Xã hội

Cục Quản lý lao động thông tin về vụ thực tập sinh tử vong tại Nhật Bản

Liên quan tới trường hợp thực tập sinh Võ Hồng Sáng (sinh năm 1995, quê Hà Tĩnh) tử vong hôm 2/8 tại Nhật Bản, chiều 4/8, ông Vũ Trường Giang - Trưởng phòng Nhật Bản & Châu Âu và Đông Nam Á (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH) đã trao đổi thêm thông tin với PV Dân trí.

Thực tập sinh Võ Hồng Sáng (ảnh: Gia đình cung cấp)

Theo ông Vũ Trường Giang, thực tập sinh Võ Hồng Sáng (sinh năm 1995, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được công ty TNHH MTV ứng dụng công nghệ mới và du lịch đưa sang thực tập tại công ty Good Belief, nghiệp đoàn IHD, thành phố Sojia (tỉnh Okayama, Nhật Bản) từ ngày 7/12/2016.

Tới ngày 2/8/2017, thực tập sinh Võ Hồng Sáng được nghỉ làm. Buổi chiều cùng ngày, thực tập sinh Võ Hồng Sáng cùng với một người bạn tên là Phan Công Thương (cùng thực tập) đi ra sông Takahashi để bơi.

Do khu vực này nước sông chảy siết, nguy hiểm nên thực tập sinh Võ Hồng Sáng đã bị đuối nước (lúc 17h30 giờ Nhật Bản). Nghiệp đoàn sau khi nhận được thông tin đã báo cảnh sát địa phương và cứu hộ tìm kiếm.

Đến sáng ngày hôm sau 3/8 mới tìm thấy thi thể của thực tập sinh Võ Hồng Sáng.

Theo ông Vũ Trường Giang, sau khi nhận được thông tin của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo Ban Quản lý liên lạc với nghiệp đoàn IHD để hướng dẫn các thủ tục cần thiết để hỗ trợ đưa thi thể thực tập sinh Võ Hồng Sáng về nước, yêu cầu nghiệp đoàn giải quyết các quyền lợi của thực tập sinh theo quy định.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc chi phí bồi thường cho trường hợp thực tập sinh Võ Hồng Sáng, ông Vũ Trường Giang cho biết: Theo báo cáo của phía Nhật Bản và bạn cùng bơi với Võ Hồng Sáng, thời gian tử vong không nằm trong giờ làm việc và tại nơi làm việc. “Do đó trường hợp nhận được hỗ trợ trực tiếp từ chế độ bảo hiểm tai nạn lao động do phía Nhật Bản chi trả sẽ rất khó”.

Cũng theo ông Vũ Trường Giang, Cục Quản lý lao động đã có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương cử cán bộ phối hợp với Ban quản lý lao động VN tại Nhật Bản và Nghiệp đoàn IHD để hỗ trợ gia đình thực tập sinh giải quyết.

“Cục đã trao đổi với phía công ty phái cử thực tập sinh hỗ trợ tìm mọi cách trong khả năng để hỗ trợ gia đình nạn nhân sang Nhật Bản và đưa thi hài nạn nhân về. Trước hết, Cục đã đề nghị Công ty chi trả kinh phí mua vé máy bay và ăn ở cho thân nhân gia đình từ VN sang Nhật Bản” - ông Vũ Trường Giang nói.

Ông Vũ Trường Giang cũng cho biết, chi phí đưa thi hài từ Nhật Bản về VN rất tốn kém, có thể lên tới hàng chục ngàn đô la. Trong khi đó, theo quy định của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, trường hợp lao động được phái cử ra nước ngoài bị chết chỉ nhận được hỗ trợ tối đa 10.000.000 đồng.

“Theo báo cáo nhanh của Cty TNHH MTV ứng dụng công nghệ mới và du lịch, Công ty này đang hỗ trợ gia đình thực tập sinh Võ Hồng Sáng làm các thủ tục cần thiết để sang Nhật Bản làm thủ tục đưa thực tập sinh về nước.

Dự kiến gia đình người bị nạn sẽ cử ông Võ Hồng Khởi (bố đẻ thực tập sinh Võ Hồng Sáng) và anh rể là Dương Văn Quyền cùng bà Đặng Minh Tuyết - Giám đốc chi nhánh TP HCM của Công ty và bà Lê Thị Hồng Nga (Phiên dịch) sang Nhật Bản trong thời gian sớm nhất có thể.

Hiện tại thời gian nhập cảnh Nhật Bản phụ thuộc vào việc xin cấp hộ chiếu, VISA của thân nhân thực tập sinh Võ Hồng Sáng” - ông Vũ Trường Giang cho biết.

Dân trí sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan…

Tác giả: Hoàng Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP