Vòng quay Thể thao

Mức án cao nhất cho cầu thủ đánh bạc: 30 tháng tù giam

Hôm nay (25.8), HĐXX sơ thẩm mở phiên toà xét xử vụ án “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc” đối với 9 bị cáo nguyên là cầu thủ CLB The Vissai Ninh Bình (V.Ninh Bình). Các cầu trong vụ án nhận mức án từ 24 tháng tù treo tới 30 tháng tù giam về tội đánh bạc.

Mức án cao nhất cho cầu thủ đánh bạc: 30 tháng tù giam

11 giờ 15: HĐXX đã tuyên án đối với các bị cáo về tội đánh bạc. Cụ thể với các bị cáo: Đào Đức Lợi (ở huyện An Dương, TP Hải Phòng), Trần Mạnh Dũng (ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), mỗi bị cáo 30 tháng tù giam về tội đánh bạc.

Các bị cáo: Nguyễn Mạnh Dũng (ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), Lê Quang Hùng (ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), mỗi bị cáo  27 tháng tù treo về tội đánh bạc.

Các bị cáo còn lại gồm: Lê Văn Duyệt (ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), bị cáo Chu Ngọc Anh (ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), bị cáo Nguyễn Văn Hưng (ở quận Hà Đông, TP Hà Nội, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), bị cáo Phan Anh Tuấn (ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), bị cáo Phạm Xuân Phú (ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), bị cáo Nguyễn Gia Từ (ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cựu cầu thủ đội Vissai Ninh Bình), mỗi bị cáo 24 tháng tù treo về tội đánh bạc.

10 giờ 45: Tòa kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án, cho các bị cáo nói lời sau cùng.
Trong phần tranh tụng, bị cáo Nguyễn Xuân Phú gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ, lãnh đạo CLB V.Ninh Bình, đồng thời Phú mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Trả lời HĐXX, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối tội 
Bị cáo Lê Quang Hùng tiếp tục ôm mặt khóc và gửi lời xin lỗi tới người thân, câu lạc bộ người hâm mộ trong lời nói sau cùng.

Tới lượt Trần Mạnh Dũng, bị cáo này mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt để được làm lại. Dũng đã nhắc đến những đóng góp của bản thân cho CLB và đội tuyển quốc gia. “Chắc sự nghiệp của bị cáo đã kết thúc, chỉ mong VKS xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo”.

Bị cáo Lê Quang Hùng tiếp tục ôm mặt khóc và gửi lời xin lỗi tới người thân, câu lạc bộ người hâm mộ trong lời nói sau cùng.

Bị cáo Đào Đức Lợi, khi tranh luận, đề nghị HĐXX xem xét các yếu tố giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Trong phần xét hỏi, toàn bộ các bị cáo đều tỏ ra hối hận vì hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên chủ tọa phiên tòa cho rằng các lý do mà các bị cáo đưa ra là không thể chấp nhận được. “Tại sao khi bàn bạc đánh bạc, cá độ, khi tham gia giàn xếp tỷ số, khi nhận tiền thắng không ân hận? Không thấy tội lỗi?”, chủ tọa Nguyễn Thành Đoàn nói.

10 giờ 15: HĐXX kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh tụng. trước khi vào phần tranh tụng, đại diện VKSND giữ quyền công tố luận tội và đề nghị mức án với 10 bị cáo.

Theo kiểm sát viên, đây là vụ án rất được dư luận trong và ngoài nước quan tâm. Số tiền được các bị cáo cá độ là rất lớn. Trong vụ án, Trần Mạnh Dũng giữ vai trò chủ mưu, đứng vị trí số 1. Nguyễn Mạnh Dũng cũng tham gia vào bàn bạc, do vậy, giữ vị trí thứ hai.
 Phiên xét xử thu hút sự quan tâm của hàng chục phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí
Viện KSND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo để có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, cũng như tiếp tục cống hiến cho nền thể thao nước nhà.

