Kinh tế

Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng

Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.

Lợi dụng sinh trắc học để chiếm đoạt tiền?

Phản ánh tới VietnamFinance, chị Phạm Thị Thanh H (43 tuổi) ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai cho biết, mình đã bị chiếm đoạt tiền trong thẻ ngân hàng bởi nhân viên Mai Hương Lý của Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL), mã số đại lý (IC): 2210078412.

Chị H kể, cuối năm 2024 lên ngân hàng để thực hiện sinh trắc học, và được hỗ trợ bởi nhân viên Mai Hương Lý. Tuy nhiên, đến tháng 2/2025 chị phát hiện mình đang có dư nợ với phía ngân hàng là hơn 49 triệu đồng, mặc dù không hề được cầm thẻ và thực hiện chi tiêu.

“Tôi có đưa căn cước công dân cho Lý để thực hiện sinh trắc học, sau đó không biết Lý đã làm gì để tôi tự dưng nợ ngân hàng gần 50 triệu đồng”, chị Huyền bức xúc nói.

Tài khoản của chị Huyền bị rút hơn 49 triệu đồng tính đến cuối tháng 2/2025. Ảnh: NVCC

Trong hoàn cảnh tương tự, theo chị Đinh Thị N (24 tuổi), ở Thống Nhất, TP. Lào Cai, Lào Cai, chị được ngân hàng gọi mời làm thẻ tín dụng với hạn mức 50 triệu đồng và chị đã đồng ý.

Khi lên ngân hàng để nhận thẻ và thực hiện sinh trắc học, chị N được nhân viên Mai Hương Lý hỗ trợ, đồng thời mời tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng chị không đồng ý. Chị N có yêu cầu nhân viên Lý huỷ thẻ tín dụng vì không có nhu cầu sử dụng, sau đó được Lý tư vấn sẽ thu hồi lại thẻ và xử lý huỷ xong từ 1 - 2 tháng.

“Đến tháng 2/2025, có một bạn xưng là nhân viên ngân hàng thông báo tôi đã bị chiếm đoạt gần 50 triệu đồng trong thẻ. Do tin tưởng Lý là nhân viên ngân hàng nên lúc đồng ý huỷ tôi đã đưa thẻ cho Lý”, chị N nhớ lại.

Theo chị N, bản thân tư vấn Lý cũng đã thừa nhận với chị qua tin nhắn là đã có hành vi rút tổng số tiền hơn 49 triệu đồng từ thẻ tín dụng của mình.

Tương tự, chị Đinh Thị Nhung tự dưng nợ ngân hàng gần 50 triệu đồng dù không dùng thẻ, cũng không thực hiện chi tiêu. Ảnh: NVCC

Cũng là nạn nhân của đại lý tư vấn công ty bảo hiểm Mai Hương Lý, hoàn cảnh của chị Lý Tả M (22 tuổi), tại Lào Cai còn éo le hơn khi một mình nuôi 2 con nhỏ. Theo chị M, khi đi thực hiện sinh trắc học cũng được nhân viên Lý hỗ trợ.

Tháng 2/2025, chị M nhận được thông báo mình đã bị chiếm đoạt số tiền trong thẻ là 38 triệu đồng và đây là số tiền được rút từ thẻ tín dụng mang tên chị.

“Tôi chỉ làm theo hướng dẫn và dặn dò của Lý, không ngờ bị chiếm đoạt số tiền lớn đến vậy. Giờ không biết lấy đâu ra tiền trả nợ ngân hàng, đi giao hàng thuê hàng ngày cũng chỉ đủ nuôi hai con”, chị M vô cùng lo lắng.

Theo tài liệu của VietnamFinance, sau khi phát hiện ra sự việc nhân viên Mai Hương lý đã có hành vi chiếm dụng tiền qua thẻ tín dụng ngân hàng của một số cá nhân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo đó, Công ty bảo hiểm MBAL đã có cảnh báo đối với bà Mai Hương Lý về việc vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm. Theo đó, các hành vi của Mai Hương Lý được cảnh báo các hành vi lừa đối với các cá nhân là khách hàng của ngân hàng để chiếm đoạt tiền thông qua thẻ tín dụng của các cá nhân này.

Được biêt, phía MBAL cũng yêu cầu bà Mai Hương Lý có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã nhận từ hợp đồng huỷ/bồi hoàn số thiệt hại về tổn thất tài chính theo quy định của MBAL. Thời gian hoàn trả trước ngày 28/02/2025.

Thống kê sơ bộ cho thấy, bà Mai Hương Lý đã chiếm dụng số tiền của 9 cá nhân tại Lào Cai với tổng số tiền 429 triệu đồng.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an

Trả lời Tạp chí Đầu tư Tài chính, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas cho biết, hiện đã nhận được thông tin và đơn tường trình của một số cá nhân phản ánh về việc bà Mai Hương Lý có hành vi “rút tiền trong thẻ” của các cá nhân này.

Ngay sau khi có phản ánh, đơn tường trình của các cá nhân có liên quan đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Đồng thời, đại diện của Công ty cũng đang phối hợp, cung cấp thông tin tài liệu và làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm rõ sự việc, đảm bảo xử lý nghiêm minh và đảm bảo quyền lợi của các bên.

Bảo hiểm MBAL cũng thông tin, hiện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tiếp nhận thông tin và tiếp tục xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, việc kết luận về hành vi vi phạm, xác định thiệt hại, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan và hình thức chế tài đối với cá nhân vi phạm (nếu có) sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh, điều tra và kết luận cuối cùng của các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

VietnamFinance sẽ tiếp tục cập nhật thông tin của vụ việc đến độc giả.

Tác giả: Khôi Nguyên

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP