Trong nước

Đêm nay miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Đợt không khí lạnh đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc từ đêm nay (4/10), gây mưa, giông. Các tỉnh miền Trung đến Tây Nguyên có mưa to đề phòng lũ quét.

Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, đây là đợt không khí lạnh đầu tiên ảnh hưởng đến miền Bắc. Khoảng đêm nay bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến bắc Trung Bộ, phía tây Bắc Bộ và trung Trung Bộ.

Khu vực Hà Nội từ đêm nay nhiệt độ giảm mạnh, chuyển se lạnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ đêm nay ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có giông;  khu vực vùng núi nền nhiệt giảm mạnh, thấp nhất còn 18 độ C.

Từ đêm mai (5/10), do ảnh hưởng của không khí lạnh lấn xuống phía nam, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 6/10, do ảnh hưởng kết hợp giữa không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới, diện mưa vừa, mưa to đến rất to sẽ lan dần xuống các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.

Đêm nay Hà Nội đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm. (Ảnh: V. Hưng)

Đợt mưa này có thể kéo dài 2-3 ngày và tập trung ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận với tổng lượng mưa cả đợt từ 100-200mm, có nơi lớn hơn.

Từ đêm 5/10, lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ lên, sau đó từ ngày 6-8/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện lũ nhỏ, đỉnh lũ dưới mức báo động (BĐ) 1; trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện lũ vừa, đỉnh lũ nhiều sông đạt mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Cơ quan khí tượng cũng đưa ra  cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ cao trên các sông suối nhỏ, lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Chi tiết các địa phương trên cả nước ngày 4/10 như sau:

Phía Tây Bắc Bộ, trời nắng, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có giông; nhiệt độ thấp nhất 20 – 23 độ, cao nhất 31 – 34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ, trời nắng, chiều tối và đêm chuyển gió đông bắc cấp 2 – 3, vùng ven biển cấp 3 – 4, chuyển se lạnh; nhiệt độ thấp nhất 20 – 23 độ, vùng núi có nơi 18 – 20 độ, cao nhất 31 – 34 độ.

Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế, ngày nắng, đêm có mưa rào và giông vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 23 – 26 độ, cao nhất 32 – 35 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ, cao nhất 31 – 34 độ.

Tây Nguyên, có mưa rào và giông vài nơi, phía Nam chiều tối có mưa rào và giông rải rác; nhiệt độ thấp nhất 20 – 23 độ, cao nhất 29 – 32 độ.

Nam Bộ, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác; nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ, cao nhất 30 – 33 độ.

Hà Nội, trời nắng, nhiệt độ cao nhất 31 – 34 độ, đêm nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có giông. đêm chuyển gió đông bắc, nhiệt độ giảm mạnh, thấp nhất 21 – 24 độ.

Phạm Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP