Trong nước

Đề nghị thanh tra toàn diện tuyển dụng công chức Bộ Công Thương

Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Nguyễn Sỹ Cương đề nghị thanh tra toàn diện việc tuyển dụng công chức của Bộ Công Thương sau khi nhận được đơn tố cáo về dấu hiệu sai phạm trong thi tuyển tại Cục Quản lý cạnh tranh.

Ngày 18/8, đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo Thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công Thương trong thời gian gần đây để làm rõ các sai phạm về tuyển dụng tại Bộ này và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương, sau khi vụ gian lận trong thi tuyển dụng ở Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) được phát giác, mặc dù đã có văn bản kiến nghị của ông nhưng Bộ Nội vụ vẫn chưa thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và làm rõ.

ĐB Cương cho biết, gần đây ông nhận được nhiều đơn và điện thoại của một số cá nhân, trong đó có công chức của Bộ Công Thương, tố cáo về gian lận thi tuyển công chức trong năm 2013 tại Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương).

“Mặc dù người tố cáo không đứng danh vì họ sợ bị trả thù, trù dập nhưng nội dung mà họ tố cáo là rất cụ thể và có cơ sở cho thấy sự không minh bạch trong tuyển dụng của Cục Quản lý cạnh tranh”, ĐB Cương nhận định.

Theo văn bản của ĐB Nguyễn Sỹ Cương, từ sai phạm của Cục Quản lý thị trường cho thấy sai phạm đang bị tố cáo tại Cục Quản lý cạnh tranh cũng có những dấu hiệu tương tự.

“Đó là việc gian lận trong tổ chức thi và biến các cuộc thi tuyển dụng thành việc “hợp lý hóa” số cán bộ công chức hợp đồng vốn là con, cháu và người nhà của các lãnh đạo cấp cục, phòng thuộc Cục Quản lý cạnh tranh và Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố”, văn bản kiến nghị của ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu.  

 ĐB Nguyễn Sỹ Cương

Theo đơn tố cáo, tháng 7/2013 Cục Quản lý cạnh tranh đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức với thông báo tuyển dụng 6 chỉ tiêu nhưng khi công bố kết quả thì có đến 9 người trúng tuyển và điều đặc biệt là các nhân viên đang làm hợp đồng tại các phòng chuyên môn của cục đều đỗ. Trong đó có một số là cháu họ và người nhà lãnh đạo cấp cục, phòng, một trường hợp là con Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng.

Khi được phóng viên liên hệ để hỏi về đơn tố cáo do ĐB Nguyễn Sỹ Cương gửi kèm bản kiến nghị, một lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh hẹn sáng thứ Năm (21/8) sẽ có trả lời chính thức và ông này cũng khẳng định, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm đúng các quy định pháp luật về thi tuyển công chức.   

Trao đổi với Tiền Phong chiều 19/8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết ông đã được ĐB Nguyễn Sỹ Cương trao đổi trực tiếp về nội dung kiến nghị trên tuy nhiên việc này cần xem xét thực hiện đúng quy trình.

Trong khi đó, một chuyên gia ngành Nội vụ cho rằng, nếu đúng là việc thi tuyển công chức tại Bộ Công Thương có một số dấu hiệu vi phạm không chỉ tại Cục Quản lý thị trường mà còn xuất hiện tại cục khác thì Bộ Nội vụ cần tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng công chức của Bộ Công Thương thời gian gần đây.

Theo quy định hiện hành, kế hoạch thanh tra chuyên ngành đã được Bộ trưởng Nội vụ phê duyệt từ đầu năm. Tuy nhiên, nếu có những vụ việc phức tạp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo thanh tra đột xuất, khi nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ sẽ ban hành quyết định thanh tra. Thời gian thanh tra là 45 ngày.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 19/8, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết ông đã được ĐB Nguyễn Sỹ Cương trao đổi trực tiếp về nội dung kiến nghị trên tuy nhiên việc này cần xem xét thực hiện đúng quy trình.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP