Việt Nam

Chủ tịch nước: Nếu “cãi nhau” hoài không có kết quả thì phải ra tòa!

Về ý kiến kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta không loại trừ khả năng dùng biện pháp pháp lý, nhưng phải xem xét thời điểm. “Nếu tôi và anh cứ cãi nhau hoài mà không có kết quả thì đành phải dẫn nhau ra tòa”.

Sáng 16/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1, thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc với bà con cử tri Quận 1 trước kỳ họp Quốc hội lần thứ 7. Tại buổi tiếp xúc cử tri, rất nhiều câu hỏi của bày con bày tỏ sự quan tâm, lo lắng cũng như những bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM đã thông báo đến bà con cử tri về chương trình sẽ diễn ra tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 dự kiến khai mạc vào ngày 20/5 tới và bế mạc ngày 24/6. Kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng của đất nước về quốc phòng, an ninh, kinh tế – xã hội… Quốc hội sẽ thông qua 10 dự án luật, 3 nghị quyết và 1 nội dung mang tính chất luật; đồng thời sẽ cho ý kiến lần đầu 17 dự thảo luật.

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM
Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM

Sau phần báo cáo của ông Trần Du Lịch, đông đảo bà con cử tri bày tỏ sự bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông. Cử tri đề nghị Quốc hội lên tiếng về việc Trung Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981.
Cử tri Nguyễn Văn Bông (Hội viên Hội Luật gia TPHCM) cho rằng Việt Nam có đủ pháp lý, chứng cứ và chính nghĩa để kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Đông thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cử tri Bông đề nghị các đại biểu Quốc hội đưa việc này ra diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.
Cử tri Vương Liêm (Hội Người cao tuổi quận 1) không giấu được sự bất bình trước việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan trái phép, coi thường luật pháp quốc tế và những thỏa thuận cấp cao của 2 nhà nước Việt Nam, Trung Quốc cũng như thỏa thuận với cộng đồng ASEAN. “Rõ ràng đây là một việc xâm lấn nghiêm trọng biên cương và vùng hải đảo Việt Nam. Đề nghị Quốc hội phải lên tiếng về hành động này của Trung Quốc”, ông Liêm nói. Cử tri này cũng bày tỏ sự băn khoăn không hiểu vì sao chưa thấy Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc lên tiếng về vụ việc này.

Chủ tịch nước ân cần hỏi thăm bà con cử tri
Chủ tịch nước ân cần hỏi thăm bà con cử tri

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành nhiều thời gian để lắng nghe và trao đổi với bà con cử tri những bức xúc về tình hình đang diễn ra trên biển Đông thuộc vùng chủ quyền của Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước ta hành xử một cách minh bạch, trước sau như một. Việt Nam đảm bảo nguyên tắc tự do lưu thông hàng hải nhưng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong phạm vi 200 hảy lý là vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và Việt Nam phải đấu tranh. “Nhà của tôi chứ không phải của anh. Anh phải rút trước”, Chủ tịch nước khẳng định khi nói về giàn khoan Hải Dương 981.
Cũng trong buổi tiếp xúc, một cử tri thắc mắc bởi “không thấy lãnh đạo chúng ta lên tiếng”. Chủ tịch nước cho biết, về hành xử của Việt Nam trong thời gian qua, chúng ta đã tuân thủ đúng các nguyên tắc cơ bản, tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế, luôn thể hiện tinh thần hòa bình, hữu nghị. “Thông thường trong quan hệ đối ngoại, theo thông lệ quốc tế, người nói đầu tiên là Bộ Ngoại giao. Vừa rồi Tổng Bí thư có thay mặt Trung ương cũng đã lên tiếng. Từ khi xảy ra đến giờ đã giao thiệp hơn 10 lần, kể cả cử người gặp nhau, điện thoại nhau liên tục”, Chủ tịch nước nói.

Cử tri TPHCM bức xúc trước việc Trung Quốc hạ giàn khoan trái phép
Cử tri TPHCM bức xúc trước việc Trung Quốc hạ giàn khoan trái phép

Về ý kiến kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta không loại trừ khả năng dùng biện pháp pháp lý, tuy nhiên phải xem xét lúc nào là cần thiết. “Nếu tôi và anh cứ cãi nhau hoài mà không có kết quả thì đành phải dẫn nhau ra tòa”, Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước cũng cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép là chuyện không chỉ gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam mà còn gây bức xúc dư luận và cộng đồng quốc tế. Chúng ta đấu tranh phải hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn và sáng suốt, dứt khoát mục tiêu đấu tranh không thay đổi.
“Người Việt ai cũng có lòng yêu nước nhưng bà con phải hết sức bình tĩnh trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, không để cho kẻ xấu lợi dụng. Càng khó khăn thì chúng ta càng phải đoàn kết, từ Trung ương Đảng cho đến toàn dân. Chúng ta đấu tranh trong hòa bình nhưng luôn luôn kiên định mục tiêu chủ quyền là tối thượng. Chúng ta sẽ làmmọi cách để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, Chủ tịch nước nói.

Công Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP