Apple thông báo về cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Ảnh: ĐK |
Người tiêu dùng hưởng lợi
Sáng ngày 12/5, Apple phát thông báo chính thức về việc ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam.
"Apple sẽ mở cửa hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam vào 9h ngày 18/5/2023", Apple thông báo và cho biết thêm sẽ cung cấp đầy đủ thiết bị, bao gồm cả đội ngũ hỗ trợ tiếng Việt.
Động thái này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, máy tính tại Việt Nam. "Ông lớn" công nghệ sẽ cạnh tranh như thế nào tại thị trường trăm triệu dân là điều đang được bàn tán.
Cần lưu ý, bước đi này của Apple được cho là sự khởi đầu cho việc khai thác thị trường trăm triệu dân đầy tiềm năng. Những đánh giá thống kê của Apple chỉ ra tiềm năng của thị trường Việt Nam, thông qua thói quen tiêu thụ và sử dụng iPhone và những sản phẩm khác của "Táo khuyết".
Bà Deirdre O'Brien, Phó Chủ Tịch Cấp Cao mảng Bán Lẻ của Apple cho biết: "Chúng tôi vinh dự khi mở rộng tại Việt Nam, cũng như rất phấn khởi khi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ của Apple đến cho khách hàng, với sự ra mắt của Apple Store trực tuyến".
Cửa hàng trực tuyến của Apple cho phép người dùng lựa chọn tất tần tật những sản phẩm thuộc hệ sinh thái của hãng này. Từ iPhone, iMac, iPad, MacBook... đến những phụ kiện kèm theo đều sẽ xuất hiện.
Người dùng tại Việt Nam được cho sẽ hưởng lợi từ sự xuất hiện của Apple Store trực tuyến.
Thứ nhất, động thái này của Apple giúp rút ngắn thời gian chờ đợi sản phẩm mới của hãng tại Việt Nam. Nếu như lúc trước, khách hàng dù vẫn phải bỏ ra số tiền lớn để "đập hộp" chiếc iPhone 14 mới sản xuất, song vẫn phải đợi vài tuần vài tháng để nhận hàng thì giờ đây, những tín đồ iPhone sẽ chỉ mất vài ngày đến 1 tuần, nếu muốn mua iPhone 15, chiếc điện thoại dự kiến ra mắt trong năm nay của Apple.
Điều này được ghi nhận tại một số quốc gia khác trong cùng khu vực như Thái Lan và Singapore. Những nước này có sự hiện diện của Apple Store trực tuyến từ sớm và người dùng có thể mua điện thoại mới ngay trong ngày ra mắt. Còn ở Malaysia, quốc gia cũng có Apple Store trực tuyến thuộc nhóm 2, người dùng chỉ mất 7 - 15 ngày để sở hữu chiếc iPhone mới cáu cạnh chính hãng.
Thứ hai, các sản phẩm được Apple cung cấp chính hãng cũng sẽ được bảo hành chính hãng với linh kiện chính hãng, bảo hành trực tuyến, giải đáp thắc mắc. Người dùng sẽ không phải lăn tăn lựa chọn nơi bảo hành, sửa sang, tân trang thiết bị của mình.
Thứ ba, sự xuất hiện của Apple Store trực tuyến sẽ giúp khách hàng có thêm một kênh tham khảo uy tín về giá cả sản phẩm và loại hình sản phẩm. Những sản phẩm MacBook có bộ nhớ cao thường không xuất hiện nhiều tại các cửa hàng uỷ quyền giờ đây sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng Việt. Nhiều chuyên gia cho rằng, Apple Store sẽ định nghĩa lại giá trần sản phẩm của hãng, giúp người dùng có thể đưa ra lựa chọn tối ưu mua sắm.
Người tiêu dùng Việt Nam sẽ dễ dàng mua các sản phẩm như iPhone với sự xuất hiện của cửa hàng trực tuyến Apple. Ảnh: Apple |
Doanh nghiệp bán lẻ không e ngại
Mặt khác, về phía doanh nghiệp bán hàng, họ cũng không e ngại sự xuất hiện của Apple Store.
"Lợi thế cạnh tranh vẫn nằm trong tay các cửa hàng uỷ quyền Apple tại Việt Nam, những chuỗi lớn như Minh Tuấn, Di Động Việt, FPT Shop, CellphoneS... không e ngại sự xuất hiện này. Bởi lẽ, bản thân Apple cũng không dại gì đi cạnh tranh bởi những đại lý đã được mình uỷ quyền, họ chỉ đơn giản là làm thương hiệu và tiếp cận thị trường", ông Lê Trọng Đạt, một chuyên viên phân tích thương hiệu ở TP.HCM nhận định với Nhadautu.vn.
Trong khi đó, theo dự đoán, giá của những sản phẩm Apple trên cửa hàng trực tuyến sẽ cao hơn so với giá của các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam. Giá cả có thể chênh lệch từ 2 triệu đến 5 triệu đồng, tuỳ sản phẩm, phụ thuộc vào yếu tố vận chuyển và giá cả bán lẻ hãng đưa ra.
Về yếu tố giá thành sản phẩm, đại diện nhiều đại lý uỷ quyền của Apple cho rằng khả năng cửa hàng trực tuyến sắp ra mắt của Apple có thể đưa ra mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn các đại lý ủy quyền là rất thấp, thậm chí là không thể xảy ra.
"Sự xuất hiện của Apple Store trực tuyến không lạ. Apple cũng không thể phá giá sản phẩm vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các đại lý uỷ quyền, vốn là đối tác của hãng nhiều năm nay", bà Phùng Phương, đại diện truyền thông của Di Động Việt đánh giá và cho biết thêm, Samsung đã có kênh bán hàng online riêng tại Việt Nam từ khá lâu nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các đại lý.
Các nhà bán lẻ và chuyên gia cũng cho rằng, với mạng lưới cửa hàng trải dài toàn quốc, xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh thành, doanh nghiệp Việt sẽ không mất đi lợi thế cạnh tranh, bởi, đặc thù sản phẩm công nghệ đòi hỏi sự trải nghiệm thực tế, kiểm tra hình thức, tránh lỗi, điều mà Apple Store trực tuyến không thể mang lại.
Ngoài ra, sự xuất hiện của cửa hàng Apple trực tuyến cũng được kỳ vọng sẽ vực dậy doanh số điện thoại ở Việt Nam, trong bối cảnh thị trường điện thoại tăng trưởng âm khoảng 6 tháng gần đây.
Động thái đáng chú ý của "Táo khuyết"
Như đã phân tích, việc Apple trực tiếp bán hàng ở Việt Nam không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam và người tiêu dùng cũng được hưởng những lợi thế nhất định. Vậy tại sao Apple vẫn quyết định mở cửa hàng trực tuyến ở Việt Nam.
Nguồn tin từ báo chí quốc tế và nhiều nhà phân tích thị trường tại Việt Nam cho rằng, thị trường trăm triệu dân đang "thăng hạng" trong đánh giá của hãng công nghệ Hoa Kỳ.
Nên biết, trước sự xuất hiện của cửa hàng trực tuyến Apple, hàng loạt các đối tác của hãng này như Foxconn, Quanta... lần lượt công bố những dự án bán hàng điện tử hoặc mở nhà máy tại Việt Nam.
Ngoài ra, động thái này của Apple cũng được cho sẽ mở đường cho cửa hàng vật lý hiện hữu của hãng này tại thị trường Việt Nam, để tận dụng tối đa nguồn lực sản xuất và nâng cấp dịch vụ.
Apple mất dần thị phần smartphone ở thị trường Việt Nam Thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường GfK cho thấy, trong quý I/2023, cả thị trường Việt Nam tiêu thụ 2,86 triệu smartphone, giảm mạnh so với mức 4 triệu chiếc cùng kỳ. Trong 6 tháng gần nhất, doanh số smartphone tại Việt Nam đạt đỉnh vào tháng 1, ở mức 1,2 triệu chiếc. Thị phần smartphone tính theo doanh số của Apple tại Việt Nam đang giảm dần từ 15,4% trong tháng 1 xuống còn 13,2% trong tháng 3. Con số này đang trên đà giảm trong 6 tháng gần nhất, từ mức 17% vào tháng 10/2022. Dù đang mất dần sức hút, iPhone 14 vẫn thành công về mặt doanh số so với iPhone 13 cùng kỳ. Trung bình 3 tháng đầu năm, thị phần tính theo doanh số của iPhone đạt 14,6%, cao hơn đáng kể so với mức 9,1% cùng kỳ quý I/2022. |
Tác giả: Đăng Kiệt
Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư