Pháp luật

Dùng clip cưỡng đoạt 250 triệu của trung tá cảnh sát giao thông

Dũng thừa nhận sử dụng các đoạn clip để đe dọa, cưỡng đoạt 250 triệu đồng của trung tá cảnh sát giao thông ở Tiền Giang, còn Uần kêu oan nhưng sau đó xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 2/8, TAND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tiếp tục phần thẩm vấn đối với Phan Dũng (55 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Văn Uần (40 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) bị truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Tại tòa, Dũng khai nhận làm nghề quay phim, còn Uần là tài xế. Trong phần thẩm vấn, Dũng tỏ ra thành khẩn, nhận tội cưỡng đoạt 250 triệu đồng của từ trung tá L.A.T., sau khi Uần quay nhiều clip CSGT xử phạt vi phạm hành chính trên tuyến đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Dũng thành khẩn nhận tội. Ảnh: Minh Anh.

“Từ ngày bị bắt tạm giam đến nay, bị cáo rất ân hận về hành vi đã xảy ra”, bị cáo Dũng nói tại tòa.

Người đàn ông này tiếp tục khẳng định việc quay clip là do ông Mai Xuân Hiển chỉ đạo, sau đó sử dụng cưỡng đoạt trung tá T. 250 triệu đồng.

Ông Hiển được tòa triệu tập đến, nhận là phóng hợp đồng của một tờ báo. Ông Hiển đã bác lời khai của Dũng, gây bất lợi cho mình.

Ông ta thừa nhận có đi cùng Dũng và Uần. Hôm 28/7/2018, ông Hiển cùng Dũng đến gặp trung tá T. nhưng để chào xã giao dù không quen biết.

Trả lời HĐXX, bị cáo Uần không đồng ý với cáo trạng truy tố mình cùng Dũng cưỡng đoạt 250 triệu đồng. Uần nói rằng mình là lái sẽ được Dũng nhờ quay phim nhóm cảnh sát giao thông ở Tiền Giang.

Uần kêu oan, sau đó xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Minh Anh.

Anh ta cũng tự trả lời, các clip đã quay nhóm cảnh sát hôm 28/7/2018, không có gì vi phạm nên không có động cơ, mục đích cưỡng đoạt tài sản. “Bị cáo không gặp gỡ, không đe dọa ông T. cưỡng đoạt tài sản”, Uần nói tại phiên tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh đã truy tố đối Uần và trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của Mai Xuân Hiển như lời khai bị cáo Dũng trình bày để tránh bỏ lọt tội phạm.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND phân tích, Dũng và Uần với mục đích chiếm đoạt tài sản đã quay clip nhóm cảnh sát do trung tá T., làm chỉ huy. Cả hai đã trao đổi thông qua ký hiệu giơ 3 ngón tay có nghĩa là 300 triệu đồng. Còn co lại một ngón, là 250 triệu đồng. Nếu trung tá T. không đưa tiền, họ dọa sẽ đăng báo.

Chiều 29/7/2018, Dũng nhận tiền từ ông T. tại khu vực Trạm cao tốc Trung Lương - TP.HCM thì bị cảnh sát bắt quả tang. Theo VKSND, ngoài vụ việc ở Tiền Giang, Uần và Dũng thừa nhận có cưỡng đoạt tài sản tại TP.HCM.

Ngoài vụ cưỡng đoạt ở Tiền Giang, hai bị cáo thừa nhận có cưỡng đoạt tài sản tại TP.HCM. Ảnh: Minh Anh.

Công an Tiền Giang đã gửi văn bản, phối hợp với Công an TP.HCM điều tra.

Đối với Mai Xuân Hiển, đại diện VKSND cho rằng chưa chứng minh được sự bàn bạc giữa 3 người (Hiển, Uần và Dũng) về việc quay phim để cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan điều tra không đủ căn cứ khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong vụ án này, Uần có vai trò giúp sức và đồng phạm với Dũng.

VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Dũng 9-10 năm tù và bị cáo Uần 8-9 năm tù. Trước khi HĐXX bước vào nghị án, Dũng mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì vừa ly hôn vợ, có hai con nhỏ. Bị cáo đã thành khẩn nhận tội và tỏ ra hối hận.

Còn Uần, ban đầu cho rằng mình bị oan nhưng sau đó đã xin tòa xem xét giảm nhẹ khi lượng hình vì bị cáo là chủ gia đình, con còn nhỏ.

HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 7/8 tới.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP