Vòng quay Thể thao

Đội tuyển của Hữu Thắng: Trẻ hóa nhưng không phiêu lưu

Bản danh sách ĐTVN do HLV Hữu Thắng lựa chọn có nhiều cầu thủ trẻ, nhưng vẫn còn đó những cây đa, cây đề đủ vững để làm trụ cột. SEA Games 2017 đã được chuẩn bị ngay từ lúc này…

Cầu thủ HAGL và SLNA sẽ là nòng cốt lứa U22 dự SEA Games 2017.
Cầu thủ HAGL và SLNA sẽ là nòng cốt lứa U22 dự SEA Games 2017.

Đây đó vẫn xuất hiện dấu hỏi nho nhỏ về sự hiện diện của những người không đạt phong độ cao nhất như thủ thành Tuấn Linh, hậu vệ Thanh Hiền, cựu thần Công Vinh, hoặc sự vắng mặt của những người trẻ giàu tiềm năng như Hồng Duy, Hải Huy, Huy Hùng… nhưng nhìn chung, những đề xuất của HLV Hữu Thắng là hợp lý.

Những bước đi đầu tiên của nhà cầm quân xứ Nghệ trên cương vị mới hầu như được ủng hộ tối đa, từ VFF đến truyền thông và cả người hâm mộ. Việc Quế Ngọc Hải được “bật đèn xanh” viết đơn xin giảm án 10 ngày, kịp chơi và chơi hay ở trận gặp Bình Dương để rồi “đỗ vớt” lên tuyển là minh chứng hùng hồn nhất về sự thuận lợi của Hữu Thắng.

Triết lý chơi bóng ngắn, thấp và kỹ thuật mà ông Thắng khẳng định trong ngày ra mắt, đã được thực thi triệt để. Không còn bóng dáng cặp tiền vệ trung tâm cơ bắp và già cỗi Minh Châu – Khánh Lâm, thay vào đó, cơ hội sẽ được trao nhiều hơn cho Xuân Trường, Tuấn Anh hay Duy Mạnh, Hoàng Thịnh, đều ở độ tuổi dưới 25.

Đội tuyển của Hữu Thắng: Trẻ hóa nhưng không phiêu lưu
Hữu Thắng chia sẻ, để có danh sách 32 tuyển thủ, ông đã dự khán rất nhiều trận đấu kể từ khi chưa ký hợp đồng làm HLV trưởng ĐTVN. Ảnh: Tùng Lê.

Vũ Văn Thanh, cầu thủ còn chưa đủ 21 tuổi của HAGL chỉ được HLV Miura gọi lấp chỗ trống tại VCK U23 châu Á, nay đã có một suất đàng hoàng. Anh xứng đáng được gọi sau màn thể hiện ấn tượng qua 3 vòng đầu V.League 2016.

Đinh Thanh Trung tuy già hơn Văn Thanh, nhưng thâm niên đóng góp cho đội tuyển vẫn còn non trẻ. Cầu thủ Hà Tĩnh được gọi trở lại, cùng với một loạt chân chạy khéo léo như Minh Tuấn, Thành Lương, Phi Sơn… cho thấy HLV Hữu Thắng sẽ chú trọng tấn công biên theo nhóm, thay vì phất dài, tạt bổng như thời của Miura.

Tuy nhiên, tuyến phòng ngự không phải chỗ để ông Thắng phiêu lưu, dù 2 trận đấu với Đài Loan và Iraq mang ý nghĩa không quá nặng nề. “Chất Nghệ” phủ đầy hàng thủ, với Ngọc Hải, Đình Luật, Đình Đồng, Văn Hoàn, Đình Hoàng. Sự cứng rắn, mạnh mẽ ấy phải chăng nhằm bổ trợ cho những cái tên còn khá trẻ như Tiến Thành, Tiến Duy hay Tiến Dũng?Tuyến tiền vệ chính là nơi ông Thắng trẻ hoá mạnh mẽ nhất. Điều ấy mang lại hy vọng rằng đội tuyển của Hữu Thắng sẽ mềm mại hơn, sáng tạo hơn và giàu sức sống hơn những gì chúng ta đã thấy hơn một năm qua.

Có một điều rất “tế nhị” khi nhìn vào danh sách mà Hữu Thắng khẳng định 100% là quyết định của mình. Chỉ 1 hậu vệ người miền Nam được chọn là Thanh Hiền (hiện cũng đang đầu quân ở Quảng Ninh). Có lẽ, đó là kinh nghiệm mà Hữu Thắng đúc rút qua bao nhiêu năm làm cầu thủ, về sự “căn cơ”.

Trên hàng tiền đạo, Văn Toàn được Hữu Thắng ngợi khen nhiều nhất sau những trận ông đi “thị sát”. Việc Văn Toàn phải gồng lên để chơi thay những đồng đội cùng trang lứa đã xuất ngoại khiến anh trưởng thành ngoài tưởng tượng. Nếu “hạt giống đỏ” cho SEA Games 2017 chiếm vị trí quan trọng trong mọi sơ đồ của Hữu Thắng thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.
Có 2 cầu thủ ít được các HLV đội tuyển trước đây đánh giá cao là Đình Tùng và Anh Đức. Nhưng Hữu Thắng nhìn vào phong độ ở CLB và đã không quên họ.Điều ngạc nhiên có thể lại đến từ những Quả bóng bạc, đồng đang “chìm nghỉm” tại giải quốc nội như Công Vinh, Văn Quyết. Bất chấp phong độ yếu kém, 2 cầu thủ này vẫn được triệu tập. Hữu Thắng đã nói chuyện trực tiếp và hiểu rằng Văn Quyết đang hồi phục chấn thương, còn Công Vinh, giá trị lớn nhất của anh là kinh nghiệm.

Rõ ràng, khi Hữu Thắng lên danh sách, người hâm mộ nhìn thấy đầu tiên là sự hài hoà. Có trẻ, có già, có sức mạnh pha trộn kỹ thuật, có tốc độ xen lẫn bền chắc… Hữu Thắng tính đường xa, nhưng ông cũng rất thận trọng với những bước gần.

Quốc Bảo

Ảnh: Tùng Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP