Can Lộc

Chuyện lạ vợ sắm lễ cho chồng đi hỏi vợ hai

Những điều nho nhỏ đến từ người vợ thân yêu lại làm chồng cảm động ngập tràn hạnh phúc. Đó là câu chuyện người vợ sắm lễ để chồng đi cưới vợ hai (tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Câu chuyện tưởng chừng như không có thật, Nhưng may mắn chúng tôi được người dân chỉ lối về tận gia đình bà Trần Thị Tài (62 tuổi, trú thôn Kim Thành, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Bà Tài cũng chính là người tự tay sắm lễ để cưới vợ cho chồng mình. Việc làm của bà nhiều người không hiểu lại cho bà bị “dỡ”, nhưng lại có nhiều người thấu hiểu được cuộc sống hiện tại của gia đình họ rất cảm phục tấm lòng vị tha của bà.

Một buổi chiều chúng tôi tìm về thôn Kim Thành, xã Đồng Lộc, ngôi nhà nhỏ gia đình bà Tài đang sinh sống đang vui nhộn với bao tiếng trẻ thơ chơi đùa. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là người đang ông được ví là hạnh phúc nhất làng đang sinh sống với hai người vợ và các con.


Bà Tài hạnh phúc khi người chồng có người nối dõi

Tiếp chúng tôi chén trà xanh của vùng quê anh hùng được ghi vào lịch sử bà tài chia sẻ, năm 1974, sau một thời gian tìm hiểu, bà và ông Lê Công Sâm (65 tuổi, trú cùng xóm) nên duyên chồng vợ. Đám cưới của hai người được xem là một cặp “trai tài gái sắc”, nhận được nhiều sự chúc phúc của hai bên gia đình và bà con lối xóm.

Cưới nhau được 3 tháng, ông Sâm lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường tỉnh Quảng Trị, bà Tài khi ấy mới tròn 19 tuổi, một mình ở nhà làm việc đồng áng, chăm sóc bố mẹ chồng. Thỉnh thoảng, ông Sâm mới cất phép về thăm vợ.

Trong cảnh đất nước chiến tranh, biết rằng người ra đi có thể không trở về. Chính vì nhận thức được điều này, càng khiến vợ chồng bà Tài trông ngóng có được một đứa con để sau này có người nối dõi.

Và rồi, niềm hạnh phúc tột cùng đã đến khi bà Tài biết tin mình mang thai. Đứa con dần lớn trong bụng khiến bà Tài vơi đi nỗi nhớ chồng. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, bà bị sảy thai trong một lần làm việc quá sức.


Dù là con nuôi nhưng bà Tài hết mực thương con, luôn chăm sóc, dạy bảo

Mất đi đứa con đầu lòng, vợ chồng bà Tài đau buồn khôn xiết, người thân dù thương nhưng ai cũng động viên rằng, vợ chồng còn trẻ muốn đẻ bao nhiêu cũng được. Nghĩ vậy, vợ chồng bà cũng nguôi ngoai phần nào.

Nhưng số phận trớ trêu, bà Tài mang thai thêm 3 lần nữa nhưng cả 3 đứa con của bà lần lượt ra đi khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời.

“Đau buồn lắm, vợ chồng lấy nhau bao nhiêu năm cũng chỉ trông ngóng có đứa con nhưng số tôi nó khổ, ông trời lại không thương. Tôi buồn đã đành nhưng thương ông Sâm, lăn lội khắp chiến trường, về già lại không có đứa con nối dõi, phụng dưỡng”, bà Tài tâm sự.

Sau nhiều năm tháng trăn trở, bà Tài về nhà ngỏ ý với chồng cưới thêm vợ để sinh con đẻ cái, có người nối dõi, phụng dưỡng khi về già.

Nhiều lần bị chồng không chấp thuận với ý của bà Tài. Bà phải nhờ anh em, họ hàng góp ý mải đến năm 2004, ông Sâm cũng đã chấp nhận vì được nhiều người khuyên, góp ý.

Nghe tin chồng đồng ý đi hỏi vợ bà Tài đã tự tay mua lễ đi dạm hỏi vợ hai cho chồng.


Ông Sâm người đàn ông hạnh phúc nhất làng cùng các con

Khi chúng tôi đang băn khoăn muốn biết về người vợ hai của ông Sâm, thì được ông Sâm ngắt lời kể, bà nhà tôi (bà Tài) đã tự đi tìm hỏi và nghe đâu biết được ở xã Xuân Lộc có một người phụ nữ tên Hòa (44 tuổi) tính tình hiền lành, đã đứng tuổi nhưng không chồng. bà nhà tôi tự mình tìm đến nơi để “duyệt” vợ cho chồng.

Ngày mới đưa bà Hòa về, ông Sâm lo nhất là hai người vợ sẽ bất hòa, xích mích. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Với tấm lòng rộng lượng, bao dung của bà Tài, tổ ấm của ba người luôn tràn đầy hạnh phúc.

Cưới vợ cho chồng nhiều năm mà chưa thấy chồng có con tôi rất lo lắng, hằng ngày tôi cứ cầu mong cho ông bà sớm cóa con cái, điều mà tôi hi vọng, chờ đợi hàng năm qua rồi cũng đã tới, năm 2008, bà Hòa sinh hạ được bé trai kháu khỉnh trong sự vui mừng khôn xiết của cả nhà

Tiếp đó vài năm, bà Hòa sinh thêm một cậu con trai và một cô con gái nữa khiến căn nhà nhỏ luôn đầy ắp tiếng nói cười. Hiện tại đứa con trai lớn đã học lớp 5, đứa thứ hai học lớp 2 và đứa con gái út năm nay bước vào mẫu giáo.

Trong ngôi nhà hạnh phúc, bà Hòa (vợ hai) cũng bày tỏ, “tôi cũng rất hạnh phúc khi vợ chồng đã có các cơn, mặc là vợ ké nhưng tôi được chị Tài luôn quan tâm đỡ đần, quan tâm các con tôi như con đẻ. Đó là niệm hạnh phúc mà không phải ai cũng có được, mặc dù cuộc sống đang khó khăn nhưng gia đình luôn sống hòa thuận”.

Tác giả: Nguyễn Đạt

Nguồn tin: Chuyên trang Phụ nữ và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP