôn hết lòng vì công việc, là người anh cả anh luôn thương yêu, chu đáo với đồng đội, là người con tận tình với bà con vùng biên cương. Còn đối với tội phạm, Đại tá Võ Trọng Hải là “khắc tinh” của chúng, đặc biệt là tội phạm ma túy xuyên quốc gia khu vực miền Trung, mỗi khi giới tội phạm nhắc đến Hải “râu”.

Cựu Đại tá Võ Trọng Hải khi đang đảm nhiệm Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh.

Vào tháng 3/1988 Võ Trọng Hải nhập ngũ và biên chế bào bộ đội biên phòng. Quá trình rèn luyện trong thao trường và trưởng thành từ lò đào tạo bộ đội Biên phòng tại Học viện Biên Phòng, Học viện Đà Lạt, Học viện chính trị Hồ Chí Minh đã rèn giũa, hình thành bản lĩnh người lính trước việc trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Đến nay, ngót nghét gần 30 năm phục vụ trong quân ngũ, anh trực tiếp tham gia cùng đồng đội và chỉ huy triệt phá hàng trăm chuyên án ma túy, trong đó có những chuyên án nguy hiểm kề cận sự sống và cái chết với tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Qua những năm tháng cùng đồng đội đấu tranh triệt phá thành công hàng trăm chuyên án, vụ án ma túy, anh cùng lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Chính phủ nước bạn Lào trao tặng nhiều huân, huy chương và phần thưởng cao quý.

Bám chắc địa bàn, ra quân là thắng lợi

Hà Tĩnh là tỉnh có địa bàn tương đối phức tạp, giáp ranh với nước bạn Lào. Những năm qua, các đối tượng buôn bán ma túy xuyên quốc gia luôn chọn nơi đây là địa bàn để trung chuyển và vận chyển ma túy sang Việt Nam và đi các nước thứ ba, và các chuyến hàng của các trùm ma túy đều có số lượng khục hàng trăm bánh ma túy hoặc hàng tạ ma túy đá hay hồng phiến. Hầu hết các trùm ma túy hoạt động có tổ chức chặt chẽ, kín kẽ và rất manh động, khi thấy dấu hiệu bất thường trên đường vận chuyển, các đối tượng này sẵn sàng dùng súng chống trả điên cuồng hòng thoát thân hay phi tang tang vật.

Với kinh nghiệm chỉ huy, kế hoạch chặt chẽ và phương án tác chiến chuyên đánh án về ma túy của BĐBP Hà Tĩnh, hầu hết các đối tượng buôn ma túy trên địa bàn đành phải cúi đầu chịu tội trước vòng vây của lực lượng BĐBP Hà Tĩnh.

Một trong những chuyên án bắt ma túy mà cựu Đại tá Hải tham gia phá án.

Trải qua nhiều nhiệm vụ và cương vị được giao: Trạm phó của khẩu Cầu Treo, trạm trưởng cửa khẩu, Đồn trưởng đồn Biên phòng Cầu Treo, Phó chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, cựu Đại tá Võ Trọng Hải và BĐBP Hà Tĩnh đã cùng anh em triệt, phá thành công nhiều chuyên án: Năm 2002, bắt Phạm Minh Tuý – trùm buôn bán ma túy trên đất Lào, năm 2012, bắt Xiêng Phênh – trùm tội phạm ma túy nổi tiếng trong vụ án Vũ Xuân Trường ở Điện Biên, phối hợp với Bộ an ninh nước bạn Lào triệt phá thành công, thu giữ một khối lượng ma tuý “khủng” cùng những trùm ma túy “khét tiếng” trên đất Lào như: chuyên án 461LV, 466LV…

Gần đây nhất vào tháng 1/2016, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng và công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đã phá thành công Chuyên án 469 LV bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 91 bánh Heroin và 35.800 viên ma tuý tổng hợp (tổng trọng lượng khoảng 7,5 tấn ma túy).

Cựu Đại tá Hải rong 1 chuyên án bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển ma túy.

Chia sẻ với PV, Cựu chỉ huy trưởng biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Tội phạm ma túy là loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, liều lĩnh, chúng sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Bởi thế, mỗi chuyên án được lập ra, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng, phải làm sao đánh án chắc thắng nhất và an toàn cho anh em chiến sỹ. Chính vì thế mà những năm qua, nhiều chuyên án lớn được phá thành công nhưng lực lượng ta chưa hề bị thương vong nào, đó là thành công quan trọng nhất”.

Kỷ niệm về một chiến công

Đã từng tham gia và trực tiếp chỉ huy phá hàng ngàn vụ án ma túy lớn nhỏ, nhưng có lẽ vụ phá án lớn nhất, để lại trong anh nhiều kỷ niệm nhất có lẽ chuyên án 469 LV vào đầu năm 2016, khi biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đã phá chuyên án lớn, bắt được nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tấn ma túy nhưng không có thiệt hại về người.

Theo anh, chuyên án 469 LV là một chuyên án có diễn biến rất nhanh và đây là một tổ chức chuyên buôn bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia, được tổ chức bài bản, các đối tượng mang nhiều quốc tịch khác nhau, có trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. “Khi nhận nguồn tin là ngày mồng 2, thì mồng 3 tháng 1, các đối tượng tập kết và di chuyển ma túy từ Myanmar qua Lào vào Việt Nam. Chỉ có 1 ngày để phá án, nên ngay khi nhận được thông tin, tôi đã xin Bộ Tư Lệnh Biên phòng Việt Nam để lập án đồng thời phối hợp cùng công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) tuyển chọn hàng trăm chiến sỹ có bề dày kinh nghiệm để phá án. Các chiến sỹ chỉ được tập luyện 1 ngày trước khi thực hiện chuyên án này”.

Cựu Đại tá Hải khi đang đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 3/1, khi đến địa phận bản Phô Xa Vẳn, huyện Thà Phà Bạt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào), các đối tượng trong đường dây đang tổ chức vận chuyển ma túy chuẩn bị giao dịch cho các đối tác ở khu vực biên giới Việt Nam.

Khi các đối tượng bắt đầu mở va li, lấy tiền ra để giao dịch ma túy thì lực lượng biên phòng, công an Lào mật phục nhanh chóng ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng Và Xềnh Vừ, 31 tuổi, trú tại bản Nọong Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào), là trùm ma túy ở thủ đô Viêng Chăn, có thâm niên buôn bán ma túy hàng chục năm cùng 4 đối tượng khác, thu được thu 91 bánh hê-rô-in và 35.800 viên ma túy tổng hợp.

Anh cho biết thêm: Đây là chuyên án mà Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay xác lập nhằm triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Khi phá án thành công, toàn bộ lực lượng chiến sĩ đều an toàn tuyệt đối, đó là thành công lớn nhất của chuyên án ma túy 469LV. Cũng theo cựu chỉ huy trưởng Biên phòng, kinh nghiệm đánh án ma túy thì yếu tố bí mật bất ngờ để tội phạm trở tay không kịp là yếu tố quyết định thành công các vụ án, chuyên án.

Trong chuyên án 469 LV này, để đảm bảo an toàn cho anh em và yếu tố bí mật nhất, tất cả điện thoại của mọi người đều được niêm phong và cất trong tủ. Mọi hoạt động, thông tin liên lạc đều qua bộ đàm. Khi lên xe sang phá án bên nước bạn Lào, mỗi người được phân công nhiệm vụ cụ thể, không để sai sót. Khi đánh bất cứ một chuyên án ma túy nào, phải đặt yếu tố an toàn tuyệt đối về người, trang bị và đạt được mục tiêu mà Ban chuyên án đề ra là bắt giữ được các đối tượng chính và các đối tượng khác trong đường dây cùng với số lượng tang vật.

Bao dung với người lầm lỗi

Ngoài việc phá hàng ngàn án ma túy lớn và nhỏ, Võ Trọng Hải đã cùng đồng đội đi vận động bà con người Mông ở Việt Nam và Lào phá bỏ thuốc phiện, trồng gừng và cây lúa nước. Tuyên truyền cho bà con biết và hiểu hết sự nguy hại về chất ma túy và việc trồng ma túy là vi phạm pháp luật và cần phải tránh xa.

Có một điều ít biết về khắc tinh tội phạm ma túy vùng biên đó là anh cùng đồng đội đã thành lập được Đội bốc vác tình thương vào năm 1998. Nhận thấy có hàng trăm thanh niên nghiện ngập, rượu chè hư hỏng, không có việc làm ổn định tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo. Thỉnh thoảng đi xin đểu hay cướp bóc hàng hóa và tiền của các tiểu thương buôn bán và các xe hàng qua lại cửa khẩu. Anh nghĩ rằng bắt giao công an để xử lý thì quá dễ nhưng ra tù rồi liệu có hoàn lương hay quay về con đường cũ.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, Võ Trọng Hải đã bàn bạc với các đồng đội đã gom về 250 đối tượng( chủ yếu là nam giới gồm nhiều thành phần bất hảo như nghiện ngập, bị HIV, trộm cắp…) để thành lập một đội bốc vác gồm nhiều tổ nhỏ lẽ. Anh chọn các thành phần có uy tín làm các tổ trưởng các nhóm điều hành các tổ viên đi bốc vác hàng hóa cho các chủ hàng, chủ xe( giá cả đã có niêm yết theo đơn vị tấn hàng và biên phòng cầu Treo giám sát chặt chẽ).

Đại tá Hải nhận quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

Từ đó, một số đối tượng nghiện đã tự nguyện cai nghiện, nhiều người đã có một công việc ổn định và cho thu nhập khá để về nuôi vợ con và đoạn tuyệt với quá khứ bất hảo của mình.

Khi nói chuyện với vị tân Giám đốc công an Hà Tĩnh, Đại tá Võ Trọng Hải tâm sự: Bây giờ tôi đã nhận một nhiệm vụ mới với nhiều khó khăn và thách thức. Ngày xưa khi là lính biên phòng chỉ đối điện với một loại tội phạm là ma túy. Nhưng nay, với cương vị là Giám đốc công an Hà Tĩnh thì nhiệm vụ lại nặng nề thêm, tuy nhiên phát huy tinh thần là một người lính, luôn phải hoàn thành mọi nhiệp vụ mà tổ chức và cấp trên giao phó nhằm đảm an ninh, an toàn và bình yên cho toàn xã hội, đẩy lùi các loại tội phạm.

Tác giả: H.Hưng - Q.Minh

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP