Tin Hà Tĩnh

Dự án ngàn tỷ Ngàn Trươi xuống cấp nghiêm trọng - trách nhiệm thuộc về ai?

Thời gian gần đây, người dân khu vực thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh rất hoang mang và lo lắng trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của dự án thủy lợi Ngàn Trươi. Không biết sẽ xảy ra chuyện gì với cuộc sống gia đình họ nếu điều “rủi ro” ập đến.

Bài 1: Nỗi lo "quả bom nước" Ngàn Trươi mùa mưa lũ ...

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang thuộc khu vực thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh vào 2006. Có tổng diện tích lưu vực 408 km2, dung tích chứa 932,7 triệu m3 với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng.

Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang ra đời được hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh, vừa là nguồn cung cấp nước cho công nghiệp, vừa kinh doanh thủy điện và giảm lũ hạ du.

Cả một đoạn kênh chỉ còn trơ dầm bê tông.

Đại công trình được xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc khu vực thị trấn Vũ Quang. Đây là hồ chứa lớn thứ 3 trong cả nước, chỉ sau hồ Dầu Tiếng và hồ Cửa Đạt, đỉnh đập đất cao trên 60m…nhằm cung cấp nước công nghiệp cho mỏ sắt Thạch Khê với lưu lượng 6 m3/s và các khu công nghiệp khác.

Ngoài ra, còn phục vụ tưới cho 32.585 ha đất sản xuất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã và 5.991 ha nuôi trồng thủy sản. Dự án còn kinh doanh thủy điện công suất phát điện khoảng 15 MW, giảm lũ cho hạ du, nhất là vùng Hương Khê, Vũ Quang và phát triển du lịch sinh thái.

Nền đất sụt lún, lớp bê tông bị bong tróc.

Dự án được tách thành 3 tiểu dự án độc lập, trong đó Ban Quản lý ĐT và XD Thủy lợi 4 (Ban 04), Bộ NN &PTNT là chủ đầu tư hợp phần đầu mối “Công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi”. UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hệ thống Kênh”. Sau gần 9 năm triển khai công trình, thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Cả 1 đoạn dài kênh, lớp bê tông bị biến mất.

Thế nhưng, thời gian qua người dân liên tục phản ánh có nhiều số điểm bị sụt lở bê tông. Xuất hiện nhiều vết nứt chồng chéo dọc hệ thống kênh dẫn này. Sự lo lắng tới cuộc sống của người dân là điều hiển nhiên và chất lượng công trình ngàn tỷ khi đang thi công.

Sau đợt mưa lớn vào thời gian mới đây, tuyến kênh hơn 120m chiều dài đi qua xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang đã bị sạt lở vô cùng trầm trọng. Hầu hết bê tông phía trên bề mặt bị bốc, sụp đổ, gần 1/2 số lượng bê tông nằm ở thành mương bị hư hỏng nặng, đáy mương bị nứt gãy ngổn ngang.

Do thi công cẩu thả nên chỉ cần cơn mưa nhỏ, cả 1 đoạn kênh bị biến mất.

Để có cái nhìn khách quan và chính xác với thông tin phản ánh của người dân, ngày 20/8/2018, PV báo Thời Đại đã đi dọc tuyến hư hỏng nhiều, nằm trong tiểu hạng mục dài 1 km, tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng, do Công ty cổ phần xây dựng Đại An ( TP.Hà Nội) thi công và Công ty Cổ phần Tư vấn thủy lợi 2 (TP.Hồ Chí Minh) giám sát. Cũng tại đây, dọc tuyến của Công ty Tùng Trường Sơn ( TP.Vinh, Nghệ An) cũng đang sụt lở nhiều điểm.

Xuất hiện nhiều điểm hư hỏng khác ở tuyến kênh này.

Bà Trần Thị M., ( một người dân thị trấn Vũ Quang) chia sẻ: “Niềm vui chưađược bao lâu thì nỗi hoang mang lại ập đến, không biết mùa mưa lũ sắp đến người dân chúng tôi có bị làm sao không với tình trạng chất lượng công trình như thế này?” .

PV gọi điện liên lạc với ông Nguyễn Bá Đức - Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh thì trong tình trạng... không nghe máy.

Sự thờ ơ, vô trách nhiệm của các cấp chính quyền đang đẩy những tiếng kêu cứu của người dân đang hàng ngày sống với lo lắng về sự an nguy trở nên tuyệt vọng. Phải chăng, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đang đặt mục tiêu hoàn thành nhanh dự án lên hàng đầu mà coi nhẹ vấn đề chất lượng và tính mạng của người dân nơi đây?

(Còn nữa)

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP