Cẩm Xuyên

Đẩy lùi nạn cát tặc trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên

Theo chân Thiếu tá Phạm Văn Quý – Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Cẩm Xuyên chúng tôi đến bãi tập kết cát của Công ty TNHH  Trọng Hải Long ở thôn Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm xuyên Hà Tĩnh, do ông của ông Nguyễn Trọng Chước làm giám đốc. Đây là một trong 15 bến bãi tập kết cát qui mô lớn trên địa bàn huyện Cẩm xuyên. Được biết, trước đây bãi tập kết cát này mỗi ngày có hàng trăm m3 cát được các chủ thuyền, bè khai thác cát trái phép từ các triền sông, hồ đập và cửa biển thuộc địa bàn huyện Cẩm xuyên đưa về đây bán cho Công ty và sau đó Công ty Trọng Hải Long bán cho các công trình xây dựng mỗi ngày lên đến trên cả trăm m3 cát, chưa kể là cát để san lập mặt bằng xây dựng.

Nạn khai thác trái phép cát trên các lòng sông trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên thời gian qua diễn biến khá phức tạp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước thực trạng đó cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt để dẹp bỏ tình trạng khai thác cát trái phép này, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, trả lại sự bình yên cho những dòng sông, cửa biển.
Các xà lan khai thác cát trái phép bị bắt giữ

Huyện Cẩm Xuyên hiện có Sông Rác, Sông Quèn, Biển cửa Nhượng, đập Sông Rác… những sông và đập, này có trữ lượng cát khá lớn, người dân sống dọc những con sông này dựa vào nghề khai thác cát chiếm một tỷ lệ cao. Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên trước đây có  trên 100 thuyền, bè thường xuyên hoạt động khai thác cát ở các địa điểm nói trên;  lợi nhuận mang lại từ việc khai thác cát không hề nhỏ.  Do vậy, việc các chủ thuyền bè khai thác cát tìm đủ mọi cách để khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và gây mất ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân trong suốt thời gian qua. Trước thực trạng đó cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng cơ sở đã nhiều lần ra tay, vào cuộc truy quét nạn “cát tặc”, nhưng đầu rồi lại vào đó.

Một số thuyền đã bị lực lượng chức năng tịch thu phương tiện dùng để hút cát 

Thiếu tá Trần Vĩnh Thành – Trưởng Công an huyện Cẩm xuyên cho biết: Để xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, trong thời gian qua Công an huyện đã  chủ động nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, soát xét, thống kê cụ thể các thuyền, bè hoạt động khai thác cát trái phép để từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt .  Đồng thời với trách nhiệm của mình Công an huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bên cạnh đó mật phục truy bắt và xử lý các phương tiện vi phạm, khai thác cát trái phép, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm đối với các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Theo số liệu thống kê của công an huyện Cẩm Xuyên, trong đợt ra quân lần này, lực lượng Công an cùng với lực lượng chức năng đã phát  hiện, bắt giữ 12 vụ, 12 đối tượng với 24 thuyền, bè khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Trung, Cẩm Lạc, Cẩm Minh, khu vực đập sông Rác; hầu hết khi phát hiện các thuyền bè khai thác cát trái phép, lực lượng Công an đã cùng với các ngành, chính quyền địa phương đã tiến hành tháo dỡ hết phương tiện, ký cam kết không tái phạm hoặc ra quyết định đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên trong quá trình bắt giữ lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn vì khi các chủ thuyền bè phát hiện có lực lượng chức năng liền tìm cách trốn tránh, có trường hợp cản trở chóng lại quyết liệt. Điển hình như ngày 19/11 tại lòng Hồ Sông Rác khi xử lý thuyền khai thác cát trái phép của Trần Văn Đức ở xã Cẩm Minh thi chủ thuyên không những không chấp hành mà cho thuyền bỏ chạy, khi lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi thì đối tượng đã có dùng hung khí sẳn có trên thuyền chống lại lực lượng chức năng. Nhưng với tình thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng chức  năng đã kịp thời bắt giữ, xử lý, không để một trường hợp nào trốn thoát và phải thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Phương tiện dùng để hút cát bị lực lượng thu giữ

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong cuộc chiến với tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Theo nghi nhận của chúng tôi hầu hết các thuyền bè của các chủ khai thác cát trái phép ở  khu vực Biển Cửa Nhượng, cầu Sông Rác, đập Sông Rác…hầu như không hoạt động, trước đây như khu vực vực khai thác cát trái phép ở Sông Rác, đập Sông Rác có hàng chục thuyền bè hoạt động những giờ đây tất cả các chủ khai thác đã bán thuyền hoặc chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác.

Hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm xuyên đã được kiềm chế, đẩy lùi. Nhưng để chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm xuyên nói riêng, toàn tỉnh nói chung một cách bền vững, chúng tôi thiết nghĩ các cấp các ngành cần có những  giải pháp dài hơi, những biện pháp phù hợp trong việc cấp phép, qui hoạch, các qui định về điều kiện đảm bảo cho doanh nghiệp và chủ phương tiện khai thác cát hoạt động đúng luật, đảm bảo môi sinh, môi trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng cát của người dân cũng như các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn.

Văn Hùng – Vũ Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP