Lao Động - Việc Làm

Đầu năm, người dân xứ Nghệ đổ xô đi làm hộ chiếu, giấy thông hành

Đầu năm tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, hàng ngàn người dân đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm hộ chiếu, giấy thông hành để xuất ngoại.

Ghi nhận của phóng viên tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, dù lượng người đến làm hộ chiếu đông tuy nhiên khác với những năm trước, năm nay không có cảnh tượng chen chúc xô đẩy, hò hét khi nộp hồ sơ.

Theo ghi nhận của Dân Việt sáng 3.2 (mùng 7 Tết) tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công An Hà Tĩnh, dù trời mưa thời tiết bất lợi nhưng có hơn 500 người đến làm hộ chiếu, giấy thông hành.

Dau nam, nguoi dan xu Nghe do xo di lam ho chieu, giay thong hanh - Anh 1

Cán bộ Phòng xuất nhập cảnh công an Hà Tĩnh đang hướng dẫn người dân làm thủ tục

Anh Lê Tiến Anh ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết: “Sáng nay tôi đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh sớm để làm hộ chiếu sang Lào làm công nhân xây dựng. Mặc dù ngày 20.1 (âm lịch) tôi mới đi nhưng sợ người đông làm không kịp nên hết ngày nghỉ Tết là đến làm sớm”.

Cũng theo anh Lê Tiến Anh: “Ở xã tôi có hàng chục người đang làm thợ xây dựng ở Lào về nghỉ Tết hôm nay cũng vào làm giấy tờ thông hành, sau rằm tháng Giêng tiếp tục sang Lào làm việc”.

Dau nam, nguoi dan xu Nghe do xo di lam ho chieu, giay thong hanh - Anh 2

Người làm hộ chiếu xuất ngoại chủ yếu ở độ tuổi thanh niên sang Lào, Thái Lan lao động phổ thông.

Dau nam, nguoi dan xu Nghe do xo di lam ho chieu, giay thong hanh - Anh 3

Hàng trăm người dân xếp hàng theo thứ tự trước cổng trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An để làm thủ tục cấp hộ chiếu và giấy thông hành.

Đại tá Nguyễn Đức Thuận – Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hai ngày qua trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 500 hồ sơ làm hộ chiếu và thủ tục thông hành. Phòng Xuất nhập cảnh năm nào những ngày đầu năm cũng chật cứng người dân đến làm thủ tục giấy tờ nên đơn vị đã phải huy động 100% quân số và huy động thêm lực lượng công an phường đến bảo vệ trật tự.

Mặc dù người đến làm đông nhưng không xảy ra ùn ứ. Ngoài việc tăng cán bộ chiến sỹ, máy móc thiết bị, bàn tiếp nhận thì yếu tố rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục đã được Phòng nhanh chóng đưa vào thực hiện. Mỗi khi công dân đến làm các thủ tục cấp hộ chiếu, sau 8 ngày làm việc, công dân sẽ được cấp hộ chiếu (trước đây là hơn 20 ngày). Đơn vị cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ cư trú mà công dân đăng ký qua dịch vụ bưu điện…

Tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An sáng 3.2, người dân đổ về đây rất đông để làm thủ tục cấp hộ chiếu và giấy thông hành sang Lào, Thái Lan lao động phổ thông.

Anh Nguyễn Đức Ngọc ở phường Đông Vĩnh, TP.Vinh nói: “Hôm nay tôi đến từ rất sớm để làm thủ tục cấp đổi lại hộ chiếu, tôi rất mừng vì chúng tôi làm thủ tục theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy như những năm trước, không còn xuất hiện “cò” nữa… Thủ tục tôi làm chỉ một buổi sáng là xong, chỉ chờ ngày lấy hộ chiếu thôi…”.

Thượng úy Ngô Xuân Mạnh – Phó đội trưởng Đội tham mưu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An cho biết: “Chúng tôi cũng đã làm thủ cấp hộ chiếu cho hơn 500 người dân và cấp hơn 100 giấy thông hành… Do chủ động triển khai kế hoạch từ trước Tết nên dù lượng người đông nhưng chúng tôi cũng đảm bảo được tình hình an ninh trật tự xung quanh trụ sở…”.

Cũng theo thượng úy Mạnh, đa phần người dân đến làm hộ chiếu tập trung chủ yếu ở tuổi thanh niên, trung niên sang Lào và Thái Lan lao động phổ thông như làm thợ xây, phục vụ tại các quán ăn nhà hàng…, thời gian đi ngắn ngày.

Clip người dân đổ xô đi làm hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm.

Hữu Anh – Cảnh Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP