Tin Hà Tĩnh

Chính quyền bất lực trước xưởng cưa trái phép

Mặc dù các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh đã “tuýt còi” nhiều lần, nhưng xưởng sản xuất, cưa xẻ gỗ dăm trái phép của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tổng hợp Trọng Nghĩa ở xã Kỳ Văn vẫn ngang nhiên hoạt động. Thậm chí, quy mô ngày càng lớn hơn như thách thức chính quyền.

Hệ thống xưởng cưa hoạt động bởi những thiết bị, máy móc hiện đại. Ảnh: Tăng Thành

Xưởng cưa gỗ trái phép của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tổng hợp Trọng Nghĩa (HTX Trọng Nghĩa) do ông Dương Văn Tùng làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Giám đốc, nằm trên địa bàn vùng Kho Dầu, xóm 8, xã Kỳ Văn.

Được biết, xưởng cưa này có diện tích gần 2.000m2 với một dây chuyền hoạt động rất chuyên nghiệp, có khu vực để thiết bị máy móc, xưởng chứa gỗ... Đặc biệt, các công trình thuộc xưởng cưa trái phép này lại được xây dựng một cách kiên cố, khang trang. Điều khiến chúng tôi rùng mình nhất là hệ thống điện 3 pha được chủ xưởng cưa sử dụng rất nguy hiểm, do hệ thống dây điện được kéo trực tiếp trên mặt đường đi lại của người dân, mà không có biện pháp bảo vệ.

Vì xưởng cưa hoạt động trái phép cho nên rất cảnh giác với người lạ xuất hiện, xưởng luôn cử người túc trực. Khi thấy “bất thường” mọi hoạt động trái phép lập tức được công nhân dừng lại ngay.

Trước tình trạng ngang nhiên hoạt động trái phép của xưởng cưa, Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh đã đi kiểm tra và ban hành Văn bản số 33/KL-BVR & BTTN ngày 17/7/2017 nội dung nêu rõ về các sai phạm như: Địa điểm đặt cơ sở cưa xẻ gỗ của HTX Trọng Nghĩa không có trong quy hoạch phát triển, chế biến lâm sản tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn 2012 - 2020. Mặt khác, trong giấy phép kinh doanh của HTX Trọng Nghĩa không đăng ký ngành nghề chế biến lâm sản. Với những sai phạm này, Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh đã yêu cầu HTX Trọng Nghĩa dừng mọi hoạt động cưa xẻ, chế biến lâm sản và tự giác tháo dỡ các loại máy móc, dây chuyền có liên quan đến hoạt động trái phép trên.

Ngày 7/11/2017 UBND xã Kỳ Văn và HTX Trọng Nghĩa đã soạn ra một bản cam kết về việc tự tháo dỡ cơ sở cưa xẻ gỗ ngoài quy hoạch. Chủ xưởng cưa hứa sẽ tự giác tháo dỡ các thiết bị và dừng mọi hoạt động vào ngày 7/12/2017. Tuy nhiên, cam kết là vậy nhưng đến thời điểm hiện tại cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật.

Làm việc với ông Nguyễn Tiến Điền, Chủ tịch UBND xã Kỳ Văn cho biết: Sau khi có thông tin, tôi đã cho anh em kiểm tra thì nhận được báo cáo là xưởng không hoạt động nữa vì nguồn nguyên liệu không có. Trái với ý kiến của ông Điền, chúng tôi liền cung cấp một số hình ảnh, video của xưởng cưa này thì vị Chủ tịch xã lại phân trần: Tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại, nếu đúng như vậy thì chúng tôi sẽ tiến hành cắt điện, sau đó xử lý tháo dỡ.

Còn đối với ông Lê Văn Trọng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Anh trao đổi: Phòng Nông nghiệp đã quán triệt vấn đề trên và đã giao cho Hạt Kiểm lâm kết hợp với UBND xã Kỳ Văn đình chỉ mọi hoạt động trái phép của xưởng cưa trên, nhưng không hiểu vì lí do gì mà tới thời điểm này xưởng cưa trên vẫn hoạt động.

Hiện dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao xưởng gỗ HTX Trọng Nghĩa hoạt động trái phép trong thời gian quá dài mà chính quyền xã Kỳ Văn lại “bất lực” không thể xử lý, hay chính quyền xã “làm ngơ” cho doanh nghiệp hoạt động trái phép?. Thiết nghĩ, thị xã Kỳ Anh cần vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm sự việc trên.

Tác giả: Tăng Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP