Kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ thi công kênh trục sông Nghèn

Với 91 km kênh mương bê tông tưới tiêu, kênh trục sông Nghèn đã trở thành một hệ thống kênh mương thuỷ lợi khép kín và hiện đại nhất trên địa bàn huyện Lộc Hà được triển khai xây dựng từ giữa năm nay. Đến thời điểm này sau hơn 6 tháng đi vào thực hiện, các đơn vị thi công đã hoàn thành được khoảng từ 60 – 70% khối lượng công việc. Nhờ thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình theo lộ trình kế hoạch đề ra.

Dự án kênh trục sông Nghèn là một trong những dự án kênh mương thuỷ lợi lớn, phần nằm trên địa bàn huyện Lộc Hà với tổng chiều dài 91 km, trong đó 43 tuyến kênh chính, 48 tuyến kênh  nhánh, 10 trạm bơm điện, thu hồi 74 ha đất sản xuất nông nghiệp. Công trình này có tổng kinh phí hơn 1 nghìn tỷ đồng, vốn vay ngân hàng thế giới (ADB) do sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

hatin24h

Hệ thống kênh trục sông Nghèn ở huyện Lộc Hà đi trên địa bàn 9 xã, bao gồm Thạch châu, Thạch Bằng, Thạch Mỹ, Mai Phụ, Phù Lưu, Bình Lộc, An Lộc, Tân Lộc và Thịnh Lộc. Đây là những địa phương thuộc vùng tử địa, canh tác nông nghiệp một vụ, nguồn nước chủ yếu trông chờ vào ông Trời. Nay với hệ thống kênh mương dày đặc vừa tưới, vừa tiêu như thế này chắc rằng vùng đất khô cằn ở vùng hạ huyện Lộc Hà sẽ được sinh sôi biết bao nguồn lợi nông nghiệp cho bà con nhân dân.

Với phương án thi công cuốn chiếu, bàn giao mặt bằng đến đâu các nhà thầu tổ chức thi công đến đó nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Được biết dự án kênh trục sông Nghèn trên địa bàn huyện Lộc Hà được chia làm hàng chục gói thầu và rất nhiều nhà thầu tham gia thi công. Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và sự phân bố rãi đều trên địa bàn 9 xã, nên đâu đâu cũng thấy rộn rã công trường đang thi công kênh trục sông Nghèn. Tại gói thầu số 38 với 2,1 km kênh tưới chính và hơn 7 km kênh nhánh đang xây lắp , 2 đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hà Mỹ Hưng và Công ty Cổ phần xây dựng Hồng Ngọc đang tập trung mọi nguồn lực thi công công trình. Đến nay sau 5 tháng triển khai xây dựng, các đơn vị đã hoàn thành được khoảng hơn 50 % khối lượng công việc so với yêu cầu kế hoạch đề ra.

Thời điểm này trên các cánh đồng ở huyện Lộc Hà thật nhộn nhịp như một đại công trường. Các đơn vị trúng thầu đã và đang tích cực triển khai thi công các tuyến kênh trục tưới và tiêu thoát lũ. Nhiều gói thầu đã thi công gần cơ bản những hạng mục của các tuyến kênh chính, đồng thời tích cực triển khai thi công các tuyến kênh nhánh nối ghép từ kênh chính dẫn nước tới các chân ruộng trên địa bàn. Tại gói thầu số 27 với tổng 4,3 km, trong đó 1,3 km kênh tiêu lát mái, gần 1 km kênh tưới Hữu Ninh, kênh dẫn và tưới gần 2 km và một trạm bơm đồng cận do Công ty cổ phần đầu tư Thành Công đảm nhiệm, đến nay tiến độ thi công đã đạt được khoảng 70% tổng khối lượng công việc, trong đó tuyến kênh lát trên địa bàn xã Thạch Bằng đã cơ bản gần xong.

Cùng với đó gói thầu số 32 do Công ty cổ phần xây dựng Thăng Long trúng thầu bao gồm 3 km kênh tiêu Hạ Can. Đến nay sau gần 5 tháng thi công, nhà thầu đã thực hiện hoàn thành được khoảng 65 đến 70% khối lượng công việc. Tuyến kênh đi trên địa bàn đồng ruộng trũng của xã Bình Lộc, Phù Lưu nên công tác vận chuyển vật liệu xây dựng gặp không ít khó khăn, nhưng đơn vị thi công đã khắc phục để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Có thể nói đây là một trong những đơn vị đạt tiến độ thi công đảm bảo.

Nhìn chung, các gói thầu xây dựng kênh trục sông Nghèn trên địa bàn huyện Lộc Hà sau hơn 6 tháng triển khai thi công, đến nay đều cơ bản đạt trung bình khoảng từ 60 đến 70% khối lượng công việc. Nhờ thời tiết năm nay ít mưa bão, thuận lợi cho việc thi công xây dựng các công trình thuỷ lợi như hệ thống kênh trục sông Nghèn, nên các đơn vị nhà thầu đã có điều kiện tập trung mọi nguồn lực, nhân lực, máy móc thiết bị thi công công trình. Một số gói thầu đã vượt mức tiến độ so với yêu cầu kế hoạch đặt ra. Điều đó cũng cho thấy huyện Lộc Hà cũng đã tích cực trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt sạch cho các nhà thầu đi vào thi công công trình một cách thuận lợi trên địa bàn những nơi có các tuyến kênh mương đi qua. Đây cũng là một yếu tố quan trọng, góp phần cùng các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kênh trục sông Nghèn trên địa bàn huyện Lộc Hà.

Tuy nhiên hệ thống kênh trục sông Nghèn đã được các cấp các ngành chuyên môn và các nhà thầu triển khai xây dựng đồng loạt trên địa bàn huyện Lộc Hà, nên việc kiểm tra hiện trường thi công, tổ chức giám sát công trình, nhất là việc xử lý những phát sinh, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm cần chặt chẽ và quyết liệt hơn. Đôn đốc một số nhà thầu chưa tập trung cao độ trong thi công dự án.

Đây là một dự án kênh mương thuỷ lợi lớn, rất nhiều hạng mục công trình, nhiều gói thầu và rất nhiều đơn vị tham gia thi công, nên việc rà soát, thống nhất đường găng tiến độ, đồng thời kiểm tra các hạng mục đã làm nhưng chưa đảm bảo chất lượng để tiến hành khắc phục, nhất là làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan; tăng cường công tác giám sát công trình là rất cần thiết. Có như vậy không chỉ đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch, mà điều quan trọng hơn là đảm bảo chất lượng công trình. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hệ thống kênh mương này đã khép kín tất cả các xã trên địa bàn huyện Lộc Hà, đáp ứng công tác thủy lợi, tưới tiêu cho hàng nghìn ha ta đất sản xuất nông nghiệp mà từ lâu gặp không ít khó khăn do thiếu nước. Đây là một công trình phúc lợi mà bà con nhân dân ở Lộc Hà trông đợi bấy lâu nay đã trở thành hiện thực trên quê hương./.

Ngọc Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP