Kinh tế

Cổ đông Vingroup có thêm 10.000 tỷ sau tin niêm yết VinFast

Giá trị vốn hóa của Vingroup tăng thêm hàng chục nghìn tỷ đồng sau các thông tin tích cực, hiện đạt mức xấp xỉ 207.500 tỷ đồng.

Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup trở thành tâm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần khi có đà tăng giá mạnh mẽ, bất chấp thị trường chung chìm trong sắc đỏ.

Mã chứng khoán này có thời điểm chạm thị giá 54.900 đồng, trước khi hạ độ cao về còn 54.400 đồng, tương ứng tăng 5,2% so với cuối tuần trước. Đây cũng là mã gồng gánh cho VN-Index khi đóng góp gần 2,6 điểm để thu hẹp đáng kể mức giảm của chỉ số.

Thanh khoản cũng nhảy vọt với hơn 4,5 triệu cổ phiếu được sang tay, tương đương giá trị hơn 246 tỷ đồng. Mức giao dịch này gấp 2,5 lần so với mức giao dịch bình quân mỗi phiên kể từ đầu năm.

Cổ phiếu VIC bật mạnh sau thông tin niêm yết mảng xe. Đồ thị: TradingView.


Với mức tăng này, giá trị vốn hóa của Vingroup tăng thêm gần 10.300 tỷ đồng để đạt mức xấp xỉ 207.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD.

Theo cơ cấu hiện nay, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp với sở hữu hơn 1,26 tỷ cổ phiếu VIC (tỷ lệ hơn 33% vốn). Đà tăng hôm nay giúp cổ đông này có thêm hơn 3.400 tỷ đồng từ chứng khoán.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm giữ hơn 691 triệu cổ phiếu VIC (tỷ lệ hơn 18% vốn), ghi nhận tài sản tăng thêm 1.866 tỷ đồng lên mức gần 37.700 tỷ đồng chỉ từ nắm giữ trực tiếp cổ phiếu Vingroup.

Hai cổ đông lớn còn lại gồm Bất động sản VMI và SK Investment Vina đều nắm giữ trên 6% vốn Vingroup. Mỗi tổ chức có thêm hơn 600 tỷ đồng sau phiên tăng giá ấn tượng của cổ phiếu VIC hôm nay.

Động lực tăng giá đến từ thông tin VinFast Auto Pte. Ltd và Black Spade Acquisition Co công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp để hợp nhất thành doanh nghiệp có định giá khoảng 23 tỷ USD.

Giao dịch dự kiến kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông. Các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

Mức định giá 23 tỷ USD (tương ứng 575.000 tỷ đồng) để giúp VinFast trở thành công ty sản xuất xe điện lớn thứ 3 thế giới. Đây là con số chưa từng có doanh nghiệp trên sàn chứng khoán Việt Nam khi đơn vị lớn nhất hiện nay là Vietcombank gần 19 tỷ USD.

Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng mới đây còn ký thỏa thuận cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD cho VinFast. Đây được xem là nguồn lực quan trọng để hãng xe điện này tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện kế hoạch IPO tại Mỹ.

Theo đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Vingroup sẽ tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD cho VinFast, đồng thời cho công ty sản xuất xe điện này vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Hội đồng quản trị cũng phê duyệt một số nội dung liên quan đến việc Vingroup tham gia giao dịch cùng với người có liên quan trong giao dịch sáp nhập dưới hình thức de-SPAC giữa VinFast Auto Pte. Ltd, Nuevo Tech Limited và Black Spade Acquisition để niêm yết cổ phần ở nước ngoài.

Tập đoàn Vingroup và các cổ đông VinFast khác cam kết thực hiện các hành động cần thiết để hỗ trợ giao dịch và không chuyển nhượng cổ phần VinFast trong một thời hạn nhất định.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: niêm yết , Vingroup , Vinfast

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP