Hương Khê

Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Không bị án hình sự vẫn có tên trong danh sách đối tượng theo dõi ?

Không đi tù vẫn có án 2 năm (?!)

Lâu nay, anh Trần Vĩnh Cửu trú tại tỉnh Hà Tĩnh phải đi đòi công lý về câu chuyện “cười ra nước mắt” đó là dù bố anh không bị đi tù, không bị án hình sự nhưng vẫn có tên nằm trong sổ theo dõi đối tượng của Công an xã. Vì lý do bố anh có án tù nên cả con trai anh và hai người cháu ruột đều không được thi vào ngành Công an.

Năm 2015, con trai anh Trần Vĩnh Cửu ( xóm 8, xã Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh) là cháu Trần Nguyên Vĩnh Long làm hồ sơ dự thi vào trường Công an nhân dân. Quá trình xét hồ sơ, lý lịch thì nhận được thông tin là bố đẻ anh Cửu tên là Trần Văn Dụ (Sn 1928, xóm 8, Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh) hiện đã mất, vào năm 1954 từng bị kết án và phải tù 2 năm vì tội vượt biên trái phép sang lào cùng bọn phản động. Vì vậy nên hồ sơ dự thi vào ngành Công an của con trai anh Cửu không được xét.

Quá bất ngờ với thông tin này, anh Cửu đã hỏi mẹ anh là Trần Thị Thanh (Sn 1932, xóm 8, Hương Vĩnh, Hương Khê) và một số người bạn cùng tuổi với bố anh hiện đang còn sinh sống tại địa phương thì đều nhận được câu trả lời là không có chuyện ông Dụ bị bắt hay tù vì tội danh nào cả. Sau khi tìm hiểu quá khứ của bố nhận thấy sự việc có sự nhầm lẫn, bố anh có tên lưu trong sổ theo dõi đối tượng rõ ràng là oan khuất, anh Cửu làm đơn thư khiếu nại gửi cơ quan chức năng địa phương để mong có được câu trả lời thấu đáo.

Đơn thư trả lời Công dân của UBND xã Hương Vĩnh về khiếu nại của anh Trần Vĩnh Cửu (Ảnh:HP)

Trả lời theo đơn thư của anh Cửu, ngày 14/3/2016, UBND xã Hương Vĩnh đã có trả lời số 01/TL-UBND, do ông Dương Văn Kỷ ký, nêu rõ nội dung: “Tháng 9/2015 Công an huyện Hương Khê đã vào phối hợp với Công an xã Hương Vĩnh để xác minh lý lịch của anh Trần Nguyễn Vĩnh Long là con trai anh Trần Vĩnh Cửu và là cháu nội của ông Trần Văn Dụ. Nội dung nhận xét trong lý lịch do ông Trần Đình Tuấn – trưởng CA xã Hương Vĩnh nêu như sau “Ông nội của anh Long là Trần Văn Dụ (hiện đã mất), khi còn sống có lần vượt biên sang Lào bị lực lượng Công an vũ trang phát hiện và bắt giữ đưa về địa phương”. Nội dung nhận xét này là căn cứ vào sổ theo dõi đối tượng (Sổ KV3) hiện CA xã Hương Vĩnh đang lưu giữ. Ngoài sổ theo dõi trên, CA xã không lưu trữ bất kỳ hồ sơ nào khác…”.

Theo đó, sau khi anh Cửu thắc mắc về sự việc, Công an xã Hương Vĩnh cũng đã cung cấp cho anh xem nội dung lưu trong sổ theo dõi đối tượng KV3. Trong cuốn sổ đó có ghi rõ ràng “ Tóm tắt tiền án tiền sự: Năm 1954, ông Trần Văn Dụ tổ chức vượt biên cùng bọn phản động Trần Kim Phú (tù hai năm)”.

Nhận thấy trả lời của Công an xã Hương Vĩnh chưa đúng, có điều gì đó bất ổn và oan khuất cho bố, anh Cửu tiếp tục làm đơn lên UBND huyện Hương Khê và Công an huyện Hương Khê. Nhận được đơn thư của anh Cửu, UBND huyện Hương Khê đã làm văn bản chuyển đơn yêu cầu phía Công an huyện làm rõ và trả lời Công dân Trần Vĩnh Cửu theo nội dung đơn thư công dân khiếu nại.

“Đó chỉ là tờ giấy tham khảo”

Sau khi nhận được công văn chuyển đơn trả lời công dân từ UBND huyện Hương Khê, phía Công an huyện Hương Khê đã trực tiếp xác minh và gọi anh Cửu lên để làm việc.

Trao đổi với PV, anh Trần Vĩnh Cửu cho biết, tại cuộc làm việc ngày 11/4/2016 người được ủy quyền làm việc của Công an huyện Hương Khê trả lời nội dung khiếu nại của anh Cửu cho rằng: Anh Cửu từng vi phạm hành chính về đánh người gây thương tích, bố đẻ không đi dân công hỏa tuyến nhưng vẫn ghi vào hồ sơ,…nên con anh không đủ điều kiện xét tuyển vào nghành Công an. Ngoài những nội dung trên, phía Công an huyện không đề cập bất cứ thông tin nào về việc có hay không bố anh là ông Trần Văn Dụ bị kết án hai năm về tội vượt biên trái phép. Phía Công an cho rằng không có bất cứ hồ sơ nào lưu trữ về nội dung của ông Dụ, hiện vẫn chỉ có duy nhất tên ông Dụ và nội dung kết án lưu tại sổ theo dõi đối tượng mà Công an xã Hương Vĩnh giữ.

Cuộc làm việc kết thúc chóng vánh, anh Cửu vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng, có trách nhiệm và đúng pháp luật từ phía Công an huyện Hương Khê. Nghiêm trọng hơn, đơn thư khiếu nại của anh Cửu cũng chỉ được phía Công an huyện thụ lý và trả lời trực tiếp bằng miệng, không có công văn nào trả lời cụ thể theo đúng quy định của pháp luật về quy trình thụ lý, xử lý và trả lời đơn thư công dân.

Thượng tá Phan Xuân Công – Trưởng CA huyện Hương Khê cho rằng hồ sơ này chỉ là tờ giấy tham khảo (Ảnh:HP)

Mới đây, nhận được đơn kêu cứu từ gia đình anh Cửu, PV đã gọi điện xin đặt lịch làm việc với Thượng tá Phan Xuân Công – trưởng Công an huyện Hương Khê về nội dung khiếu nại của gia đình anh Trần Vĩnh Cửu. Sau khi nghe PV trình bày thông tin mong muốn phía Công an huyện cung cấp cho báo thì ông Công từ chối, rồi hẹn lịch làm việc nhưng không cho lịch cụ thể.

Qua điện thoại, PV đặt câu hỏi: Tại sao nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, và đơn thư công dân Trần Vĩnh Cửu, phía Công an chỉ trả lời bằng miệng mà không trả lời đúng bằng văn bản cho công dân theo đúng quy định của Pháp luật?, Thượng tá Công cho rằng “anh cứ yên tâm, sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho công dân”.

Làm việc với công dân từ ngày 11/4, mà đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời đơn thư, điều đó cho thấy việc thực hiện trả lời đơn thư, khiếu nại, tố cáo…của công dân theo quy định Luật khiếu nại tố cáo, phía Công an huyện Hương Khê thực hiện chưa nghiêm túc.

“Mới đây, sau khi các anh gọi cho anh Công – trưởng Công an huyện để làm việc về việc tôi khiếu nại. Phía Công an huyện đã mời tôi lên để gặp và nói chuyện, tại cuộc làm việc anh Công bảo không nên gọi báo chí làm ầm ĩ lên. Gia đình anh, nhân thân tốt, thực sự sự việc xảy ra là điều đáng tiếc. Chúng tôi đã gửi Công văn yêu cầu UBND xã Hương Vĩnh kiểm điểm nghiêm túc trường hợp trưởng công an xã.”. – anh Trần Vĩnh Cửu cho biết.

Ngoài ra, ông Công cũng khẳng định “Giấy tờ lưu trong sổ theo dõi đối tượng chỉ là tờ giấy tham khảo thôi. Hiện không có bất kỳ hồ sơ, nội dung lưu trữ nào về án của ông Dụ.”

Trưởng Công an huyện Hương Khê sẽ thông tin sao về vụ việc? Nếu cơ quan thực thi pháp luật làm sai, nhầm lẫn thì ai là người phải chịu trách nhiệm khi con trai và hai người cháu ruột của anh Cửu không được xét hồ sơ thi tuyển bởi tờ giấy tham khảo như ông Công trưởng Công an huyện Hương Khê nói?..

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Hoàng Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP