Xã hội

Dân ‘vây’ trụ sở xã yêu cầu khẩn trương cứu 9 ngư dân mất tích

Thời gian trôi qua từng giờ, người thân 9 thuyền viên Nghệ An đang mất tích trong vụ chìm tàu ở đảo Bạch Long Vỹ càng lo lắng trước tính mạng của chồng, con em họ.

Hàng trăm người dân xã Tiến Thủy tập trung ở trụ sở UBND xã để yêu cầu chủ tàu hàng có phương án cho thợ lặn tìm kiếm 9 ngư dân mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 1-7, hàng trăm người dân xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tập trung về trụ sở UBND xã yêu cầu được gặp lãnh đạo địa phương và đại diện chủ tàu hàng Pacific 01, khẩn trương có phương án tìm kiếm, cứu nạn 9 ngư dân mất tích ở vùng biển đảo Bạch Long Vỹ trong thời gian nhanh nhất.

Thân nhân các thuyền viên này đều bày tỏ bức xúc trước công tác tìm kiếm các ngư dân gặp nạn diễn ra khá chậm trễ, đặc biệt trách nhiệm của chủ tàu hàng Pacific 01.

Trước đó, trưa 30-6, ông Nguyễn Phước Quy Phong - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải và thương mại quốc tế (có trụ sở tại TP.HCM) - chủ tàu hàng Pacific 01 đã ký bản cam kết với người dân, chính quyền địa phương bắt đầu triển khai cho thợ lặn làm việc từ 4h sáng 1-7.

Tuy nhiên, thân nhân các ngư dân bị nạn phản ảnh thông tin từ những người sống sót sau vụ chìm tàu báo về đến sáng nay thợ lặn vẫn chưa tới hiện trường như cam kết.

Đại diện thân nhân 9 thuyền viên bức xúc trước việc chủ tàu hàng chậm trễ cứu nạn - Ảnh: DOÃN HÒA

Đã gần 4 ngày trôi qua, tại hiện trường chỉ có tàu cứu nạn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cùng một số tàu cá của ngư dân quần thảo quanh hiện trường.

Qua khảo sát sơ bộ, tại vị trí tàu bị nạn chìm có độ sâu trên 60m và năng lực, phương tiện (khả năng lặn) của lực lượng tìm kiếm cứu nạn dân sự khó có khả năng đáp ứng yêu cầu lặn tìm kiếm các thuyền viên bị nạn.

Đại diện thân nhân các gia đình 9 thuyền viên mất tích chất vấn lãnh đạo địa phương, tại sao phía công ty chủ tàu hàng Pacific 01 nhiều lần hứa hẹn đưa thợ lặn ra hiện trường nhưng đến giờ vẫn chưa kết quả gì.

Họ càng lo lắng hơn khi biết thông tin dự báo thời tiết về một vùng áp thấp ở phía Bắc Biển Đông đang di chuyển vào vùng biển Bạch Long Vỹ có thể khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn hơn.

Nhiều người thân 9 ngư dân mất tích khóc nức nở khi thời gian trôi qua mà tung tích con em họ chưa tìm thấy gì - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhiều người khóc ngất ở trụ sở UBND xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sau sự cố chìm tàu - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Tô Hồng Quang (51 tuổi) - người thân của thuyền viên Trương Đắc Quý hiện đang mất tích cho biết: "Từ ngày ra biển cùng anh em đến giờ chúng tôi chưa nhận được cuộc điện thoại nào của Quý. Chúng tôi rất lo lắng và đau lòng lắm khi đã nhiều ngày qua nhưng thông tin tìm kiếm Quý cùng 8 anh em còn lại vẫn chưa có kết quả gì".

Ông Đinh Trọng Dũng, một trong hai người sống sót trở về quê nhà, cho hay thời điểm gặp nạn, các thuyền viên đang ngủ ở trong khoang tàu nên không kịp phản ứng. Có thể những người mất tích đang mắc kẹt trong tàu vì không kịp thoát ra hay mặc áo phao.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, sau khi nhận thông tin các ngư dân gặp nạn, ông Nguyễn Đắc Vinh - bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã liên lạc với Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở chỉ huy tiền phương cứu nạn ở Hải Phòng cùng các lực lượng phối hợp nhanh chóng tìm kiếm 9 ngư dân mất tích.

Ông Nguyễn Văn Ước - chủ tịch UBND xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng, công ty tàu hàng tìm kiếm các ngư dân mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA

Chia sẻ với mất mát của các gia đình các ngư dân, ông Nguyễn Văn Ước - chủ tịch UBND xã Tiến Thủy - cho biết đến nay chủ tàu đã thuê thêm thợ lặn từ TP.HCM ra Hải Phòng để lặn tìm các ngư dân mất tích.

Khoảng hơn 10h sáng nay, thợ lặn đã bắt đầu ra hiện trường.

"Tôi cũng rất nóng lòng khi 9 người con của xã đang mất tích ở biển. Phía xã yêu cầu công ty phải thực hiện đúng bản cam kết thuê thợ lặn tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong thời gian sớm nhất. Đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật", ông Ước nói.

Người dân chờ đợi thông tin tìm kiếm cứu nạn 9 ngư dân mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA

Diễn biến vụ chìm tàu, 9 ngư dân mất tích:

- Ngày 23-6, tàu cá NA 95899 TS công suất 820CV của ông Hồ Bá Lâm (ngụ xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) xuất bến từ cảng Lạch Quèn đánh bắt cá vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Trên tàu có 19 ngư dân, trong đó có 1 ngư dân ở xã Quỳnh Nghĩa, 18 người ở xã Tiến Thủy.

- Khoảng 13h chiều 28-6, tàu Pacific 01 do Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế có trụ sở tại quận 1, TP.HCM quản lý đang trên hành trình từ Bình Thuận về Cẩm Phả (Quảng Ninh) bất ngờ đâm, va tàu cá NA 95899 TS tại khu vực biển cách phía nam đảo Bạch Long Vỹ, TP Hải Phòng khoảng 34 hải lý.

- Tàu Pacific 01 sau đó đã hạ phao cứu sinh vớt được 9 ngư dân, 10 người mất tích.

- Đến 11h sáng 29-6, lực lượng tìm kiếm được thi thể ông Nguyễn Văn Hòa.

- Khoảng 18h chiều 30-6, thi thể ông Nguyễn Văn Hòa cùng hai ngư dân sống sót là ông Đinh Trọng Dũng và Nguyễn Xuân Tuyến được đưa về quê nhà.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: mất tích , Nghệ An , ngư dân , chìm tàu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP