TP Hà Tĩnh

Gần hết thời hạn xây dựng, đường Ngô Đức Kế (TP Hà Tĩnh) vẫn ngổn ngang

Trên toàn tuyến không hề thấy bóng dáng của đơn vị thi công.

Dự kiến, sau 12 tháng thi công, dự án mở rộng đường Ngô Đức Kế (TP Hà Tĩnh) sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng. Tiếc rằng, đến thời điểm này, hơn 2/3 thời gian đã trôi qua, nhưng trên toàn tuyến vẫn đang hết sức… ngổn ngang. Thiếu vốn, chậm bàn giao mặt bằng, đặc biệt, sự ì ạch của nhà thầu là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ công trình này.
Gần hết thời hạn xây dựng, đường vẫn ngổn ngang

Dự án mở rộng đường Ngô Đức Kế (trước đây là đường Nguyễn Công Trứ kéo dài) được UBND tỉnh chính thức phê duyệt năm 1992. Tuy nhiên, với nhiều lý do khách quan, chủ quan khác nhau, hơn 20 năm sau (cuối năm 2011), dự án mới được các cấp, ngành liên quan TP Hà Tĩnh rục rịch triển khai. Và, phải mất thêm 3 năm “khởi động” nữa (đến đầu năm 2014), dự án mới chính thức được chủ đầu tư giao cho nhà thầu triển khai thi công.

Đường Ngô Đức Kế có tổng chiều dài 630m, rộng 18m, với tổng mức đầu tư trên 34 tỷ đồng (lấy số tròn). Chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Tĩnh, Công ty CPXD Hồng Phúc (trú sở tại đường Nguyễn Biểu – TP Hà Tĩnh) là đơn vị trúng thầu xây dựng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hà Tĩnh điện tử, hiện nay, tiến độ thi công của nhà thầu tại dự án đường Ngô Đức Kế hết sức chậm chạp. Chạy dọc tuyến của dự án này, điều dễ nhận thấy là công trường vẫn hết sức bề bộn với nhiều hạng mục thi công dang dở như: nền đường, mương, cống thoát nước…

Gần hết thời hạn xây dựng, đường vẫn ngổn ngang

Nhà thầu đã bỏ qua tất cả những quy định về đảm bảo an toàn giao thông, tạo nên hàng chục “cái bẫy” hết sức nguy hiểm

Vấn đề đáng bàn nữa là trong quá trình thi công, nhà thầu đã bỏ qua các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, tạo nên hàng chục “cái bẫy” gây nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân sống hai bên đường Ngô Đức Kế tỏ ra khá bức xúc trước sự ì ạch của đơn vị thi công. Chị Nguyễn Thị Vân (tổ dân phố 3, phường Nam Hà) cho biết, ngay trước cửa nhà chị, đơn vị thi công cho đào rãnh bên đường để lắp đặt cống thoát nước. Tuy nhiên, đã gần 6 tháng mà vẫn không thấy tái lập mặt đường, để lộ hố vừa rộng, vừa sâu, trong khi không hề có bất kỳ biển báo nguy hiểm nào nên người qua lại rất dễ bị trơn trượt.

Anh Nguyễn Văn Thạch (tổ dân phố 3, phường Nam Hà) phản ánh: “Dự án nâng cấp đường Ngô Đức Kế thi công ì ạch cả năm nay. Hàng trăm hộ dân luôn sống trong khổ sở vì bụi, nguy cơ tai nạn rình rập. Mùa mưa, đường lầy lội như sông, nguy hiểm cho nhiều phương tiện qua lại. Mùa hè, bụi mịt mù, phủ kín nhà dân. Không biết chúng tôi phải chịu khổ đến bao giờ”.

Gần hết thời hạn xây dựng, đường vẫn ngổn ngang

Gần năm nay, nhiều hộ dân trên đường Ngô Đức Kế phải dùng “cầu tạm”để vào nhà

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ dự án đường Ngô Đức Kế trước hết là vướng mặt bằng. Cụ thể, trên toàn tuyến hiện vẫn còn 5/40 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Vốn cũng là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến cuối tháng 11/2014, tổng nguồn vốn chủ đầu tư cấp cho đơn vị xây lắp đạt khoảng 45%. Ngoài nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là sự vào cuộc chưa quyết liệt của đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Tĩnh.

Lý giải cho sự chậm trễ này, ông Phạm Tấn Sinh – Trưởng Ban quản lý công trình TP Hà Tĩnh cho biết: Khó khăn nhất cho chủ đầu tư chính là việc ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thi công của nhà thầu”.

Ông Sinh cho biết thêm, hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công công trình và đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải thảm xong phần nền đường để phục vụ việc đi lại của người dân.

Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công, chỉ còn ít ngày nữa (cuối tháng 12/2014), dự án mở rộng đường Ngô Đức Kế sẽ chính thức bàn giao và đưa vào sử dụng. Điều băn khoăn là chạy dọc trên toàn tuyến, chẳng thấy bóng dáng của đơn vị thi công, trong khi khối lượng của cả dự án đang hết sức ngổn ngang.

Đình Trung/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP