Tin

Đại học Hà Tĩnh kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Nước CHDCND Lào

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 26 đến ngày 31 tháng 7 năm 2015, Đoàn công tác của Trường Đại học Hà Tĩnh do GS.TS Nguyễn Văn Đính – Hiệu trưởng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Salavan, tỉnh Sekong, tỉnh Attapeu và tỉnh Chăm pa sắc.

Đón và làm việc với đoàn tại tỉnhSalavan ngày 27 tháng 7 năm 2015 có đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao Silisắt Thả Nom Hặc; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Vi Xệt Xu Li Nhạ Vông Xạ; các đồng chí là lãnh đạo các phòng ban của Sở và Hiệu trưởng của các trường phổ thông trung học của tỉnh Salavan. Ngày 28 tháng 7, Tại tỉnh Sekong, các đồng chí:Đông Phết Pha Nhôn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao;Kẹo Ma Ny Nhơn Bun Hắc, Phó trưởng bản Tổ chức tỉnh ủy;  Khăm SỏBút Đa Phê, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; Khăn Tha Ly – Sim Thong Khăm, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban thuộc 2 sở; hiệu trưởng các trường phổ thông trung học trong tỉnh Sế Kong tham gia tiếp và làm việc với Đoàn.  Sáng ngày 31 tháng 7, tại tỉnh Champasak, đồng chí Séng Sủ Văn Xuy Pha Sít, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao chủ trì làm việc với Đoàn với sự tham dự của các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sởvà hiệu trưởng các trường PTTH trên địa bàn tỉnh Champasak.

Tại các buổi làm việc, các đồng chí là lãnh đạo của các Sở bạn đã thông báo với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế chính trị của địa phương và tình hình phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà. GS.TS Nguyễn Văn Đính đã thông báo về tình hình phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, của Trường Đại học Hà Tĩnh trong năm qua và định hướng những năm sắp tới; thông báo cụ thể về tình hình học tập, rèn luyện của Lưu học sinh Lào các tỉnh tại Trường. Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, các bên liên quan đã tiếp tục thảo luận về các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý đào tạo Lưu học sinh Lào, công tác tuyển sinh năm học 2015-2016.

Ngày 29 tháng 7, Đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Attapeu- tỉnh duy nhất trong những tỉnh Đoàn đến làm việc chưa ký Bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Hà Tĩnh. Đồng chí Som Bun Chăn Tha Mắt, Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Tỉnh Attapeu, là một tỉnh của Nam Lào, có diện tích tự nhiên 10.320 km2, mật độ dân số 18 người/km2, với 5 huyện; năm 2009, dân số là 126 nghìn người, sống chủ yếu ở vùng nông thôn; trình độ dân trí còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao khoảng 21% năm 2010, thu nhập bình quân đầu người 600 USD/người/năm.

Hệ thống giao thông của tỉnh gồm: 18B; 18A …có cửa khẩu Quốc tế Phoukeua – Bờ Y (Kon Tum), nối quốc lộ 40 (Việt Nam), đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), đường 19 ra cảng Bình Định, đường 24 ra cảng Quảng Ngãi.

Tỉnh Attapeu được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tài nguyên khoáng sản (than đá, đồng, vàng, bôxit…) đất đai rộng chưa khai thác và có nhiều tiềm năng về kinh tế (thủy điện, trồng cây công nghiệp lâu năm…), có nhiều điểm du lịch văn hóa và thắng cảnh tự nhiên. Thêm vào đó, ngành hóa chất, đồ gỗ, chế biến thực phẩm và sản xuất vải truyền thống là những cơ sở sản xuất tương đối vững chắc của tỉnh.

Tính đến nay, các dự án mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh Attapeu của Lào có tổng trị giá gần 2 tỷ USD, như: đầu tư 40.000 ha cao su và cọ dầu (hiện đã trồng được 22.000 ha cao su và dầu cọ), 8 dự án thuỷ điện, 1 mỏ sắt và 1 mỏ đồng tại Attapeu…; cụm công nghiệp mía đường Hoàng Anh Attapeu đã chính thức được khởi công xây dựng, với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD. Đặc biệt, Tập đoàn Hoàng Anh Gia đã khánh thànhSân bay quốc tế tại tỉnh Attapeu để phục vụ cho việc đi lại của nhà đầu tư và du khách, với vốn đầu tư cho dự án sân bay vào khoảng 40 triệu USD.

Hằng năm, tỉnhAttapeuhàng năm đều gửi cán bộ, học sinh, lao động qua một số tỉnh của Việt Nam học tập, đào tạo. Trong chương trình làm việc, hai bên đã thảo luận về những nội dung sẽ hợp tác trong thời gian tới và đã thống nhất ký Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo, đánh dấu cho bước khởi đầu trong sự hợp tác của Trường Đại học Hà Tĩnh và Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Attapeu.

Chiều ngày 31 tháng 7 năm 2015, Đoàn lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại 4 tỉnh của Nước CHDCND Lào.

Một số hình ảnh tại các buổi làm việc:

congtacLao1

congtacLao2

Đoàn công tác Trường Đại học Hà Tĩnh làm việc với tỉnh Salavan

congtacLao3

congtacLao4

Đoàn công tác Trường Đại học Hà Tĩnh làm việc với tỉnh SeKong

congtacLao5

Ký biên bản ghi nhớ với Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Attapu

congtacLao6

Đoàn công tác Trường Đại học Hà Tĩnh làm việc với tỉnh Champasak

Theo HTU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP