Dự án đầu tư

Doanh Nghiệp Lào muốn xây dựng kho xăng dầu ở Vũng Áng

Tại Biên bản kì họp lần thứ 36 của Ủy ban liên Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào tại Viêng Chăn về thương mại vừa qua, hai bên thỏa thuận “Theo đề nghị của phía Lào, Việt Nam sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có năng lực thực sự tiến hành nghiên cứu, khảo sát và đầu tư dự án xây dựng kho xăng dầu trong khu vực cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh và dự án đường dẫn dầu từ cảng Vũng Áng sang Lào”.

Tập đoàn Phôn-sắc của Lào muốn đầu tư xây dựng kho xăng dầu tại khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Hệ thống cầu cảng của Tổng kho xăng dầu Vũng Áng do PVOil đầu tư. Ảnh: Baohatinh.vn.

Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cũng đã có Công thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc đề nghị cho phép Tập đoàn Phôn-sắc xây dựng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã đầu tư xây dựng 1 kho xăng dầu tại khu vực Vũng Áng. Nếu nhà đầu tư Lào muốn xây dựng thêm một kho xăng dầu khác thì cần phải bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2025.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 31-12-2013, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Lào là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Việt Nam. Các cơ quan nước bạn tạo nhiều điều kiện hỗ trợ cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào. Trong khi đó, đến nay mới chỉ có 8 dự án đầu tư trực tiếp của Lào thực hiện tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 66,75 triệu USD, đứng thứ 48/101 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.Với lợi thế nằm ở trung tâm trên các tuyến giao lưu quốc tế và liên vùng, khu kinh tế Vũng Áng có vị trí địa lí kinh tế-chính trị thuận lợi, nằm trên trục đường giao thông Bắc Nam và hàng lang kinh tế Đông Tây, có cảng biển nước sâu Vũng Áng-Sơn Dương và là cửa ngõ ra biển thuận lợi cho Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Vì vậy để đẩy mạnh hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Lào, về nguyên tắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư Lào theo Công thư của Thủ tướng Lào gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Tĩnh làm việc với nhà đầu tư Lào để xác định nhu cầu xây dựng tổng kho xăng dầu tại Vũng Áng và báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2025.

Để tránh ảnh hưởng tới quy hoạch xăng dầu tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị chỉ cho phép nhà đầu tư Lào xây kho ngoại quan với mục tiêu tạm nhập – tái xuất mặt hàng xăng dầu phục vụ cho thị trường Lào.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cần đề nghị nhà đầu tư Lào giải trình các điều kiện về vận chuyển, bảo quản hàng hóa, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ… Đồng thời, để đảm bảo lựa chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực, có thể yêu cầu nhà đầu tư kí quỹ thực hiện dự án, tránh trường hợp đã giao đất nhưng không triển khai dự án trong thời gian dài, gây lãng phí đất đai như một số dự án trước đây.

Được biết, tại Văn bản số 646/VPCP-QHQT ngày 25-1, những kiến nghị này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị làm việc với nhà đầu tư Lào, trình Thủ tướng xem xét, bổ sung dự án vào Quy hoạch.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh cần có phương án bố trí đất phù hợp đáp ứng nhu cầu thực hiện dự án của phía Lào, hướng dẫn nhà đầu tư Lào lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án và các thủ tục liên quan cần thiết theo pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Lương Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP