Tin láng giềng

Chuyện về gã thợ xây giết người, cướp của trong lúc quẫn bách

Với đồng lương ít của của nghề thợ xây, lúc túng bẫn, Phương nảy sinh ý nghĩ manh động là giết người, cướp tài sản.

LTS: Cuộc chiến chống tội phạm luôn chứa đựng khó khăn và nguy hiểm. Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM luôn là địa bàn đông người, phức tạp. Cùng đó là sự phát triển khoa học công nghệ càng khiến tội phạm có những phương cách đối phó tinh vi, xảo quyệt. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2015), Báo Đời sống & Pháp luật xin giới thiệu đến bạn đọc loạt phóng sự “Trinh sát kể chuyện đánh án”.

Là một thợ xây dựng với đồng lương ít ỏi, công việc của Phương không ổn định. Không nghĩ là sẽ kiếm thêm công việc nào khác để kiếm thêm thu nhập, lúc túng bấn, Phương lại lóe lên một suy nghĩ manh động là giết người, cướp tài sản. Trả giá cho cái việc “lóe lên một suy nghĩ” ấy là 26 năm tù giam tội giết người, cướp tài sản Phương phải nhận.

Thiếu tá Luyện Huy Hoàng (Phó đội trưởng Đội CSHS Công an quận Thanh Xuân) cho rằng, vụ án không quá khó đối với “lính hình sự” các anh. Nhưng anh vẫn có những cảm xúc khó tả khi nghĩ về dáng người khắc khổ của Phương và cái kết của gã. Phương đen, nhìn già hơn so với tuổi, dáng người nhỏ con nhưng lại manh động.

Chuyện về gã thợ xây giết người, cướp của trong lúc quẫn bách - Ảnh 1

Đối tượng Phạm Xuân Phương.

“Chị Phạm Thị Luyến (SN 1991) – Chủ nhà nghỉ T.H nằm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) tỉnh dậy sau hơn 2h bất tỉnh đến công an trình báo trong trạng thái hoảng loạn của người “vừa trở về từ cõi chết”, mắt phù nề, khu vực hai bên mắt thâm tím”, Thiếu tá Hoàng cho biết.

Ngay sau đó, một chuyên án nhanh được thành lập sau những thông tin mơ hồ, mỏng manh của chị Luyến.

Chị Luyến trình bày, khoảng 20h ngày 3/11, có một nam thanh niên vào nhà nghỉ thuê phòng, khi chị hỏi giấy tờ thùy thân thì nam thanh niên này không xuất trình được. Sau một lúc thuyết phục, chị Luyến cả nể cũng đồng ý cho nam thanh niên này thuê phòng P201.

Đêm đã khuya, chị Luyến ngủ lại gác xép của nhà nghỉ như mọi hôm.

Khoảng 4h sáng ngày 4/11, khi đang ngủ chị Luyến bất ngờ thấy có người ngồi đè lên bụng mình, dùng hay tay bóp cổ chị. Sợ hãi, chị cố giãy giũa. Trong bóng tối tờ mờ, chị kịp nhận ra kẻ đang cố giết mình đó chính là nam thanh niên thuê phòng tối qua.

Chị Luyến kêu la cầu cứu thì bị nam thanh niên này bịt miệng, lấy gối đè lên mặt. Sau một hồi giãy giụa chống cự, chị Luyến ngất đi. Tưởng chị Luyến đã chết, nam thanh niên này buông tay ra, sau đó lục soát, chiếm đoạt của chị Luyến nhiều tài sản có giá trị: 1 xe Led, 11 triệu tiền mặt, 1 Laptop, 1 Iphone 5S, hai điện thoại Nokia 1280, 3 đồng hồ đeo tay, 1 dây chuyền, hai nhẫn vàng… và tẩu thoát.

Tỉnh lại, chị Luyến không hề có một thông tin gì về nam thanh niên đó. Khi đối tượng này vào nhà nghỉ không để lại giấy tờ tùy thân.

Chuyện về gã thợ xây giết người, cướp của trong lúc quẫn bách - Ảnh 2

Tang vật vụ án được thu giữ.

Manh mối duy nhất nhưng lại mơ hồ. Cách đây khoảng 1-2 tháng, chị Luyến nhớ là nam thanh niên này có vào nhà nghỉ 1 lần và có để lại chứng minh thư hay bằng lái xe nhưng cũng không nhớ cụ thể là thời gian nào, tên tuổi là gì?

Chị Luyến nhớ ra một thông tin đắt giá: Nam thanh niên này nói giọng quê Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nắm được thông tin này, tổ công tác tiến hành sàng lọc toàn bộ số khách đã nghỉ tại nhà nghỉ T.H từ 1-2 tháng trước theo hệ thổng sổ sách theo dõi của chị Luyến cung cấp.

Sau khi sàng lọc, tổ công tác xác định có 15 đối tượng thanh niên trong độ tuổi gần 30, quê Nghệ An, Hà Tĩnh. Ngay lập tức, nhiều mũi trinh sát đã được cử đi để tìm hiểu thông tin về những nam thanh niên này.

Sau khi xác minh, sàng lọc, tổ trinh sát thấy nổi lên đối tượng nghi vấn nhất đó là Phạm Xuân Phương (SN 1988, HKTT xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Công an địa phương cung cấp, Phương đã ra Hà Nội làm xây dựng từ nhiều năm nay nên không biết địa chỉ cụ thể Phương đang ở đâu.

Tuy nhiên, ngay trong  ngày 4/11, lực lượng điều tra Công an quận Thanh Xuân đã bắt giữ được Phương khi y đang lẩn trốn tại địa bàn xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội, thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án khi y chưa kịp tẩu tán.

“Thông tin đối tượng Phương bị bắt giữ cùng tang vật cũng khiến cho các trinh sát ở các mũi Nghệ An, Hà Tĩnh cũng thở phào nhẹ nhõm, dư luận quần chúng trong khu vực cũng được trấn an vì đã kịp thời phá nhanh vụ án nguy hiểm này”, Thiếu tá Hoàng nói.

Anh Hoàng vẫn đăm chiêu. Anh bảo, thỉnh thoảng, hình ảnh của những con người khắc khổ như Phương vẫn chợt thoáng qua trong suy nghĩ. Những con người vốn chân chất, hiền lành. Vì một phút nông nổi mà họ đánh mất cuộc sống của mình bằng những năm tháng trong tù ngục.

Mời các bạn đón đọc kỳ tiếp theo vào ngày mai (7h30, 8/8): “Cuộc rượt đuổi, xả súng trên đường cao tốc”

HOA THỊ/ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP