Cụ thể, hiện có 3 đoạn đường sắt nước đã ngập sâu, phá đường gây chia cắt tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Đó là điểm km 464 +300 – km 464+420 bị trôi đá nền đường. Ngoài ra, đoạn km 476 +487 cũng bị sạt lở ngắn.
Điểm bị hư hỏng nặng nhất là phía Nam cầu Cửa Rào (Hà Tĩnh) đoạn km 360 + 9060 – km361. Đoạn này có 40m bị chia cắt, trong đó có 15 m nước ngập sâu 3m.
Đối với đoạn Cửa Rào, ông Bình cho biết, phải đổ đá hộc xuống làm nền đường rồi sau mới đổ thêm đá balát làm ray thì mới có thể thông đường được.
Theo ông Bình, nguyên nhân tuyến đường sắt Bắc – Nam bị chia cắt là do mưa lũ ở Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Vào lúc 5h50 sáng 16/10, tại 2 tỉnh trên tiến hành xả lũ nên có 3 điểm đường sắt bị trôi.
Đến 10h sáng, mực nước hạ thấp và đường sắt được thông trở lại. Tuy nhiên, do mực nước tại các hồ chứa vẫn lớn, buộc phải xả lũ nên các đoạn này lại tiếp tục bị rửa trôi và hư hỏng nặng.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Bính – Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết, tàu SE8 với 188 khách đang phải đỗ lại ga Lệ Sơn, tàu SE3 chở 113 khách đang ở ga Kim Lũ, tàu SE7 ở Đồng Lê, tàu SE6 ở Đồng Hới.
Chiều tối cùng ngày, ông Vũ Đình Rậu- Trưởng ga Hà Nội cũng cho biết, đường sắt Việt Nam cũng đã phải bãi bỏ các chuyến tàu xuất phát tại ga Hà Nội lúc 19h30 ngày 16/10 và SE7 xuất phát lúc 6h15 ngày 17/10.
Vũ Điệp
VNN