Theo đó, các bị cáo bị đề nghị xử phạt với: Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng từ 18 – 24 tháng tù. Nguyễn Mạnh Dũng 15 – 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.  Các bị cáo còn lại mức án 12 – 15 tháng tù, cho hưởng án treo. Riêng Phan Anh Tuấn bị phạt từ 9 – 15 tháng tù cải tạo không giam giữ.

10 giờ 35: Các bị cáo cho rằng mức án mà VKSND đề nghị phạt với các bị cáo là phù hợp với tội của mình. Bởi vậy, các bị cáo đều không tranh tụng về mức án.

9 giờ 45: Đào Xuân Phú khai mình được Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng thông báo về việc cá độ.

9 giờ 20: Khai Trần Mạnh Dũng nói sang phòng Duyệt để nói về chuyện cá độ

Khi chủ tọa hỏi về việc đã nộp lại số tiền được chia chưa, bị cáo Lê Quang Hùng khai đã nộp rồi.
Chủ tọa nhắc tới việc kiếm tiền về xây mộ cho anh. Bị cáo Hùng khóc nức nở. “Bị cáo cảm thấy ân hận rất nhiều. Vì bồng bột, thương cha mẹ nên đã làm như vậy nhưng đó là việc làm sai trái”.
Hùng khóc nức nở như một đứa trẻ tại tòa khi nói về mục đích sử dụng số tiền thắng độ 
Chủ tọa tiếp: “Ý đồ thì rất tốt nhưng việc thực hiện lại không đúng để dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay”.

Chủ tọa cho Hùng về chỗ.

Còn bị cáo Lê Văn Duyệt nói về mục đích của việc tham gia cá độ rằng mình làm việc này để lấy tiền xin việc cho vợ. Chủ tọa nói rằng, các bị cáo đưa ra muôn vàn lý do để mình phạm tội nhưng lý do nào đưa ra là cũng không thể chấp nhận được. Duyệt nói cảm thấy ân hận vì việc làm của mình.

8 giờ 55: Chủ tọa công bố lời khai của Bùi Văn Hà khai rằng Trần Mạnh Dũng điện về báo Hà đừng chơi nữa vì kèo đã bị lộ. Trần Mạnh Dũng vẫn tỏ ra là mình không điện cho Hà nhưng Chủ tọa đưa ra các lý lẽ khiến Dũng phải cúi đầu thừa nhận.
Trần Mạnh Dũng khai khi trận đấu đang diễn ra, thì kèo tài-ba-hòa được thống nhất. Trần Mạnh Dũng khai kèo này đã được thống nhất trước khi trận đấu diễn ra còn số tiền bao nhiêu thì sẽ thông báo lại sau.
Hưng thủ môn bắt chính trong trận đấu với Kalenta, Hưng khai Trần Mạnh Dũng thông báo kèo.
Hùng khai khi các cầu thủ đội bạn bị thẻ đỏ thì Trần Mạnh Dũng nói với Hùng rằng bắt kèo, vào sân thì cố đá cho thắng.
 Trần Mạnh Dũng luôn tỏ ra mình không phải là người giữ vai trò chủ đạo trong vụ án 
Nguyễn Mạnh Dũng khai khi trận đấu diễn ra thì kèo đầu không đánh nữa mà đổi sang kèo tài-ba-hòa nhưng số tiền cá độ bao nhiêu thì chưa rõ.
Trần Mạnh Dũng luôn tỏ ra ngoan cố và cho rằng Nguyễn Mạnh Dũng có trao đổi với Đào Đức Lợi.
Nguyễn Mạnh Dũng chuyển số tiền cho Trần Mạnh Dũng số tiền 849 triệu đồng và bảo chia cho anh em. Trong đó, bốn cầu thủ đá chính là Lê Văn Duyệt, Lê Quang Hùng, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng được 85 triệu đồng/người, 5 cầu thủ dự bị là Nguyễn Mạnh Dũng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng được hưởng 75 triệu đồng/người.
Số tiền còn lại Trần Mạnh Dũng cầm. Trần Mạnh Dũng khai rằng định chuyển cho Nguyễn Mạnh Dũng một số tiền để… uống nước nhưng chưa thực hiện được.
Chủ tọa khẳng định bị cáo Trần Mạnh Dũng là “thủ lĩnh” trong vụ cá độ bởi là người liên hệ, đặt kèo, chia tiền…
Chủ tọa cho hỏi Nguyễn Mạnh Dũng về việc chia tiền, Nguyễn Mạnh Dũng khai không nói chia cho ai bao nhiêu tiền mà tùy Trần Mạnh Dũng chia.
8 giờ 45: Tới lượt Trần Mạnh Dũng trả lời HĐXX.
Trần Mạnh Dũng công nhận những lời khai của Lợi là chính xác.
8 giờ 10, HĐXX hỏi bị cáo Đào Đức Lợi khai: Trần mạnh Dũng gọi điện cho Lợi khi Lợi đang ở Phủ Dầy qua Ninh Bình ăn cơm. Khi tới nơi, có 5 cầu thủ trong đó có Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng,…
Tại đây, tất cả mọi người chỉ ăn cơm mà không nói chuyện gì. Khi ăn cơm thì Trần Mạnh Dũng và Trịnh Xuân Phú về trước.
Sau khi về gần tới Hải Phòng thì Trần Mạnh Dũng gọi điện hỏi về nhà chưa nhưng không đặt vấn đề gì tới chuyện cá độ. Lợi nói với Dũng là khi nào sang tới Malaisia thì gọi về cho Lợi.
Ngày 16.3, sang Malaysia thì Nguyễn Mạnh Dũng điện cho Lợi và nói rằng có gì trao đổi với Trần Mạnh Dũng. Sau đó, Trần Mạnh Dũng điện về cho Lợi đặt kèo tài 1 trái – trái rưỡi trong hiệp 1. Trần Mạnh Dũng đặt độ 2 tỉ đồng nhưng Lợi nói để tới khi trận đấu diễn ra thì sẽ thông báo lại.
 Bị cáo Đào Đức Lợi tại tòa. 
Nhưng đến ngày hôm sau, Trần Mạnh Dũng điện lại cho Lợi và nói là đã bị lộ nên Lợi không nhận độ nữa. Hai bên tiến hành đổi kèo với số tiền các cầu thủ đặt 1 tỉ 20 triệu đồng, nếu thắng thì các cầu thủ nhận được 800 triệu đồng. 
Sau khi thu độ, Lợi điện cho Trần Mạnh Dũng hỏi chuyển tiền thế nào thì Trần Mạnh Dũng nói trao đổi với Nguyễn Mạnh Dũng.
Sau đó, Lợi chuyển tiền cho Nguyễn Mạnh Dũng.
Trong lúc trả lời HĐXX, Lợi luôn cúi gằm mặt xuống trả lời các câu hỏi của chủ tọa ca nhận tội.
7 giờ 30 sáng nay, 10 bị cáo có mặt tại phòng xử án TAND tỉnh Ninh Bình. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Thành Đoàn; đại diện VKS, ông Hà Xuân Tưởng. Các cầu thủ có mặt đông đủ tại phiên tòa.
Trong phần thủ tục, chủ tọa tiến hành các thủ tục căn cước. Các bị cáo không thuê luật sư hay yêu cầu tòa chỉ định luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình tại phiên tòa.
Các bị cáo tại tòa 
Sau phần thủ tục, đại diện VKS giữ quyền công tố công bố bản cáo trạng đối với các bị cáo
Trong vụ án này, 9 cầu thủ của CLB V.Ninh Bình gồm Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng (đều là cầu thủ của CLB The Vissai Ninh Bình) đã tham gia vào vụ cá độ, dàn xếp tỉ số trong trận đấu với CLB Kelantan ở AFC Cup ngày 18.3.
Ngoài 9 bị cáo nói trên, bị cáo Đào Đức Lợi (36 tuổi, trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng) cũng bị truy tố và đưa ra xét xử trong phiên tòa hôm nay cùng tội danh với các cầu thủ của V.Ninh Bình.
Trước đó, ngày 29.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 10 bị can trong vụ án đánh bạc, bán độ xảy ra tại CLB The Vissai Ninh Bình, trong đó có 9 cầu thủ đội bóng này.
Trong số 10 bị can bị khởi tố, cầu thủ Nguyễn Mạnh Dũng và Trần Mạnh Dũng được cho là chủ mưu trong vụ đánh bạc và dàn xếp tỉ số trận đấu đã bị bắt tạm giam 03 tháng ngay trong tối 29.4.
Theo cáo trạng, ngày 18.3.2014, đội V.Ninh Bình thi đấu trên sân của Kelantan FC (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup. Trước trận đấu 3 ngày, tại khách sạn ở Malaysia, tiền vệ Trần Mạnh Dũng đã rủ thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng và cầu thủ Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt tham gia dàn xếp tỉ số và cá độ bắt kèo “tài ba hòa – tức trận đấu có bàn thắng ba quả là hòa, cao hơn thắng, thấp hơn thua”. Số tiền cá độ là 2 tỉ đồng, thắng hay thua thì cũng chia đều số tiền.
Khi đã thống nhất, Nguyễn Mạnh Dũng từ Malaysia liên lạc về Việt Nam để đặt cược với Đào Đức Lợi (ở xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng), nhưng Lợi chỉ nhận đặt cược 1 tỉ đồng và nếu thắng sẽ nhận 800 triệu đồng (đặt 10 ăn 8). Trận đấu ngày 18.3, Đội Vissai Ninh Bình thắng Kelantan 3-2 đúng như tỉ lệ kèo đã dàn xếp.
Ngày 19.3 khi Đội Vissai Ninh Bình bay về TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Mạnh Dũng đã nhắn Đào Đức Lợi chuyển tiền cho mình thông qua tài khoản của một người bạn là Trần Công Thành để tránh bị phát hiện.
Sau khi nhận đủ số tiền 800 triệu đồng, 9 cầu thủ Vissai Ninh Bình chia nhau số tiền. Bốn cầu thủ đá chính là Lê Văn Duyệt, Lê Quang Hùng, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng được 85 triệu đồng/người, 5 cầu thủ dự bị là Nguyễn Mạnh Dũng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng được hưởng 75 triệu đồng/người.
Tiền vệ Lê Văn Thắng dù không tham gia nhóm cá độ nhưng có biết việc được Trần Mạnh Dũng chia cho 20 triệu đồng.
Tiền vệ Hoàng Danh Ngọc dù không sang Malaysia nhưng cũng biết vụ việc nên có nhắn tin cho Trần Mạnh Dũng với ý dọa tố cáo cho Ban huấn luyện nên Trần Mạnh Dũng chi cho Ngọc 50 triệu đồng. Riêng Đào Đức Lợi được trả tiền hoa hồng 15 triệu đồng.
Gần một tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình phanh phui hành vi dàn xếp tỉ số của các cầu thủ V.Ninh Bình. Ngày 19.4, cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án.
Hai cầu thủ chủ chốt trong vụ làm độ này là Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng bị bắt tạm giam. Sau đó, Đào Đức Lợi cũng ra đầu thú sau khi biết không thể trốn chạy lưới pháp luật. Đến ngày 29.5, CQĐT tiến hành bắt tạm giam thêm tiền đạo V.Ninh Bình là Phan Anh Tuấn. 6 cầu thủ còn lại được CQĐT cho tại ngoại, phục vụ quá trình xét xử sau này.
Tiếp tục cập nhật…
Nam Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP