Vòng quay Thể thao

Công Phượng quảng cáo bia: VFF ‘tuýt còi’

Cựu đội trưởng U.19 Việt Nam đã vi phạm quy định, khi sử dụng thương quyền, hình ảnh của ĐTQG trong việc đóng quảng cáo cho một hãng bia mà chưa được sự đồng ý của VFF, đơn vị sở hữu thương quyền của các ĐTQG Việt Nam.

Cong Phuong quang cao bia

Công Phượng trong video quảng cáo bia – Ảnh: Cắt từ clip

Trong đoạn clip quảng cáo của bia Sài Gòn vừa mới phát hành rộng rãi trên các kênh truyền thông và những tấm hình poster treo tại các điểm công cộng, tiền đạo Công Phượng là nhân vật chính với chiếc áo của ĐT U.19 Việt Nam thi đấu tại giải U.19 Cúp Nutifood tại Mỹ Đình vừa qua. Cựu đội trưởng của U.19 VN quảng cáo bia, đó là điều ngạc nhiên và để lại không ít câu hỏi, khi Phượng không xuất hiện với tư cách cá nhân hay trong màu áo Học viện HA.GL Arsenal JMG, HA.GL.

Câu hỏi đặt ra là, Công Phượng mặc trang phục ĐT U.19 VN quảng cáo bia có sự đồng ý của VFF hay không? Phượng và có thể cả HA.GL của bầu Đức có phạm luật không, nếu chưa có sự đồng ý của đơn vị sở hữu thương quyền là VFF trong việc sử dụng hình ảnh ĐTQG để khai thác thương mại?

“Mỗi tuyển thủ quốc gia đều tự do ký kết hay tham gia bất kỳ hợp đồng quảng cáo nào nhưng phải với tư cách cá nhân. Còn trong trường hợp sử dụng những hình ảnh lên quan đến ĐTQG, phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VFF mới được phép tham gia. Trong trường hợp Công Phượng mặc áo ĐT U.19 VN và đơn vị thuê quảng cáo đã sử dụng video liên quan đến hình ảnh ĐT U.19 VN là vi phạm luật.
Trước khi quảng cáo này xuất hiện, VFF không nhận được thông tin nào từ cá nhân Công Phượng hay đơn vị thuê quảng cáo. Ông Nguyễn Minh Châu – Phó TTK VFF phụ trách Tiếp thị Tài trợ cho biết. Ông Châu cũng giải thích thêm, việc các tuyển thủ Quốc gia tham gia đóng quảng cáo không phải hiếm với BĐVN. Tuy nhiên, cách thực hiện và sử dụng hình ảnh hoàn toàn khác nhau: “Trước đây khi VFF ký hợp đồng tài trợ với Panasonic, sau đó một số tuyển thủ đóng quảng cáo cho hãng này và mặc áo ĐTQG, khi đó phải được sự đồng ý và cho phép của VFF họ mới được phép tham gia”.

“Bên cạnh đó, với những quảng cáo khác, khi các tuyển thủ ký hợp đồng thì nguyên tắc là không được phép sử dụng hình ảnh liên quan đến ĐTQG và phải thay đổi trang phục khi lên hình”, ông Châu lý giải về nguyên tắc tham gia đóng quảng cáo với mỗi tuyển thủ Quốc gia.

Như vậy, trường hợp của Công Phượng quảng cáo cho bia Sài Gòn, dưới góc nhìn của bộ phận phụ trách thương mại VFF là sai luật và sai nguyên tắc. ông Châu nói tiếp: “Sau khi xem xét kỹ những hình ảnh mà Công Phượng sử dụng trong quảng cáo, VFF sẽ chính thức lên tiếng với cá nhân cầu thủ này và đơn vị thuê Công Phượng tham gia quảng cáo”.

Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao của VFF hôm qua cũng lên tiếng và cho rằng đây là sự cố rất đáng tiếc với một cầu thủ trẻ: “Chắc chắn việc này là vi phạm luật nhưng có thể Công Phượng còn ít tuổi, không ý thức được hết các vấn đề. Và chắc chắn VFF sẽ xử lý, sai phạm đến đâu sẽ xem xét đến đó và trước tiên sẽ nhắc nhở cầu thủ này..

Theo Trúc An (Thể thao 24h)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP