Đặc Sản Hà Tĩnh

Cơ sở ‘tiên phong’ trong xây dựng thương hiệu Cu đơ Hà Tĩnh

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm Cu đơ đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa giữ được hương vị truyền thống đặc trưng, vừa có mẫu mã thu hút được khách hàng và vừa có giá trị thương mại cao, anh Nguyễn Văn Phong – chủ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga đã mạnh dạn học hỏi, đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị bài bản theo quy trình khép kín đầu tiên tại Hà Tĩnh.

13 Anh Nguyễn Văn Phong trong buổi nhận giải “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014
Anh Nguyễn Văn Phong trong buổi nhận giải “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014
Người “truyền lửa” vào kẹo Cu đơ 
Không phải là ông tổ sinh ra kẹo cu đơ tại Hà Tĩnh nhưng anh là người luôn trăn trở, tiên phong trong xây dựng thương hiệu Cu đơ Hà Tĩnh bằng việc nghiên cứu, đầu tư, đưa máy móc vào sản xuất, đóng gói… kẹo Cu đơ theo tiêu chuẩn. Anh là  người đã xây dựng nên thương hiệu Cu đơ Phong Nga (37, Quán Gạc, Thạch Đài , Thạch Hà, Hà Tĩnh) nên người dân vẫn thường ví von anh là người “truyền lửa” cho cu đơ Hà Tĩnh.
Chủ cơ sở Phong Nga, anh Nguyễn Văn Phong là một cựu chiến binh, trở về quê hương lập nghiệp bằng nghề truyền thống của quê hương. Ban đầu, cơ sở của anh chỉ sản xuất nhỏ lẻ, ngày đắt hàng cũng chỉ bán được dăm ba chục cặp. Nhưng với trăn trở, đưa loại kẹo mang tính truyền thống này trở thành một sản phẩm có giá trị thương mại cao suốt 3, 4 năm liền anh đã vào TP Hồ Chí Minh, ra Hà Nội tìm đến những cơ sở sản xuất bánh kẹo để học hỏi kinh nghiệm sản xuất theo công nghệ hiện đại vì qua quá trình sản xuất anh nhận thấy rõ cu đơ nếu dùng giấy gói không giữ được lâu và không đảm bảo vệ sinh.

Cơ sở Cu đơ Phong Nga là cơ sở đi đầu về áp dụng  kỹ thuật khép kín đầu tiên tại Hà Tĩnh
Cơ sở Cu đơ Phong Nga là cơ sở đi đầu về áp dụng kỹ thuật khép kín đầu tiên tại Hà Tĩnh

Đầu năm 2008, người dân Hà Tĩnh ngỡ ngàng khi những chiếc cu đơ tròn trĩnh kia được đóng gói và bảo quản trong hộp nhựa. Tiếp đó đến năm 2013, cơ sở sản xuất cu đơ Phong Nga mạnh dạn đầu tư tiền tỉ để xây dựng hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị bài bản theo quy trình khép kín. Trong đó, có 5 phòng kho gồm : Kho nguyên liệu đầu vào chưa tuyển chọn, kho chứa nguyên liệu ướt, kho chứa nguyên liệu đã qua tuyển chọn , kho bảo quản sản phẩm và kho lưu giữ máy móc và sửa chữa. Tất cả nhà xưởng đều được lát gạch, ốp tường an toàn, có cửa kín che chắn bụi bẩn và côn trùng.

Trang thiết bị sản xuất gồm máy rửa gừng, máy xay gừng, nồi ủ, máy khuấy kẹo, khuôn, máy đóng hút chân không…đều bằng inox và được điều khiển bằng điện. Điều đặc biệt là trong số những dụng cụ máy móc sản xuất thì có trên 90% là anh Nguyễn Văn Phong tự mày mò sáng tạo.  Hơn nữa, nguyên liệu đầu vào được chọn lựa những nơi tốt nhất trên địa bàn. Đơn cử như, mạch nha được nhập từ nhà máy đường Quảng Ngãi, đường từ nhà máy đường Sông Lam, Lạc được hợp đồng mua từ mảnh đất Thạch Lạc, Thạch Hải, Thạch Bàn…
Vê quy trình sản xuất, mật mía cho vào hệ thống bể lọc 3 ngăn để loại bỏ hết tạp chất, sau đó tiếp tục lọc qua ống dẫn dài 12m nhằm đảm bảo độ tinh khiết ở ngăn cuối cùng trước khi đưa làm kẹo. Các nguyên liệu khác sau khi được lựa chọn kỹ lưỡng đưa vào phối trộn, nấu bằng nồi điện inox với nhiệt độ trên 150 độ. Chính nhờ sử đầu tư bài bản, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kẹo cu đơ Phong Nga luôn được người tiêu dùng đánh giá cao và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam, Bộ Công thương, UBND tỉnh Hà Tĩnh…
Giữ thương hiệu từ chữ tín
Hơn 20 năm trôi qua, biết bao thăng trầm, đổi thay nhưng thương hiệu Cu đơ Phong Nga vẫn trường tồn theo thời gian và để lại nhiều dấu ấn và đậm nét truyền thống trên các vùng miền trong và ngoài nước. Hiện nay, cu đơ Phong Nga được biết đến là một thương hiệu nổi tiếng trên địa bàn Hà Tĩnh. Sản phẩm hiện đã có mặt trong một số hệ thống siêu thiệu như INTIMEX Nghệ An và hệ thống siêu thị COOPMART rải khắp miền trung…
Anh Nguyễn Văn Phong – chủ cơ sở sản xuất Cu đơ Phong Nga chia sẻ:  Thương hiệu là tài sản vô giá của một danh nghiệp. Xây dựng được thương hiệu sản phẩm đã khó, để giữ vững và phát triển thương hiệu càng khó khăn hơn. Thời gian qua, có một số thông tin thất thiệt, thiếu khách quan gây ảnh hưởng tới uy tín của sản phẩm chúng tôi. Thế nhưng, với cái tâm của người làm nghề và sự ghi nhận của khách hàng về chất lượng, sản phẩm chúng tôi vẫn giữ vững được lòng tin trong khách hàng và ngày càng phát triển hơn. Trải qua thời gian, hiện nay mô hình sản xuất của chúng tôi được các cấp, các ngành ghi nhận và được đánh giá là mô hình kiểu mẫu cần được nhân rộng.

Cơ sở sản xuất  cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất khép kín đầu tiên tại Hà Tĩnh
Cơ sở sản xuất cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất khép kín đầu tiên tại Hà Tĩnh

Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có hàng trăm cơ sở sản xuất kẹo Cu đơn nhưng Cu đơ Phong Nga vẫn được biết đến là cơ sở số 1 về chất lượng, mẫu mã. Đây là cơ sở tiêu biểu, được UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn làm cơ sở mẫu. Sản phẩm của Phong Nga được chọn làm quà để tặng cho các phái đoàn, cơ quan khi đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

Với vẻ mặt phấn khởi xen lẫn tự hào chị Nga , vợ anh Phong nói thêm : “Cơ sở chúng tôi 20 năm phấn đấu xây dựng được thương hiệu kẹo cu đơ đầu tiên tại Hà Tĩnh và cũng rất vinh dự, tự hào khi được đồng chí Võ Kim Cự – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga giới thiệu với các nước bạn. Còn tự hào hơn khi sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga được dâng cúng lên 8 vị vua Lý Bát Đế tại Đền Đô Bắc Ninh trong ngày hội “Sắc màu làng quê trên quê hương nhà Lý hướng về biển đảo tổ quốc” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Sản phẩm được sở công thương , UBND Hà Tĩnh bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2 năm liền và được cụm công nghiệp địa phương bình chọn là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu  cấp khu vực 2 năm liền…”
Trao đổi với chúng tôi ông Lê Ngọc Châu , giám đốc sở y tế Hà Tĩnh và ông Phan Văn Hùng, chi cục trưởng chi cục vệ sinh ATTP Hà Tĩnh đều ghi nhận cơ sở sản xuất Kẹo cu đơ Phong Nga là một trong những cơ sở đi đầu trong áp dụng công nghệ vào sản xuất và đảm bảo nghiêm ngặt các quy trình về đáp ứng các yêu cầu đầy đủ về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Trải qua 20 năm, với những nỗ lực và cố gắng không ngừng cu đơ Phong Nga đã trở thành một thương hiệu uy tín hàng đầu trong và ngoài tỉnh, một món ăn tinh thần, một hành trang không thể thiếu của bà con Hà Tĩnh khi xa quê, hay những vị khách khi đến với Hà Tĩnh.
Trong lúc chúng tôi đang viết bài viết này thì lần lượt 2 tin vui nữa lại đến với cơ sở sản xuất Cu đơ Phong Nga. Sản phẩm cu đơ Phong Nga được bình chọn là “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014”. Cu đơ Phong Nga cũng là địa diện duy nhất của Hà Tĩnh tham gia buồi họp mặt “Những nhà sáng tạo không không chuyên” diễn ra vào tháng 5/2015 tại Hà Nội.

Thu Hường/ CANA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP