TX Hồng Lĩnh

Dân bên đường tháo chạy khi thấy xe buýt bị cướp vô lăng

Thấy chiếc xe buýt đâm loạn xe trên đường, các hộ dân phải đóng cửa, tháo chạy ra khỏi nhà. Trong khi đó, nghi phạm mất nửa ngày mới tỉnh táo trở lại.

hatinh24h

Liên quan đến vụ cướp vô lăng, điều khiển xe buýt xảy ra trên quốc lộ 1A (đoạn qua phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), thiếu tá Bùi Việt Hùng, Phó trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết, nghi phạm Phan Xuân Giáp (31 tuổi, ở phường Đội Cung, TP Vinh) đang bị tạm giữ tại công an phường Trung Lương.

Sáng 28/9, cơ quan điều tra và đại viện của Viện kiểm sát thị xã Hồng Lĩnh đã khám nghiệm chiếc xe, xác định thiệt hại.

“Trước mắt, cảnh sát điều tra Giáp theo hai hướng gồm Hủy hoại tài sản và Gây rối trật tự công cộng. Việc nghi phạm này có ngáo đá hoặc nghiện ma túy hay không thì phải chờ giám định. Riêng cháu Trúc (7 tuổi, con của Giáp) đã được gia đình đến đón về”, thiếu tá Hùng nói.

Trên xe buýt còn lưu lại nhiều vết máu của nghi phạm Giáp. Ảnh: Phạm Hòa.
Trên xe buýt còn lưu lại nhiều vết máu của nghi phạm Giáp. Ảnh: Phạm Hòa.

Có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc, nhiều người dân vẫn đang tập trung bàn tán xôn xao. Tất cả đều chung tâm trạng hoảng loạn khi nhớ lại giây phút hành khách giành lấy buồng lái để điều khiển xe bỏ chạy.

Bà Nguyễn Thị Thơm (50 tuổi), nhà ngay hiện trường kể, lúc đó chiếc xe buýt đỗ ở điểm dừng xe thì thấy một người đàn ông bước xuống. Anh ta liên tục chửi bới rồi đi lên nằm trước đầu xe.

Một lúc sau, người này cầm đá ném vào kính chắn gió phía trước gây rạn nứt. Lúc này, hơn 30 hành khách ngồi trên xe hoảng loạn, la hét. Nghi can tiếp tục bước sang bên hông ném vỡ kính bên phải, và kính cửa xe.

Tình thế nguy cấp, tài xế vội yêu cầu mọi người mở cửa thoát hiểm tìm cách ra ngoài. Khi trên xe chỉ còn bé Trúc (con của Giáp) thì anh ta bất ngờ nhảy lên giành lấy vô lăng, đẩy tài xế xuống rồi lái chạy.

Bà Thơm kể lại giây phút Giáp giành lấy vô lăng lái xe buýt. Ảnh: Phạm Hòa.
Bà Thơm kể lại giây phút Giáp giành lấy vô lăng lái xe buýt. Ảnh: Phạm Hòa.

“Thấy anh ta điều khiển xe đâm loạn xạ, lạng lách bên này sang bên kia đường, người dân chúng tôi hoảng sợ, ai cũng đóng cửa lại rồi chạy ra ngoài. Người này lái xe gãy nhiều cọc tiêu, biển báo hai bên hành lang. Chạy được khoảng 100 m, khi đang định quay đầu lại thì rơi xuống hố sâu bên quốc lộ”, bà Thơm nhớ lại.

Lúc Giáp đang loay hoay tìm cách đưa xe lên thì hai cảnh sát lao lên cùng người dân khống chế, giải cứu đứa trẻ. Nhiều người tỏ ra bức xúc lao vào hành hung nghi phạm nhưng bị công an can ngăn. Giáp sau đó bị dẫn giải về Công an phường Trung Lương để phục vụ điều tra.

Anh Nguyễn Quảng Vinh (35 tuổi, ở cạnh nhà bà Thơm) cho biết, lúc giằng co với nhà xe, Giáp có xông vào nhà để tìm hung khí nhưng không được nên quay ra dùng đá ném vỡ nhiều cửa kính. Trong quá trình xô xát, níu tay vào cửa xe, Giáp bị thương ở tay và đầu chảy máu.

Người dân tập trung rất đông kể lại vụ việc xảy ra chiều 27/9. Ảnh: Phạm Hòa.
Người dân tập trung rất đông kể lại vụ việc xảy ra chiều 27/9. Ảnh: Phạm Hòa.

Sáng 28/9, xe buýt được đưa về trạm tập kết của Công an thị xã Hồng Lĩnh để phục vụ công tác khám nghiệm. Trên xe vẫn còn lưu lại vết máu ở nhiều nơi, kính xe vỡ vụn, rơi tung tóe khắp nơi. Trên xe còn nhiều giày dép của hành khách.

Lời khai của nghi phạm

Tại công an phường Trung Lương, Phan Xuân Giáp khai do bực tức nhà xe nên tìm cách gây sự. Người đàn ông 31 tuổi này và con gái lên xe buýt từ trạm ngã ba Nầm (xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Suốt chặng đường từ huyện Hương Sơn về TP Vinh, anh ta chọc ghẹo, đánh con gái khiến những hành khách bức xúc và có ý kiến.

Phan Xuân Giáp khi mới bị bắt. Ảnh: Vietnamnet.
Phan Xuân Giáp khi mới bị bắt. Ảnh: Vietnamnet.

Đến thị xã Hồng Lĩnh, Giáp tiếp tục đánh cháu Trúc và bị phụ xe đuổi xuống. Sau đó, hắn tìm cách gây sự, giành lấy vô lăng.

“Khi bị đưa về trụ sở công an, nghi phạm có biểu hiện bất thường, lúc vùng lên đi lại lúc thì ngồi ủ rũ. Đến sáng nay thì Giáp đã tỉnh táo trở lại, chúng tôi đang tiếp tục lấy lời khai của anh ta”, một điều tra viên trực tiếp lấy lời khai Phan Xuân Giáp cho biết.

Tại địa phương, Giáp là một nghi can có biểu hiện tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Về thân nhân, người đàn ông này là con thứ hai trong gia đình có 3 người con. Bố và mẹ và vợ Giáp hiện đang thụ án tại trại giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

“Người đàn ông này không có nghề nghiệp ổn định. Ở địa phương chúng tôi đang theo dõi vì anh ta có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, do sinh ra trong gia đình buôn hàng trắng nên hắn ta tỏ ra tinh vi, lọc lõi”, thiếu tá Nguyễn Văn Kha, Trưởng công an phường Đội Cung cho hay.

Chiều 27/9, chiếc xe buýt của công ty Thọ Lam do tài xế Nguyễn Chí Cường (trú ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển đi từ huyện Hương Sơn về TP Vinh. Đến ngã ba Nầm Phan Xuân Giáp và con gái là cháu Trúc lên xe về TP Vinh.

Khi xe đang tiếp tục hành trình thì Giáp liên tục chọc ghẹo, đánh đập con gái khiến nhiều người khác bức xúc yêu cầu nhà xe đuổi anh này xuống.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Vietnamnet.
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Vietnamnet.

Đến địa bàn phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), khi bị đuổi xuống xe, Giáp lăng mạ, chửi bới tài xế và phụ xe rồi nằm chắn trước đầu xe ăn vạ. Chưa dừng lại, anh này lấy đá ném vỡ kính hai bên xe, nứt kính chắn gió phía trước làm hơn 30 hành khách ngồi trên hoảng loạn, tìm cách thoát thân.

Tiếp đó, người đàn ông này giằng lấy vô lăng của tài xế, rồi lái xe đâm loạn xạ suốt một quãng đường trên quốc lộ 1A. Nghi phạm sau đó bị cảnh sát và người dân khống chế, chiếc xe bị rơi xuống hố bên đường.

Hơn một giờ sau, Phan Xuân Giáp được đưa về trụ sở công an lấy lời khai. Nhà xe Thọ Lam điều một xe khác để đưa hành khách cập bến an toàn.

Phạm Hòa / Zing

[dailymotion id=”x37y09v”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP