Vòng quay Thể thao

Cựu quan chức: “VFF là cái chợ trời với toàn con buôn”

Nguyên Phó chủ tịch VFF Lê Thế Thọ bày tỏ sự bức xúc với cuộc đấu đá nội bộ giữa các lãnh đạo của tổ chức điều hành nền bóng đá Việt Nam.

Ông Lê Thế Thọ (áo trắng) chỉ trích gay gắt ông Lê Hùng Dũng (giữa) và ông Trần Quốc Tuấn (phải).
Ông Lê Thế Thọ (áo trắng) chỉ trích gay gắt ông Lê Hùng Dũng (giữa) và ông Trần Quốc Tuấn (phải).

Vào VFF để “buôn ghế”

Mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên, ông Lê Thế Thọ đặt ra câu hỏi:

“Bóng đá Việt Nam 4-5 năm qua đã tụt lùi như thế nào, điều này ai cũng biết, chỉ trừ mấy ông lãnh đạo VFF bao biện. Tại sao không ai đứng ra chịu trách nhiệm và bị xử lý trách nhiệm vì điều đó?”.

Nguyên PCT VFF tự đưa ra câu trả lời từ góc nhìn và những trải nghiệm của ông khi còn làm việc tại tổ chức này:

“Vì quyền lợi khi ngồi ghế lãnh đạo của VFF là rất lớn. Mỗi năm Liên đoàn nhận hàng chục đến hàng trăm tỷ tiền tài trợ. Sử dụng khoản tiền đó như thế nào hoàn toàn do các lãnh đạo VFF tự quyết.

Bên cạnh đó là rất nhiều lợi ích khác. Thế nên, bằng mọi giá họ phải giữ lấy cái ghế của mình, bất chấp sự chỉ trích của dư luận”.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và PCT Trần Quốc Tuấn đã hứng chịu rất nhiều chỉ trích thời gian qua. Ảnh: ĐSPL
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và PCT Trần Quốc Tuấn đã hứng chịu rất nhiều chỉ trích thời gian qua. Ảnh: ĐSPL

Ông Lê Thế Thọ không ngần ngại chĩa mũi dùi về phía Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và PCT Trần Quốc Tuấn:

“Khi vận động để tranh cử và khi mới trúng cử, anh Lê Hùng Dũng hứa hẹn những điều gì? Đến lúc này, bao nhiêu % những lời hứa đó trở thành hiện thực?

Giờ thì anh Dũng viện lý do sức khỏe không quán xuyến hết công việc tại VFF. Nếu không đủ sức khỏe để làm, tại sao không nhường vị trí cho người khác?

Anh Trần Quốc Tuấn hay được quảng cáo là có bằng tiến sỹ, nhưng đấy là bằng tiến sỹ điền kinh, chuyên môn về bóng đá ra sao mà đảm nhiệm cương vị PCT phụ trách chuyên môn?

Một tháng, anh Tuấn đi nước ngoài nhiều hơn ở Việt Nam, đảm nhiệm hàng chục chức danh cả ở trong nước lẫn AFC, FIFA. Tôi tự hỏi anh Tuấn dựa vào cơ sở nào để tuyên bố anh vẫn làm tốt công việc của mình?

Mục đích các ông vào VFF để làm gì? Vì đại cuộc của bóng đá Việt Nam hay chỉ vì đường thăng quan tiến chức của các ông?”.

Nguyên PCT VFF Lê Thế Thọ không ngại ngần phanh phui hết tật lỗi của tổ chức đang điều hành nền bóng đá Việt Nam. Ảnh: Thể thao&Văn hóa
Nguyên PCT VFF Lê Thế Thọ không ngại ngần phanh phui hết “tật lỗi” của tổ chức đang điều hành nền bóng đá Việt Nam. Ảnh: Thể thao&Văn hóa

Lãnh đạo VFF đấu đá, bè phái vì muốn giữ ghế

Xoay quanh những phát biểu mới đây của PCT Nguyễn Xuân Gụ về việc “VFF mang hơi hướng của một công ty TNHH 2 người”, ông Lế Thế Thọ nói:

“Mục đích của anh Gụ khi phát ngôn như vậy là gì? Anh bảo từ 6 tháng trước, Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã nhắn tin “xui” anh đi kiếm tài trợ.

Tại sao khi có mặt anh Dũng, trong các cuộc họp của Ban chấp hành, anh Gụ không thẳng thắn phát biểu.

Chuyện anh Trần Quốc Tuấn đi nước ngoài nhiều hơn ở nhà, ai cũng thấy. Bao nhiêu dịp, tại sao anh Gụ không nói?

Chỉ đến khi không có mặt những nhân vật này để công khai đối chất, anh phê phán, chỉ trích sau lưng người ta”.

PCT phụ trách truyền thông và đối ngoại của VFF Nguyễn Xuân Gụ mới đây đã có những phát biểu gây sốc về đội ngũ lãnh đạo của tổ chức này.
PCT phụ trách truyền thông và đối ngoại của VFF Nguyễn Xuân Gụ mới đây đã có những phát biểu gây sốc về đội ngũ lãnh đạo của tổ chức này.

Nguyên PCT VFF bày tỏ sự thất vọng cùng cực của ông bằng tâm sự:

“Nói thật lòng, tôi thấy cung cách hoạt động của VFF lúc này không khác gì cái chợ trời với toàn con buôn. Ông nào cũng chỉ mưu cầu lợi ích cho riêng mình, chứ không ai nghĩ đến đại cuộc”.

Bầu Đức là điển hình của chuyện “Nén bạc đâm toạc tờ giấy”

Ông Lê Thế Thọ tiếp tục chia sẻ:

“Tôi đồng ý rằng cá nhân anh Đức có những đóng góp nhất định đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng cần phải rạch ròi là không phải anh có tiền rồi muốn làm gì thì làm.

Anh đảm nhiệm cương vị PCT VFF thì ít nhất cũng phải cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự tôn trọng tổ chức nơi anh làm việc.

Hội nghị Ban chấp hành, Đại hội thường niên anh Đức không thèm đến dự, trong khi công việc của CLB HAGL, anh không vắng buổi nào.

Cứ có điều gì không hài lòng là anh Đức tuyên bố thẳng với báo chí. Ai cho anh Đức quyền thay HLV trưởng ĐTQG? Kỷ cương, phép tắc ở đâu?

Những hành động như vậy tại sao không bị chấn chỉnh? Nếu anh Đức không có tiền và có quyền, thử xem họ có để yên không?”.

Nếu anh Đức không có tiền và có quyền, thử xem họ có để yên không?. Ảnh: Zing
“Nếu anh Đức không có tiền và có quyền, thử xem họ có để yên không?”. Ảnh: Zing

Hội đồng HLV Quốc gia “toàn những ông bù nhìn và ba phải”

Sau khi không còn đảm nhiệm cương vị PCT VFF, ông Lê Thế Thọ từng có quãng thời gian nằm trong thành phần của Hội đồng HLV QG.

Từ kinh nghiệm thực tế và cái nhìn về cung cách hoạt động của Hội đồng HLV QG bây giờ, chuyên gia Lê Thế Thọ cũng rất bi quan:

“Hội đồng HLV QG là cơ quan tối thượng về chuyên môn đối với nền bóng đá. Trách nhiệm của các anh tham gia là phải nói thẳng, nói thật, đưa ra giải pháp để giúp bóng đá Việt Nam phát triển.

Nhưng từ xưa đến giờ, VFF có đưa ra cơ chế để Hội đồng HLV QG hoạt động hiệu quả không? Bao nhiêu đời HLV ngoại, chúng tôi có được tham gia thẩm định năng lực, theo dõi, đánh giá và đóng góp ý kiến phản biện một cách thực chất và hiệu quả không?

Bây giờ, lãnh đạo VFF dựng lại anh Nguyễn Sỹ Hiển ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng HLV QG để làm gì? Các ông ngồi đó, gió chiều nào thì xoay chiều đấy, cốt nói sao cho vừa lòng VFF thì thôi đừng nên làm”.

Trách nhiệm của Tổng cục Thể dục thể thao ở đâu?

Theo ông Lế Thế Thọ, những diễn biến tại VFF lúc này là rất nghiêm trọng và phản ánh sự yếu kém của đội ngũ lãnh đạo. Nhưng rất kỳ lạ là Tổng cục TDTT vẫn cho qua.

Nếu vẫn giữ cung cách vỗ tay hoan hô như thế này thì còn lâu bóng đá Việt Nam mới tiến bộ. Ảnh: Thể thao&Văn hóa
Nếu vẫn giữ cung cách “vỗ tay hoan hô” như thế này thì còn lâu bóng đá Việt Nam mới tiến bộ. Ảnh: Thể thao&Văn hóa

Ông Thọ tâm sự: “Tôi từng nghe nói sẽ có cái gọi là Hội nghị Diên Hồng để tìm ra giải pháp chấn hưng nền bóng đá Việt Nam. Nhưng chắc chỉ là chuyện để nói cho vui.

Chứ vẫn với cung cách này, xuề xòa, châm chước cho nhau thì còn lâu bóng đá Việt Nam mới tiến bộ được.

Không cần phải là một chuyên gia bóng đá, chỉ cần với tư cách một người hâm mộ bình thường thôi, ai cũng chán ngán với cung cách làm việc của VFF và coi đấy là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Vậy mà các anh lãnh đạo Tổng cục vẫn coi như không có gì thì kỳ lạ thật!”.

Ông Lê Thế Thọ sinh năm 1941 tại Hải Dương. Thời còn là cầu thủ, ông từng là một trong những tiền vệ nổi danh của bóng đá Việt Nam và được bầu chọn là Cầu thủ Vàng trong 50 năm.

Kết thúc sự nghiệp thi đấu, ông có quãng thời gian tu nghiệp 5 năm tại CHDC Đức.

Sau khi về nước, chuyên gia Lê Thế Thọ từng đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng như HLV trưởng ĐT Thanh niên Việt Nam, Tổng thư ký VFF, Phó chủ tịch VFF, Chủ tịch Hội đồng HLV QG, trợ lý Chủ nhiệm Ủy ban TDTT trước đây…

Bầu Kiên chỉ trích VFF

theo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP