Tin Hà Tĩnh

Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Tĩnh: Môi giới không thành hay cố tình bội tín với khách hàng tại Dự án HUD?

Ký hợp đồng đặt cọc để giao dịch mua bán 1 lô đất tại Dự án khu đô thị Bắc TP. Hà Tĩnh (Dự án HUD), nhận trước tiền thưởng trị giá bằng 1/3 giá trị lô đất của khách hàng. Nhưng bất ngờ sau một thời gian, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Hà Tĩnh đã gọi khách hàng lên “ép” hủy giao dịch đã ký kết.

Nhận trước tiền thưởng gần bằng 1/3 giá trị lô đất

Chị Đào Thị Tình, SN 1988, ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, vợ chồng chị có nhu cầu mua 1 lô đất ở tại Dự án khu đô thị Bắc TP. Hà Tĩnh (Dự án HUD), do Tổng công ty đầu tư, phát triển nhà và Đô thị, có trụ sở tại Thanh Xuân (Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Sau khi tìm hiểu, được nhân viên của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Tĩnh (Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh) giới thiệu lô đất 29LK09 chưa có người mua, vợ chồng chị đã đến Sàn giao dịch bất động sản của Công ty để ký kết hợp đồng đặt cọc mua lô đất này.

Ngày 3/12/2018, giữa chồng chị Tình là anh Phan Văn Tùng và Giám đốc Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh đã ký kết hợp đồng đặt cọc giao dịch lô đất 29LK09, có diện tích 115,2m2. Tổng trị giá hợp đồng mua bán là 1.098.075.000 đồng.

Hợp đồng đặt cọc có ký nhận trước tiền thưởng

Hợp đồng đặt cọc có ký nhận trước tiền thưởng

Điều lạ, trong hợp đồng ghi rõ: “tổng giá trị hợp đồng mua bán là 1.098.075.000 đồng”, nhưng ngay phía dưới lại ghi “Tổng giá bán” là 1.490.000.000 đồng, bao gồm “tổng giá trị hợp đồng mua bán + với phí trích thưởng”. Phí trích thưởng giao dịch hợp đồng này được ghi rõ là 391.925.000 đồng, gần bằng 1/3 giá trị lô đất?!

Ngay sau khi ký kết hợp đồng đặt cọc, vợ chồng chị Tình đã nộp 30 triệu đồng tiền cọc theo yêu cầu. Đến ngày 12/12/2018, dẫu giao dịch đang được thực hiện, phía Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh đã gọi vợ chồng chị Tình lên bắt nộp đủ số tiền trích thưởng là 391.925.000 đồng.

Để thuận lợi trong việc ký kết hợp đồng mua lô đất này, vợ chồng chị đã lên nộp đủ số tiền trích thưởng cho Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh, chờ ngày ký kết hợp đồng nhận đất và nộp hết số tiền mua đất còn lại. Thế nhưng, sau khi đã nộp cho Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh đủ số tiền trích thưởng, rắc rối đã xảy ra.

Trụ sở công ty bất động sản Hà Tĩnh

Trụ sở công ty bất động sản Hà Tĩnh

Hủy cọc vì suất “đất ngoại giao”?

Sau khi đã nộp đủ số tiền trích thưởng cho Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh, mấy ngày sau vợ chồng chị Tình bất ngờ khi phía Công ty gọi lên yêu cầu đổi sang lô đất số 34.

“Ông Trần Quốc Hoàn, Giám đốc Công ty gọi vợ chồng tôi đến để trao đổi. Ông Hoàn nói lô đất 29LK09 đã bị phía Công ty HUD ở Hà Nội lấy lại, không bán nữa và đề nghị vợ chồng tôi đổi sang lấy lô đất 34. Lý do ông Hoàn đưa ra là phía Tổng công ty HUD lấy lại lô đất để làm “ngoại giao” - chị Tình cho biết.

“Lô đất số 34 có trạm điện phía trước mặt nên chúng tôi không muốn đổi, mà chỉ muốn được thực hiện đúng hợp đồng đã đặt cọc là lấy lô đất số 29. Tuy nhiên, ông Hoàn không chịu, bắt ép vợ chồng tôi một là đổi sang lô đất 34, hai là nhận lại tiền trích thưởng, cùng với khoản phạt ít ỏi là 30 triệu đồng”- chị Tình nói và cho biết thêm, Giám đốc Công ty còn dọa nếu gây ồn ào thì chưa gửi trả lại tiền nên buộc vợ chồng chị Tình phải ký vào giấy nhận lại tiền đặt cọc và trích thưởng.

Ông Hoàng Đình Anh, cán bộ phụ trách bán hàng Công ty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh trao đổi với Phóng viên về vụ việc.

Ông Hoàng Đình Anh, cán bộ phụ trách bán hàng Công ty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh trao đổi với Phóng viên về vụ việc.

Trong khi đó, làm việc với Phóng viên, ông Hoàng Đình Anh, cán bộ phụ trách bán hàng của Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh khẳng định rằng, một khi khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc rồi, thì lô đất đó đã xác định là của khách hàng.

“Họ đã đặt cọc, ký hợp đồng rồi thì đất là của họ, không thể can thiệp được nữa”… - ông Hoàng Đình Anh khẳng định nhưng lại lý giải: “Bản chất bọn em không phải lấy lại để bán cho người khác, mà đây là suất “đất ngoại giao”?!

HUD có “giao trứng cho ác”?

Theo tìm hiểu của Phóng viên, Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh được Tổng công ty đầu tư, phát triển nhà và Đô thị ủy quyền thực hiện các giao dịch mua bán đất và căn hộ thuộc Dự án khu đô thị Bắc TP. Hà Tĩnh. Trực tiếp ông Trần Quốc Hoàn - Giám đốc Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh đã thừa nhận điều này với Phóng viên trong cuộc làm việc chiều ngày 21/12/2018.

Khi Phóng viên hỏi “Giao dịch môi giới, mua bán đất và căn hộ có được Tổng HUD ủy quyền không?”, ông Hoàn đã khẳng định: “Tất nhiên bọn tôi được hợp đồng ủy quyền từ HUD” và cho biết thêm, phía Công ty thực hiện giao dịch môi giới, hoàn thiện hồ sơ gửi Tổng công ty HUD, phía Tổng công ty HUD sẽ ký kết hợp đồng mua bán chính thức với khách hàng.

Một nhân viên BQL dự án HUD tại Hà Tĩnh cũng xác nhận, phía Công ty môi giới được nắm bắt tất cả tình trạng bất động sản của Dự án để thực hiện tìm kiếm khách hàng, môi giới bán bất động sản, phía Tổng công ty HUD là đơn vị chủ đầu tư, chịu trách nhiệm ký kết, bàn giao bất động sản cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi Phóng viên đi sâu vào những nội dung liên quan đến giao dịch lô đất 29LK09 nói trên, như: “Lúc nhận hợp đồng đặt cọc giao dịch lô đất này, phía Công ty có biết tình trạng lô đất ấy như thế nào không?”, hay “Tình trạng lô đất này bây giờ như thế nào?”, và “Quy định nào đặt ra sàn giao dịch được nhận tiền thưởng bằng 1/3 giá trị lô đất?”… thì ông Trần Quốc Hoàn - Giám đốc Công ty đã quanh co, né tránh và không trả lời.

Trước đó, Phóng viên đến một điểm giới thiệu bán hàng của Công ty tìm hiểu, được nhân viên khẳng định lô 29LK09 đã bán thành công.Ông Hoàng Đình Anh, phụ trách bán hàng của Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh cũng khẳng định, lô đất 29LK09 đã được bán.

Vậy lô đất 29LK09 đã được bán cho ai? Dư luận cần có câu trả lời chính thức từ Cty CP ĐTBĐS Hà Tĩnh về sự việc này?

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP