Pháp luật

Công an TP HCM lập lực lượng đặc biệt trấn áp tội phạm cuối năm

Để trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, Công an TP HCM tổ chức "lực lượng 363" gồm hình sự, cơ động, CSGT... tuần tra liên tục.

Ngày 30/12, Công an TP HCM đồng loạt triển khai kế hoạch bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp tại nhiều địa bàn. Lực lượng này gọi tắt là 363.

Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu Công an TP HCM, thời gian qua việc thường xuyên tuần tra kiểm soát chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng và những khu vực trọng điểm đã có hiệu quả. Việc này đã kéo giảm phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn liên tục nhiều năm.

Lực lượng 363 ra quân làm nhiệm vụ. Ảnh: Công an TP HCM.

Lực lượng 363 ra quân làm nhiệm vụ. Ảnh: Công an TP HCM.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP HCM gần đây có dấu hiệu phức tạp mới. Các nhóm xâm phạm sở hữu tài sản, đặc biệt là tội phạm trên đường phố và nơi công cộng như cướp, cướp giật, trộm cắp có dấu hiệu gia tăng. Một số nhóm hoạt động chuyên nghiệp, gây bức xúc cho người dân.

Nhận định tình hình gần cuối năm tội phạm sẽ chuyển biến phức tạp, lực lượng 363 được hình thành sẽ thường xuyên tuần tra khắp các tuyến đường để kịp thời đối phó. "Đây không phải là một lực lượng mới mà chỉ là tổ chức lại lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế thời gian qua", đại tá Quang nói thêm.

Các tổ tuần tra 363 sẽ hỗn hợp, kết hợp và được bố trí theo 2 cấp. Một là các phòng nghiệp vụ, cảnh sát hình sự, CSGT, cơ động và kết hợp với cấp dưới là công an quận, huyện... tuần tra kiểm soát trên những tuyến, địa bàn quản lý.

Trước mắt, cấp thành phố bố trí 7 tổ tuần tra mỗi ngày với hơn 250 người. Còn cấp quận huyện sẽ căn cứ tình hình thực tế để huy động, hình thành tổ tuần tra hỗn hợp công khai nhưng đảm bảo số lượng tối thiểu mỗi tổ 12 người. Toàn lực lượng làm các nhiệm vụ tuần tra cơ động, chốt chặn tại những điểm phức tạp.

Theo nhận định của lãnh đạo Công an TP HCM, hiện có nhiều lực lượng hoạt động hàng ngày là CSGT, hình sự đặc nhiệm, Cảnh sát cơ động của Bộ Công an và của TP HCM, công an quận huyện... Việc bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát 363 có thể độc lập hoặc phối hợp các lực lượng khác, với kỳ vọng sẽ đạt được kết quả cao trong việc phòng ngừa tội phạm.

Tại buổi ra quân, lãnh đạo Công an TP HCM cũng nhắc nhở các cán bộ chiến sĩ cần chú ý tác phong, ngôn phong của mình khi làm nhiệm vụ để giữ hình ảnh đẹp trong mắt người dân.

Tác giả: Quốc Thắng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP