Tin Hà Tĩnh

Đồng loạt ra quân "dẹp" trâu bò thả rông trên quốc lộ

Trước thực trạng trâu bò thả rông liên tục gây tai nạn trên quốc lộ 1A, các địa phương tại Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân xử lý.

Thông tin tới Dân trí sáng nay, 31/10, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh- ông Lê Minh Đạo- cho biết, văn phòng UBND tỉnh đã truyền tải ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tới UBND các huyện, thị xã phải tập trung xử lý dứt điểm tình trạng trâu bò và các vật nuôi khác thả rông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đặc biệt là trên quốc lộ 1A.

“Tại cuộc họp mới nhất vào hôm qua, lãnh đạo tỉnh đã có ý kiến về thực trạng vật nuôi thả rông gây ra nhiều vụ tai nạn. Theo đó, các địa phương để xẩy ra tình trạng trâu bò thả rông dẫn đến tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường sẽ bị tỉnh xử lý nghiêm”- ông Đạo thông tin.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã được các huyện, thị tại tỉnh này đồng loạt triển khai.

Rút hết các danh hiệu nếu để người dân thả rông trâu bò

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, thị xã Kỳ Anh đã vào cuộc ngay.

Phường Kỳ Trinh là một trong những địa bàn có lượng bò thả rông trên quốc lộ 1A nhiều nhất của thị xã Kỳ Anh.

Theo ông Hà, ngoài có công văn khẩn gửi UBND các xã, phường, ông còn trực tiếp điện thoại cho chủ tịch các địa bàn có QL 1A chạy qua yêu cầu phải buộc người dân ký cam kết không thả rông trâu bò và các vật nuôi khác trên đường, đồng thời phải phát trên loa liên tục để nhắc nhở người dân.

Đặc biệt, theo ông Hà, UBND thị xã Kỳ Anh yêu cầu các địa phương có quốc lộ 1A đi qua huy động lực lượng bảo vệ trật tự an ninh trên địa bàn thường xuyên tuần tra để xử lý.

“Phát hiện bò thả rông, tổ tuần tra có quyền gom bò, xác định chủ nuôi để xử phạt. Tôi yêu cầu các xã phường phải xử lý nghiêm, không được nể nang”- ông Hà nói.

Chiều ngày 30/10, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà đã có công văn yêu cầu Ban ATGT, công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn ngăn chặn, xử lý tình trạng chăn thả gia súc trên các tuyến đường bộ.

Công văn chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng trâu bò thả rông của Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà.

Ngoài yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra, xử lý người dân không chấp hành lệnh cấm thả rông trâu bò và các vật nuôi khác, công văn nêu chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện khi để người dân thả rông vật nuôi trên các tuyến đường.

Huyện Thạch Hà cũng sẽ buộc các địa phương rút lại các danh hiệu gia đình, thôn, xóm, tổ dân phố văn hóa nếu để xảy ra tình trạng bò thả rông gây tai nạn giao thông, phóng uế gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ngoài tuyên truyền, UBND huyện Thạch Hà còn soạn sẵn bản cam kết, buộc người dân ký không chăn thả trâu bò, gia súc trên các tuyến đường bộ.

Can Lộc, một trong những địa bàn được xem là có nhiều bò thả rông nhất trên Quốc lộ 1A cũng đã vào cuộc.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng thông tin, không chỉ đến khi tỉnh chỉ đạo, mà ngay sau khi xảy ra vụ hai người đàn ông tránh bò bị xe cán chết hôm 25/10, ông đã giao cho UBND huyện phải giải quyết dứt điểm tình trạng trâu bò thả rông.

“Nếu không giải quyết được thực trạng này thì sẽ còn nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Thế nên tôi đã giao cho huyện là chỉ đạo ngay các xã không để người dân tái diễn tình trạng thả rông trên Quốc lộ, Tỉnh lộ. Chủ tịch xã nào không làm được thì tôi yêu cầu xử lí nghiêm, thậm chí là cách chức”- ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn, nơi có nhiều bò thả rông trên quốc lộ 1A, cũng là địa bàn xảy ra vụ tai nạn liên quan đến bò thả rông khiến 2 người chết như đã nói ở trên, cho biết, thực hiện chỉ đạo của huyện, thị trấn đã phát loa kêu gọi, nghiêm cấm người dân thả rông trâu bò trên các tuyến đường.

Ngoài ra, thị trấn đang khẩn trương hoàn tất quy chế xử lí các hộ nuôi thả rông trâu bò để áp dụng trên toàn thị trấn.

Vụ tai nạn hai người đàn ông chết thảm do tránh bò tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vẫn còn khiến dư luận bức xúc.

Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Trần Quang Tuấn cho biết, ngoài phát thanh thông báo ngăn cấm việc thả rông trâu bò, thị xã đang giao các xã, phường thống kê danh sách cụ thể các hộ nuôi để buộc các hộ dân ký cam kết không vi phạm.

Thị xã Hồng Lĩnh cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến quốc lộ.

Việc các địa phương tại Hà Tĩnh ra quân triển khai xử lý tình trạng trâu bò thả rông trên quốc lộ 1A nói riêng và các tuyến đường khác nói chung chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình cao của người dân tham gia giao thông bởi đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến trâu bò nghênh ngang trên đường.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP