Du lịch

Diễn Châu khai mạc lễ hội đền Cuông

Sáng 5/3 (tức ngày 14/2 Âm lịch) Huyện Diễn Châu long trọng khai mạc lễ hội Đền Cuông năm 2023. Dự lễ có bà Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, đại diện các sở ngành cấp tỉnh. Về phía huyện Diễn Châu có ông Hà Xuân Quang – Bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện; ông Tăng Văn Luyện – Phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện, ông Phạm Xuân Sánh – Phó chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban Tổ chức lễ hội.

Huyện Diễn Châu long trọng khai mạc lễ hội Đền Cuông năm 2023

Các đại biểu về dự lễ

Đồng chí Tăng Văn Luyện – Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đánh trống khai hội

Đền Cuông tọa lạc trên núi Mộ Dạ, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu là ngôi đền thờ Thục Phán An Dương Vương -Người đã có công trong buổi đầu dựng nước và giữ nước. Lễ hội đền Cuông được tổ chức vào các ngày 14, 15 và 16/2 Âm lịch hằng năm. Lễ hội có quy mô lớn, thu hút sự quan tâm đông đảo người dân địa phương và du khách khắp mọi miền đất nước.

Màn biểu diễn võ cổ truyền của CLB Thiếu Lâm Nam Sơn

Thông qua các hoạt động tại lễ khai mạc, du khách về dự lễ đã được ôn lại lịch sử chống giặc ngoại xâm của của Vua Thục An Dương Vương, gắn với truyền thuyết nỏ thần, mối tình ngang trái Mỵ Châu – Trọng Thủy.

Ngay sau lễ khai mạc, BTC lễ hội tổ chức lễ Yết. Đây là lễ thứ 3 trong phần lễ và cũng là lễ có tính chất mở đầu lễ hội đền Cuông với ý nghĩa xin phép các vị thần thánh cho mở lễ và mời các ngài về để dự lễ. Tại đây, Tỉnh Nghệ An và huyện Diễn Châu và một số sở ban ngành cấp tỉnh và huyện đã dâng lễ, thể hiện sự thành kính sâu sắc tới Vua thục An Dương Vương và các chư thần, cầu mong một năm Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Diễn Châu đâng hương thể hiện sự thành kính sâu sắc tới Vua thục An Dương Vương và các chư thần, cầu mong một năm Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Ngày mai lễ hội sẽ tiếp tục diễn ra các nội dung như Lễ rước Vua và Công chúa, tướng Cao Lỗ Từ Đình Xuân Ái về Đền; lễ Đại tế và tiếp tục các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian.

Tác giả: Mai Giang – Lê Đồng

Nguồn tin: dienchau.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP