Đền ơn - Đáp nghĩa

Đức Thọ: Đại lễ Cầu siêu các anh hùng liệt sỹ, TNXP

Sáng 23/8, tại chùa Am (Hà Tĩnh), được sự đồng ý của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đức Thọ, chư Tăng bản tự đã phối hợp cùng Công ty TNHH DV Kỹ Thuật du lịch và ĐT Phát Triển-HASTEC

Tổ chức “Đại lễ Cầu siêu các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong vị quốc vong thân”. Trong buổi sáng khai lễ, đã có khoảng gần 2.000 phật tử và thân nhân các TNXP, anh hùng liệt sỹ tham gia.


Chùa Am là ngôi cổ tự gần 600 năm tuổi nằm ở sườn núi Am, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Tương truyền khi vua Trần Duệ Tông qua đời, không chịu khuất phục sự thống trị của nhà Hồ, Bạch Ngọc Hoàng Hậu (vợ vua Trần Duệ Tông) đã rời hoàng cung trở về đây tu hành. Cùng với con cháu của mình, bà đã cho khai khẩn một vùng đất rộng lớn, nay là các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Thạch Hà. Để tưởng nhớ công ơn bà, người dân trong vùng đã lập chùa Am để con cháu ngàn đời sau biết đến đức hạnh và sự kiên trung của bà.

Đại đức Thích Tục Diệu và

Đại đức Thích Tục Diệu đã ghi lại được tên tuổi của gần 50.000 liệt sỹ, TNXPđã hy sinh trên tuyến đường huyết mạch Hồ Chí Minh từ miền Bắc đến Quảng Trị.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chùa Am đã trở thành nơi nương náu của đông đảo nhân dân trong vùng. Con đường mòn trước cửa chùa Am, trước đây là tuyến đường hành quân huyết mạch của bộ đội các sư đoàn miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam nên thường xuyên bị đạn bom quân thù đánh phá. Nhiều thế hệ tăng ni, phật tử của chùa Am đã cùng với các đơn vị TNXP đào đất, phá đá mở đường cho bộ đội hành quân. Nhiều đơn vị bộ đội, TNXP mở đường đã hy sinh trên mảnh đất này. Ngày nay tại chùa Am, ngoài các tảng đá cổ, thì vẫn còn một số dấu tích của một thời bom đạn.


Từ năm 2008, Đại đức Thích Chiếu Tuệ được Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao trọng trách Trụ trì chùa Am. Đại đức đã cùng với bà con quyên góp tiền tu bổ chùa Am. Đặc biệt, vào dịp lễ Vu Lan năm 2008, chư Tăng tại chùa đã tổ chức buổi lễ cầu siêu cho vong linh các anh hùng liệt sỹ, các TNXP hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến. Từ đó đến nay, hằng năm cứ vào rằm tháng 7 Âm lịch, lại có hàng ngàn phật tử đến dâng hương, cầu siêu và tưởng nhớ các anh hùng đã khuất.


Năm nay, với sự tài trợ của Công ty HASTEC, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đức Thọ đã chọn chùa Am làm nơi tổ chức “Đại lễ Cầu siêu các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong vị quốc vong thân”. Trong Đại lễ Cầu siêu, các nhà sư sẽ làm lễ cầu siêu cho gần 100.000 vong linh liệt sỹ, TNXP đã hy sinh trên các tuyến đường huyết mạch từ miền Bắc đến Quảng Trị.


Đại lễ Cầu Siêu kéo dài 3 ngày (từ 23/8 cho đến hết ngày 25/8) với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Cúng Tiếp Triệu Vong, Lễ Phật, Cầu Siêu Gia Tiên, Cầu Siêu các anh hùng liệt sỹ, cúng Vu Lan…. Ngoài ra, vào tối 24/8 tức 18/7 Âm lịch, tại Quan Âm, Ban Trị sư Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đức Thọ cùng với phật tử và các cựu TNXP (từng tham gia mở đường trên vùng đất này) sẽ làm Lễ thắp nến cầu siêu và thả hoa đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.


Ông Lê Doãn Thăng – Giám đốc Công ty HASTEC cho biết: Tôi cùng với chư tăng bản tự tổ chức Đại lễ này với một mong muốn duy nhất đó là để cho vong linh các anh hùng liệt sỹ, TNXP vì nước hy sinh thân mình được siêu thoát và ngậm cười nơi chín suối. Chúng tôi, những người được may mắn sống trong hòa bình không bao giờ quên ơn những con người dũng cảm đã hy sinh thân mình trong các cuộc kháng chiến góp phần tạo nên thắng lợi vẻ vang của dân tộc.


Dưới đây là một số hình ảnh Đại lễ Cầu siêu các anh hùng liệt sỹ vị quốc vong thân:

Ngay từ sáng sớm, rất đông các tăng ni, phật tử đã đến chùa Am để chuẩn bị cho Đại lễ Cầu siêu

Ngay từ sáng sớm, rất đông các tăng ni, phật tử đã đến chùa Am để chuẩn bịcho Đại lễ Cầu siêu.

Các tăng

Các nhà sư bổ sung thêm danh sách các anh hùng liệt sỹdo các địa phương cung cấp.

đúng 8h10, chư Tăng bản tự

Đúng 8h10, chư Tăng bản tự bắt đầu tiến hành các nghi thức khai lễ cầu siêu

a

Gần 2.000 phật tử đến dâng hương, cầu siêu và tưởng nhớcác anh hùng đã khuất.

Văn Thanh

GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP