Hoa Hậu

Đằng sau sai sót chết người của MC Hoa khôi Áo dài VN

Do sơ suất trong việc tiếp nhận kết quả từ phía giám khảo, MC đã công bố nhầm kết quả.

Tối ngày 29/10, Hoa khôi Áo dài Việt Nam đã diễn ra đêm trình diễn và cũng là đêm thi trực tiếp thứ 2. Trong đêm thi này, ngoài phần trình diễn và nhận xét, đánh giá của Ban giám khảo về kết quả tuần học đầu tiên của các thí sinh, còn bao gồm cả phần loại thí sinh của Top 18.

Với hình thức lựa chọn Hoa hậu thông qua huấn luyện và đào tạo theo một format truyền hình thực tế, các quá trình rèn luyện, ứng xử, khả năng tiếp thu,.. của các thí sinh đều được ghi hình và phát sóng hàng ngày với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và Philippines. Ngay trong tuần đầu tiên, một số ứng viên sáng giá đã bắt đầu có sự nổi bật như Lan Khuê, Lệ Quyên, Thúy Vân bên cạnh những gương mặt còn trẻ tuổi, chưa va chạm đã bộc lộ những khuyết điểm trong quá trình học tập và đêm liveshow.

Trong sân chơi Hoa khôi Áo dài Việt Nam mùa đầu tiên, 2 MC được giao vai trò dẫn chương trình trong các đêm trực tiếp là Thu Hằng và Lý Chánh. Thu Hằng từng là Siêu mẫu Việt Nam 2002, lọt Top 10 Hoa hậu Việt Nam 2004 và sau đó bén duyên với sân khấu thời trang và nghề MC. Nhưng khác với vẻ ngoài xinh đẹp, duyên dáng cùng sự của Thu Hằng được khán giả đánh giá nổi bật hơn cả thí sinh thì MC Lý Chánh – người cùng dẫn với cô lại không chiếm được cảm tình với khán giả ngay từ số đầu tiên lên sóng của Hoa hậu Áo dài.

MC, Lý Chánh, Thu Hằng, hoa khôi áo dài Việt Nam, sai sót,

Hai MC Thu Hằng và Lý Chánh của Hoa khôi Áo dài Việt Nam

Trước khi đến với Hoa khôi Áo dài Việt Nam, Lý Chánh được biết đến là một BLV Bóng đá nổi tiếng ở khu vực phía Nam. Khả năng ngoại ngữ chắc chắn và sự đĩnh đạc của anh chiếm được cảm tình của các khán giả yêu mến bộ môn thể thao được yêu thích nhất hành tinh. Sự lựa chọn của BTC đưa Lý Chánh vào sân khấu của Hoa hậu Áo dài những tưởng là hợp lý nhưng đã nảy sinh rất nhiều vấn đề và chính khán giả đã lên tiếng phản đối nam MC này trong cả 2 số phát sóng của chương trình.

Về ngoại hình, Lý Chánh bị vênh với chiều cao của Thu Hằng nên “đội hình” trên sân khấu của 2 MC không gây chú ý. Cách kết nối giữa hai MC cũng không tạo nên được những màn đối thoại hợp ý, hấp dẫn, chủ động để kích thích khán giả theo dõi, mà phụ thuộc kịch bản tới mức cứng ngắc. Nếu như ở lĩnh vực thể thao, kiến thức và ngôn ngữ của MC Lý Chánh thuyết phục được người xem thì trong Hoa khôi Áo dài Việt Nam lại không đạt hiệu quả. Khó khăn lớn nhất của MC này là phần kiểm soát ngữ điệu và từ ngữ khi dẫn, giọng bị mạnh và lời dẫn bị cụt, không có sự biến chuyển mềm mại để tạo nên màu sắc giải trí cho chương trình, nên bị khô và cứng. Một điểm yếu khác của nam MC này là khả năng nói và diễn ngôn tiếng Anh đều không tốt, cách nói bị bản năng theo cách dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh thì phần dịch của MC này không có sự trau chuốt về từ ngữ, vừa ngắn và cũng bị cụt ý. Lý Chánh cũng gần như không có nhiều kinh nghiệm về kỹ xảo xử lý tình huống một cách mềm mại để không khí căng thẳng của một cuộc thi trở nên dễ tiếp nhận hơn.

MC, Lý Chánh, Thu Hằng, hoa khôi áo dài Việt Nam, sai sót,

Tình huống sai sót của MC Lý Chánh và Thu Hằng công bố nhầm kết quả.

Trong đêm liveshow mới diễn ra vừa qua của Hoa khôi Áo dài Việt Nam, cả Lý Chánh và Thu Hằng đã phạm một lỗi nghiêm trọng trên sân khấu, đó là công bố nhầm kết quả. Trong khi khán giả đều nghe rõ những ý kiến của Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận xét Khúc Hà Ngọc Dung là thí sinh yếu nhất, thì MC Lý Chánh công bố Ngọc Dung là thí sinh an toàn, được ở lại với chương trình và mời thí sinh về vị trí cũ. Thu Hằng cũng không tập trung nghe lắng nghe để xử lý sự cố của Lý Chánh thì lại hùa theo chúc mừng thí sinh Ngọc Dung. Tiếp ngay sau đó, việc loại hay không loại thí sinh nhẽ ra nên là phần công bố của các giám khảo, thì MC Lý Chánh ‘thay mặt’ 4 giám khảo thông báo đây là tuần đầu tiên nên sẽ không có thí sinh nào bị loại.

MC, Lý Chánh, Thu Hằng, hoa khôi áo dài Việt Nam, sai sót,

MC, Lý Chánh, Thu Hằng, hoa khôi áo dài Việt Nam, sai sót,

Khán giả kêu gọi tẩy chay MC vì bức xúc cách dẫn và sai sót.

Ngay sau đêm thi trực tiếp thứ 2, trên Fanpage của chương trình, khán giả không chỉ phàn nàn, chỉ trích về phần dẫn của MC Lý Chánh mà còn yêu cầu nên thay sớm MC này, thậm chí cả Thu Hằng để chương trình không có những hạt sạn. Những góp ý này cũng thực sự đáng cân nhắc vì từ ngoại hình, ngoại ngữ, kinh nghiệm dẫn chương trình giải trí của Lý Chánh thực sự sẽ cần thêm thời gian để củng cố và khắc phục. Với một chương trình reality show kéo dài tới hơn 75 ngày cùng hàng loạt đêm thi trực tiếp, sẽ rất khó để Lý Chánh thay đổi được ngay cách dẫn, ứng xử, kết nối với bạn dẫn và bình tĩnh hơn trong việc tiếp nhận xử lý, thông tin trực tiếp.

MC, Lý Chánh, Thu Hằng, hoa khôi áo dài Việt Nam, sai sót,

MC Khắc Nguyện, Vũ Thái Dũng, Dương Thùy Linh

Ở Việt Nam, số lượng MC có thể dẫn bằng tiếng Việt cũng như tiếng Anh bản ngữ không có nhiều, hiếm hoi có thể kể ra như Dương Thùy Linh, Nguyễn Khắc Nguyện, Vũ Thái Dũng,… Dương Thùy Linh từng học tập ở Singapore trước khi trở về Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 và đoạt giải Hoa hậu thân thiện. Khắc Nguyện từng được BTC Hoa hậu Hoàn vũ 2008 mời dẫn chương trình sơ khảo của cuộc thi, và dẫn nhiều sự kiện truyền hình lớn của VTV hay làm giám khảo cuộc thi MC, còn Vũ Thái Dũng của VTV là một trong số MC trẻ hiếm hoi đạt điểm IETLS 8.0 và từng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Anh trong các sự kiện lớn. Đó có thể là những cái tên phù hợp cho Hoa khôi Áo dài Việt Nam vì nếu không, rất có thể cuộc thi này sẽ trở thành nơi đãi sạn cho các MC, và còn nguy hiểm cho đêm đăng quang nếu MC non kinh nghiệm, thiếu tập trung hoặc công bố nhầm kết quả trước hàng triệu khán giả như đã diễn ra.

Trương Công Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP