Liên quan đến vụ ông Vũ Anh Cường (59 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành) bị tố quấy rối một nữ hành khách và sàm sỡ cả tiếp viên trưởng Vietnam Airlines trên chuyến bay VN253 gây xôn xao dư luận, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ông Vũ Anh Cường đã lên đơn vị làm việc theo giấy mời vào chiều ngày 31/7.
Theo ông Phương, tại buổi làm việc, ông Cường tỏ ra thành khẩn, thừa nhận tình trạng có sử dụng rượu trước khi lên máy bay. Đồng thời, ông Cường cũng nhận trách nhiệm về hành vi của mình.
Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành khách có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự, Cảng vụ đã ra quyết định xử phạt ông Cường mức cao nhất là 10 triệu đồng. Ông Cường đã chấp hành nộp phạt số tiền trên ngay trong chiều 31/7.
Ông Vũ Anh Cường vừa bị ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng. |
Qua tìm hiểu được biết, ông Vũ Anh Cường, đại diện pháp luật công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Đất Lành, được xác định là hành khách hạng thương gia bị phi hành đoàn VN 253 khởi hành từ Hà Nội đi TP HCM chiều 26/7 từ chối phục vụ.
Theo báo cáo của đoàn tiếp viên, tiếp viên trưởng T.P.L. của Vietnam Airlines khẳng định nam hành khách gây rối vì “uống quá nhiều rượu”, “có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay” và “thậm chí sờ cả vào tôi”. Hành khách trên chuyến bay sợ hãi và không thể thực hiện chuyến bay cùng hành khách đó.
Tuy nhiên, trả lời báo chí ông Vũ Anh Cường cho biết đây chỉ là sự hiểu lầm. Ngày 26/7, khi lên máy bay muộn giờ, gần giờ cất cánh nên ông luống cuống bị vấp ngã, tay bám vào thành ghế, vô tình trượt vào người một nữ hành khách. Theo phản xạ tự nhiên, người phụ nữ khi thấy có người chạm vào thì bất ngờ phản ứng.
Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã gửi công văn hỏa tốc tới Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines chỉ rõ việc xử lý hành khách gây rối này đã không tuân thủ theo quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định hiện hành.
Hành khách Vũ Anh Cường chỉ bị từ chối vận chuyển mà không bị bất kỳ xử lý nào của cơ quan có thẩm quyền. Đây là việc không tuân thủ pháp luật về đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến bay ưu tiên, từ khâu kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi và quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định hiện hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc phối hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines tiến hành xác minh ngay các chi tiết của vụ việc, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách Vũ Anh Cường.
Tác giả: Định Nguyễn
Nguồn tin: saostar.vn