Can Lộc

Chuyện chỉ có ở Hà Tĩnh: Xưởng gỗ tư nhân xây giữa lòng đê

Để bảo vệ một số lượng gỗ lớn ngổn ngang trên mặt đê, doanh nghiệp này ngang nhiên xây dựng 2 cổng sắt kiên cố chặn hai đầu. Bà con muốn đi lại đoạn này phải…xin phép.

Câu chuyện tưởng bịa, hóa ra lại có thật, đã và đang diễn ra nhiều năm nay tại tuyến Đê tả Nghèn (đê cứu hộ, cứu nạn – PV), từ vị trí Km0 + 00 thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).Để xác minh những phản ánh của người dân, chúng tôi đã có chuyến “mục sở thị” về địa phương.

Ngay từ khi bắt đầu vào tuyến Đê tả Nghèn, bước vào vị trí trên, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến hai chiếc cổng sắt to đùng, được “cửa đóng then cài” chắc chắn. Phía bên trong có một chiếc rạp sắt được đặt ngay lòng đường đê, xung quanh gỗ để ngổn ngang.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là “công trình” của doanh nghiệp tư nhân Huy Thắng, có trụ sở tại xã, chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và chế biến lâm sản.

 hatinh24h 01

Doanh nghiệp tư nhân Huy Thắng tự ý xây xưởng gỗ trong lòng đường đê Tả Nghèn.

Đã nhiều năm trôi qua, doanh nghiệp này tự ý chiếm dụng phần đường đê, xây các công trình, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sản xuất của bà con nhân dân. Muốn qua đây, người dân chỉ còn cách “xin” doanh nghiệp mở cửa để đi.

Khi thấy chúng tôi vừa đề cập đến vấn đề này, một người đi đường tên Tuấn bức xúc cho biết: “Hai cái cổng to đùng của họ dựng lên, khi đóng thì chỉ có nước đi xin phép họ mở cho thôi, chứ làm gì có đường lách. Họ biến công trình công cộng thành chỗ riêng của họ, thích là đóng, thích là mở”.

Một người dân khác thường xuyên đi lại, sản xuất bằng đường này cho hay: “Doanh nghiệp này tự ý dựng cổng ngay trên đê để bảo vệ tài sản của mình đã diễn ra từ nhiều năm nay rồi. Chúng tôi không biết ai tiếp tay, cho phép họ làm như vậy. Nhưng thực sự dân chúng tôi rất bức xúc, nó ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của người dân quê tôi. Mấy năm qua, việc sản xuất mùa màng và đi lại của bà con địa phương hết sức khó khăn. Nếu gặp lúc mưa bão mà doanh nghiệp khóa cửa, chúng tôi không thể đi lại được”.

Chuyện chỉ có ở Hà Tĩnh: Xưởng gỗ tư nhân xây giữa lòng đê - Ảnh 2

 Chuyện chỉ có ở Hà Tĩnh: Xưởng gỗ tư nhân xây giữa lòng đê - Ảnh 3

Hai chiếc cổng to bịt hai đầu, dân muốn đi qua phải … xin phép gia chủ.

Ông Võ Nhân Nông, Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Đê tả Nghèn có một phần đi qua địa bàn xã Thiên Lộc. Chính quyền địa phương cũng có nghe thông tin doanh nghiệp tư nhân Huy Thắng đã xây dựng 2 cổng sắt và các công trình kiên cố trên đê. Chúng tôi đã cử cán bộ tới nhắc nhở doanh nghiệp rồi. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn không thực hiện”. Ông Nông cũng thừa nhận việc xây dựng như vậy là sai và khó khăn cho người tham gia giao thông.

Biết doanh nghiệp sai phạm, nhưng vẫn để sự việc kéo dài nhiều năm, đến nay chưa dẹp bỏ được, khiến dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi, liệu có phải lãnh đạo xã đã bao che? Hay chưa có trách nhiệm xử lý vụ việc triệt để, nghiêm khắc?

Để giải quyết vấn đề đang gây bức xúc này, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cần vào cuộc kiên quyết hơn.

Anh Thơ / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP