Nông Thôn Hà Tĩnh

Đức La (Đức Thọ) Được mùa lúa hè thu

  

          Hiện nay, bà con nông dân xã Đức La đã gặt được 30%/80 ha lúa hè thu. Dưới cái nắng chói chang, cộng với màu vàng rực của lúa chín, làm cho không khí càng trở nên nóng nực. Nhưng trên đồng ruộng của xã Đức La, bà con nông dân vẫn huy động tối đa nhân lực, phương tiện, khẩn trương thu hoạch lúa. Trên gương mặt của bà con hiện rõ niềm phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương chuyển dịch mùa vụ, thay đổi cơ cấu bộ giống của địa phương, còn trên các tuyến đường giao thông nội đồng, tấp nập những xe kéo, được chất đầy lúa nặng trĩu. Nhanh tay phơi nốt những mẻ lúa mới tuốt cho kịp nắng, Ông Nguyễn Văn Truyền – Thôn Quyết Tiến – Xã Đức La nói: năm nay, nông dân chúng tôi rất phấn khởi vì vụ sản xuất hè thu  thắng lợi. Gia đình tôi làm 4 sào, hiện nay lúa đã chín khoảng 85%, gia đình tôi đã huy động 4 nhân lực gặt khẩn trương được 2 sào, khi thời tiết đang thuận lợi để phơi phong cho đảm bảo, cất dự trữ ăn dần trong những tháng mưa lụt. 1 sào thu hoạch rồi, phơi khô khén được 2,2 tạ.

          Theo đánh giá ban đầu, năng suất lúa hè thu 2014 ở xã Đức La đạt trên 44 tạ/ha. Đặc biệt năm nay, Đức La đưa vào sản xuất thử nghiệm 1,5 ha giống lúa Thiên Ưu 8, năng suất vượt trội với 52 tạ/ha. Đây là giống có năng suất, chất lượng gạo ngon, có nhiều ưu điểm như: kháng sâu bệnh, thân cây cứng, chống đổ ngã tốt. Có 16 hộ tham gia mô hình này. Vụ hè thu năm nay ở xã Đức La, được đánh giá là vụ được mùa nhất từ 5 năm trở lại đây. Ông Nguyễn Xuân Lý – Thôn Đông Đoài – Xã Đức La cho biết: gia đình tôi làm thử nghiệm 1 sào lúa Thiên Ưu 8, qua làm thấy giống lúa này đầu tư giống như những giống khác nhưng năng suất cao hơn nhiều. Chất lượng gạo ngon, dễ bán, giá cũng cao hơn các giống khác. Bà con nông dân chúng tôi rất phấn khởi khi gặt lúa về.

          Đức La là xã ngoài đê, sản xuất hè thu gặp nhiều khó khăn. Có năm, lúa đã chín, thì gặp mưa lũ, diện tích chưa kịp thu hoạch bị mất trắng, số thu hoạch rồi không có nắng để phơi, bị nảy mầm. Rút kinh nghiệm từ những vụ sản xuất trước, năm nay, xã Đức La đã tập trung chỉ đạo quyết liệt sản xuất hè thu. Đặc biệt chỉ đạo các giải pháp chuyển dịch mùa vụ, cơ cấu giống, phòng trừ sâu bệnh kịp thời như: gặt lúa xuân đến đâu, khẩn trương gieo cấy hè thu đến đó, về giống chỉ cơ cấu 2 loại chủ lực có năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày để né tránh thiên tai đó là: BO 09 và BO 04. Một yếu tố hết sức quan trọng nữa, làm nên thành công của vụ sản xuất này, là chủ động dập dịch sâu cuốn lá ngay từ lứa đầu tiên. Nhờ vậy, 100% diện tích lúa hè thu ở đây không bị ảnh hưởng sâu cuốn lá. Hiện nay, hầu hết diện tích lúa hè thu ở Đức La đã hín rộ, bà con nông dân đã thu hoạch được 30% diện tích, phấn đấu xong trước 25/8/2014. Ông Bùi Trung Tín – Phó chủ tịch UBND xã Đức La nói: Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định vụ hè thu năm nay ở xã Đức La được mùa. Đặc biệt giống Thiên Ưu 8 sau khi thử nghiệm thành công chúng tôi sẽ cơ cấu mở rộng diện tích vào vụ xuân tới. Tuy nhiên chúng tôi không chủ quan về thời tiết, cho nên hiện nay chúng tôi đang tập trung chỉ đạo bà con khẩn trương thu hoạch, phấn đấu kết thúc trước ngày 25/9.

          Vụ lúa hè thu được mùa sẽ gắn bó hơn người nông dân Đức La với đồng ruộng, đồng thời nhân lên niềm tin của bà con đối với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Đưa lại cuộc sống no đủ hơn cho người nông dân./.

Thanh Tình – Ngọc Luyến

  Từ khóa: lúa hè thu , Đức La , được mùa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP