Kinh tế

Dự án HIRDP Hà Tĩnh: Nghi vấn rút ruột công trình?

Có một tuyến đường giao thông kiên cố để đi lại, lao động sản xuất của 78 hộ dân ở xóm Nam Hà, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) là điều đáng mừng.

Tuy nhiên công trình đang thi công thì đã bộc lộ rất nhiều dấu hiệu bất thường về chất lượng, khiến dư luận không khỏi lo lắng, hoài nghi?

Hiện trường thi công dự án đường giao thông ở xóm Nam Hà xã Hộ Độ.

Dự án đường giao thông ở xóm Nam Hà xã Hộ Độ do Ban Quản lý dự án HIRDP- ICDP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần xây dựng 469 đảm nhận thi công.

Thời điểm PV có mặt tại hiện trường nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, thiết bị vừa tập trung bốc đất phong hóa vừa ồ ạt đổ đất đắp nền đường. Nhiều người dân sống tại đây bức xúc phản ánh “các chú thấy đó, thi công dự án mà nhà thầu họ làm vô cùng ẩu, bóc phong hóa sơ sài, bùn + đất nhầy nhụa, đấp đắp nền thì toàn là đá bở”.

Bốc phong hóa sơ sài, bùn đất nhầy nhụa

 Vậy có cơ quan nào đến kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu không? PV hỏi.  Họ (những người dân ở xóm Nam Hà cho biết): Nếu có thì đã may, đằng này hình như chủ đầu tư phó mặc toàn bộ cho nhà thầu muốn làm như thế nào cũng được.

 Với đà này chỉ một thời gian ngắn nữa thôi khi mùa mưa lũ đến thì bao nhiêu tiền của, công sức đầu tư chắc chắn sẽ trôi xuống sông, xuống biển mất.

Hơn những gì mà người dân phản ánh, mục sở thị dự án này chúng tôi thấy chủ đầu tư và nhà thầu không hề quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông.

Việc bốc phong hóa  qua loa chiếu lệ, đất đắp nền thì trộn lẫn quá nhiều đá bở, tạp chất. Nền đường sau khi đắp xuất hiện những vệt hằn bánh xe, hiện tượng cao su nền cứ dập dềnh theo từng đoàn xe lăn bánh. Việc tổ chức thi công vẫn diễn ra ồ ạt, song tại hiện trường không hề thấy bóng dáng của cán bộ kỷ thuật, cán bộ tư vấn giám sát.

Đá bở tiếp tục được đổ làm nền đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đình Hinh- Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: Chúng tôi là địa phương được hưởng lợi từ dự án, chất lượng công trình thì có đội ngũ giám sát cộng đồng. Nhưng rất tiếc là những người này lại hạn chế về mặt chuyên môn nên chưa thể khẳng định được chất lượng công trình.

Trước những bất cập của dự án, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư. Ông Lê Anh Dũng- Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh- Giám đốc Ban Quản lý dự án HIRDP-ICDP biện bạch: Chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy nền đường yếu nên việc đổ đất trộn lẫn đá bở như thế thì sẽ tốt hơn, giúp cho nền đường cứng hơn.

Khi PV  đề nghị được xem hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án, thì vị giám đốc này lại từ chối vòng vo và rốt cuộc chúng tôi buộc phải tay không ra về. Tổng mức đầu tư của dự án, rồi chiều dài tuyến đường, kết cấu của đường, đơn vị thiết kế, đơn vị tư vân giám sát.v.v..? chủ đầu tư cố tình bưng bít!

Nền đường thiết kế đắp đất mà nghịch lý ở đây chỉ toàn đá bở.

Qua tìm hiểu được biết, xét về mặt chuyên môn thì tiêu chuẩn thiết kế kỹ  thuật đã đất là đất, đã đá là đá, có hẳn một bộ tiêu chuẩn quy định rõ ràng của các Viện khoa học liên quan ban hành.

 Còn kiểu phát ngôn như vị đứng đầu dự án này suy cho cùng là không ổn, hay nói đúng hơn là thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu hợp tác với báo chí để có thể khắc phục sửa chữa những hạn chế, thiếu sót tại hiện trường thi công.

Rễ cây trộn lẫn đất đắp nền đường, nhưng không được xử lý. 

Hà Tĩnh là địa phương được hưởng lợi rất nhiều từ dự án HIRDP-ICDP. Tuy nhiên, điều nghịch lý là số lượng dự án hưởng lợi lại ngược với chất lượng các công trình, mà trong đó tuyến đường ở xóm Nam Hà xã Hộ Độ chỉ là một điển hình như thế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những bất cập của dự án HIRDP- ICDP trong những số báo tiếp theo.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP