Dự án đầu tư

Dự án mở rộng QL1 đoạn Nam TP Hà Tĩnh – Kỳ Anh: 31/12 sẽ hoàn thiện các hạng mục cuối cùng

Tuấn Anh – Văn Thanh

Những ngày giữa tháng 6, Dự án nâng cấp QL1 đoạn Nam TP Hà Tĩnh – Kỳ Anh chuẩn bị cán đích. Chủ đầu tư dự án là Sở GTVT Hà Tĩnh đang quyết liệt chỉ đạo đơn vị Tư vấn giám sát và đôn đốc các nhà thầu thi công các hạng mục của công trình được cho là lớn nhất của ngành GTVT Hà Tĩnh trong năm 2014.
Rốt ráo tiến độ từ hiện trường
Ngày 15/6, tại Văn phòng hiện trường, Giám đốc Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông – Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Văn Tùng sơ lược những con số của dự án: Toàn bộ phần cấp phối đá dăm loại II đã được hoàn thành trên tổng chiều dài 38,05km, trừ một số vị trí đầu cầu của hai cầu lớn là cầu Rác và cầu Họ; 100% hệ thống cống các loại đã được thi công cơ bản hoàn thành; Các nhà thầu đã triển khai việc rải cấp phối đá dăm loại I và thảm bê tông nhựa lớp 1 trên chiều dài 08/38,05km…
Theo ông Tùng, hiện 7 nhà thầu đang chạy đua cùng tiến độ và chú trọng đến công tác đảm bảo ATGT.
Liên quan đến dự án này, ông Trần Quang Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng, đây không chỉ là một công trình lớn, trọng điểm về giá trị đầu tư mà còn liên quan đến vấn đề xã hội, bởi QL1 là tuyến giao thông huyết mạch, tập trung phương tiện lớn. Vì vậy, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh đã xác định việc điều hành, quản lý dự án là một nhiệm vụ chính trị lớn của Ngành trong năm 2014.
Với tinh thần trên, lãnh đạo Sở GTVT và Ban QLDA ngay từ đầu đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, nơi vùng dự án đi qua, tập trung các giải pháp cho công tác GPMB bàn giao đúng thời hạn 31/3/2014 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.
Cùng với GPMB, Sở GTVT đã yêu cầu Ban QLDA thành lập Tổ Quản lý điều hành ngay tại hiện trường với 13 thành viên do Phó giám đốc Ban QLDA làm Tổ trưởng trực tiếp ăn, ngủ tại đây để kịp thời phục vụ cho việc xử lý các vướng mắc. Chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu phải lập biểu đồ chi tiết tiến độ các hạng mục, trường hợp nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ, Tổ điều hành sẽ yêu cầu tăng ca, mũi thi công để bù khối lượng bị chậm, trường hợp không bù được sẽ điều chuyển cho đơn vị khác có năng lực để thi công.
Theo Giám đốc Ban QLDA Trần Văn Tùng, bên cạnh việc giám sát tiến độ tại công trường, hàng tháng, Giám đốc Sở GTVT và Ban QLDA đều chủ trì họp để kiểm điểm về tiến độ với các nhà thầu một cách cụ thể, nghiêm túc do vậy đã khắc phục được việc chậm tiến độ của nhà thầu. Vì thế, đến nay chưa có nhà thầu nào phải điều chuyển khối lượng.
Quản chặt công tác ATGT
Theo tìm hiểu, quá trình thi công, Sở GTVT, Ban QLDA đã ban hành cả chục văn bản đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu về đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT. Đồng thời, chủ đầu tư thường xuyên yêu cầu nhà thầu rà soát lại toàn bộ hệ thống cọc tiêu, dây chằng đúng quy chuẩn, bố trí máy móc thiết bị để sử dụng cho việc giải cứu phương tiện không may gặp sự cố trong quá trình lưu thông.
Một giải pháp cũng được thực hiện nghiêm túc là khi thi công ban đêm, Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu ngoài tăng cường công tác cảnh giới bằng đèn, bằng người phải tuyệt đối không được đổ đất nền và chỉ được lu lèn.
Để giám sát công tác ATGT, Sở GTVT, Ban QLDA đã thành lập các tổ công tác gồm TTGT, quản lý giao thông, cán bộ điều hành dự án thường xuyên kiểm tra đột xuất hiện trường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Theo đại diện Ban QLDA, cuối tháng 10 tới, dự án sẽ hoàn thiện xong phần bê tông nhựa mặt đường và đến 31/12 sẽ hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại. Cùng với việc điều hành hiện tại của Ban QLDA6, Ban Quản lý dự án ATGT và sự tích cực của các nhà thầu, dự án mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh sẽ là dự án đầu tiên trong cả nước hoàn thành một cách toàn diện.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP