Cho biết về công tác khởi động báo cáo đầu kỳ Dự án đường sắt xuyên quốc gia dài 550 km nối giữa Vũng Áng (Việt Nam) với Vientiane (Lào), ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Ban Quản lý dự án được Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư và tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật từ phía Cơ quan Hợp tác quốc tế KOIKA của Chính phủ Hàn Quốc.
Trong thời gian vừa qua, Ban Quản lý dự án đã chủ động, phối hợp, thông qua Vụ hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) làm việc trực tiếp với các tổ chức quốc tế. Cuối tháng 2 vừa qua, sau cuộc họp với KOIKA, Ban quản lý dự án đã cơ bản thống nhất các nội dung với tổ chức liên danh tư vấn và đã cử người cùng cơ quan tư vấn thực hiện khảo sát tại hiện trường.
Tuyến đường sắt Vũng Áng – Vientiane có tổng chiều dài khoảng 550km đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi. (Ảnh minh họa: Internet) |
Ông Thành cho biết, thời gian thực hiện công tác nghiên cứu dự án này trong vòng 2 năm, tuy nhiên, với khối lượng rất lớn nên sẽ được chia thành 2 giai đoạn cho dự án 550 km từ Vũng Áng đến Vientiane. Ban Quản lý dự án đã có một số đề nghị, kiến nghị cho việc thực hiện, đặc biệt có liên quan đến các số liệu đầu vào để trợ giúp cho cơ quan tư vấn giảm thiểu quá trình tìm kiếm. Đồng thời, Ban Quản lý sẽ có những tham mưu đối với Bộ GTVT trong việc lấy ý kiến của các bộ, ngành, thu thập các tài liệu, số liệu có liên quan đến quá trình nghiên cứu dự án.
“Với tiến độ chung đã được đặt ra, Ban quản lý dự án đã làm việc với cơ quan tư vấn lên kế hoạch đến cuối tháng 12/2016, về cơ bản báo cáo giữa kỳ đầu tiên sẽ được hoàn thành, đảm bảo tiến độ cấu phần giai đoạn 1 đã được đề ra”, ông Thành cho biết.
Do đây là báo cáo được thực hiện sau khi Việt Nam thực hiện cải cách thủ tục đầu tư, do đó quy định về quy trình đầu tư giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế sẽ có những sự khác biệt, ông Thành cho biết, Ban Quản lý dự án sẽ đứng ra làm đầu mối trao đổi với cơ quan tư vấn để làm sao có thể hài hòa được về thủ tục giữa hai bên để đảm bảo kết quả sau khi nghiên cứu sẽ được sử dụng chung cho toàn bộ báo cáo của phía nhà tài trợ, ngân hàng đầu tư, báo cáo giữa hai chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam về dự án này.
“Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp và sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho các chuyên gia phía Hàn Quốc từ việc đăng ký chuyển giao ODA cũng như liên hệ lịch làm việc với các tỉnh, địa phương khu vực Vũng Áng cũng như các vị trí khác, đảm bảo thuận lợi cho việc nghiên cứu hoàn thiện báo cáo. Ban quản lý dự án đường sắt cũng sẽ là cầu nối giữa Bộ GTVT Việt Nam với các cơ quan có liên quan phía Hàn Quốc thống nhất các quy mô, các điều kiện kỹ thuật chủ yếu để giúp tư vấn hoàn thiện báo cáo sớm nhất”, ông Thành cho hay.
Đặc biệt, Ban Quản lý dự án đường sắt đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho một Phó Tổng giám đốc phụ trách dự án này. Các phòng kế hoạch, kỹ thuật của Ban quản lý dự án cũng đã tập trung làm đầu mối thực hiện việc hỗ trợ dự án.
Dự án đường sắt Vũng Áng – Vientiane nhằm giảm chi phí logistics giữa hai quốc gia và khu vực, góp phần phát triển kinh tế của Việt Nam và nâng cao phúc lợi trong các khu vực dựa án đi qua, đồng thời cải thiện tính cạnh tranh quốc gia thông qua việc vận chuyển hành khách và phân phối hàng hóa.
Tuyến đường sắt Vũng Áng – Vientiane có tổng chiều dài khoảng 550km. Phần trên lãnh thổ Việt Nam đoạn từ Vũng Áng đến cửa khẩu Việt – Lào có chiều dài 119km. Đây là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore – Côn Minh là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như Tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Dự án đã được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.
Theo VOV.VN