Xe

Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô

Thực tế trên đường có rất nhiều mối nguy hiểm, bất cứ lúc nào cũng có thể gây hư hỏng gầm xe ô tô, tài xế cần đặc biệt lưu ý nếu không muốn mất nhiều chi phí sửa chữa.

Khung xe gặp phải nhiều vật thể lạ nổi lên trên mặt đất trong quá trình lái xe, chẳng hạn như đá hoặc mảnh vụn trên đường cứng sẽ gây trầy xước khung gầm của xe.

Nếu là xe chạy xăng thì bình tản nhiệt hoặc chảo dầu động cơ sẽ bị hỏng. Nếu là xe điện sử dụng năng lượng mới sẽ làm hỏng bộ pin hoặc một số mạch điện tử ở gầm xe.

Ngoài những chỗ lồi lõm trên mặt đất, những chỗ lõm, ổ gà trên đường cũng sẽ khiến xe bị “chạm đáy”, ngoài những hư hỏng về khung xe, hệ thống treo, hệ thống lái, một số đường thủy lực và thậm chí cả phần xung quanh bên ngoài cũng có thể xảy ra hỏng hóc.

Gờ giảm tốc làm bằng xi măng hoặc nhựa đường

Khi gặp gờ giảm tốc, bạn phải lái xe chậm qua đó. Gầm xe va chạm vào gờ giảm tốc sẽ tạo vết lõm và làm hỏng các bộ phận trong gầm xe.

Gờ giảm tốc bằng nhựa và kim loại phía trước thường phổ biến hơn ở các lối ra vào của khu dân cư, trường học, trong khi gờ giảm tốc bằng nhựa xi măng thường tự đổ ở một số nơi kín, công viên, khu vực nông thôn.

Chiều cao của loại gờ giảm tốc này cũng không đồng đều, chiều dài và hình dạng không đồng nhất, không có màu sắc nhắc nhở đặc biệt, mặc dù một số có thể được phun sơn nhưng một số sẽ giống hệt màu của mặt đất. Nhiều chủ xe không quen đường, không dễ nhận ra nhưng rất dễ lao qua mà không giảm tốc độ.

Nếu bạn giảm tốc độ và lao qua loại gờ giảm tốc nhựa đường xi măng này thì rất có thể viền cản trước sẽ bị hư hỏng, đối với một số xe gầm thấp sẽ bị trầy xước.

Ngoài ra, tình trạng quá tải làm giảm độ cao của khung xe so với mặt đất cũng là nguyên nhân khiến xe dễ bị “chạm đáy” khi vượt qua gờ giảm tốc, lốp xe cũng dễ bị mòn ở mép bánh xe hay lót chắn bùn, điều này cũng khiến xe bị hỏng hệ thống giảm xóc.

Vật lạ rơi xuống đường và rơi vãi trên đường

Tương tự như va chạm tốc độ, tràn đường hay các vật lạ cứng trên đường sẽ làm hỏng viền cản và gầm xe, nếu bị lăn trực tiếp cũng sẽ làm hỏng bánh, lốp hoặc có thể khiến xe mất lái.

Nói một cách đơn giản, bạn cần tập trung khi lái xe và không được phân tâm, chú ý đến tình trạng đường khi lái xe và phát hiện kịp thời các vật thể lạ để có thể tránh trước.

Tránh các xe tải lớn vận chuyển vật liệu xây dựng như gạch, đá vì những xe tải này dễ gây ra rác trên đường. Đặc biệt chú ý ở làn ngoài cùng của đường cao tốc, vì xe tải lớn thường sử dụng làn đường bên ngoài, thậm chí có thể còn sót lại kích phía sau sau khi sửa chữa.

Ổ gà trên đường

Ổ gà là tên thường gọi của các hố trũng trên mặt đường bị hư hại, là một trong những mối nguy hiểm thường gặp nhất khi tài xế lưu thông trên đường. Khi bánh xe rơi xuống ổ gà, phần lớn lực ép lên bánh sẽ được truyền đến hệ thống treo theo hướng thẳng đứng, vì đáy lốp là điểm tiếp xúc với mặt đường

Cách đối phó vẫn là tập trung, tránh được thì phải tránh, tránh không được thì đi chậm lại, có lỗ lớn thì vòng lại tìm đường khác.

Nắp hố ga cống bị trũng

Nắp hố ga bị trũng cũng tương tự như ổ gà, chỗ lõm trên đường nhưng cũng dễ biến thành “bẫy” gây thiệt hại nặng nề hơn. Loại nắp hố ga bị trũng này cũng hình thành do xe chở quá tải hoặc do hư hỏng, nhưng khi có xe khác cán qua thì rất có thể sẽ sập trực tiếp.

Nếu xe lao thẳng xuống cống khi đang lái xe sẽ gây hư hỏng nặng, hệ thống treo và lái của xe sẽ bị hư hỏng trực tiếp, chi phí sửa chữa sẽ rất cao.

Đừng để xe lao vào lề đường

Khi chỗ đỗ xe ngày càng ít, nhiều chủ xe thích lái xe vào lề đường, đỗ trực tiếp trên vỉa hè hoặc đơn giản là đỗ xe trên lề đường. Tuy nhiên, việc để xe lao vào lề đường, lên vỉa hè là rất nguy hại cho xe.

Trên thực tế, lề đường cao hơn nhiều so với gờ giảm tốc phía trước và những viên gạch trên đường. Ngay cả ở tốc độ chậm, việc lái xe lên cao ít nhất sẽ gây ra hư hỏng cho trục bánh xe và lốp, tệ nhất là hệ thống treo và khung gầm.

Lối vào và lối ra dốc của gara ngầm

Bạn nên giảm tốc độ khi ra vào gara ngầm, nếu không gầm xe sẽ dễ bị kẹt khi lên dốc, có thể tạo thành hình “bập bênh”, cản trước dễ chạm đất khi xuống dốc. Giảm tốc độ khi xuống dốc và không đi quá nhanh khi lên dốc.

Tác giả: T.Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

  Từ khóa: gầm xe ô tô , hư hỏng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP